Thursday, June 13, 2013

Hàng Không Mẫu Hạm Liêu Ninh có thể bị biến dạng


 Việc Trung Cộng thay đổi lại hoàn toàn phần bên trong của Hàng Không Mẫu Hạm bay Liêu Ninh, tân trang từ tàu Varyag cũ mua của Ukraine, sẽ khiến thân tàu này bị biến dạng và mất thăng bằng.

Thân tàu sân bay Liêu Ninh có thể bị biến dạng
Dù đồ sộ nhưng thân Hàng Không Mẫu Hạm Liêu Ninh của Trung Cộng đang có nguy cơ cao bị biến dạng và mất thăng bằng. 

Tạp chí Kanwa Defense Review số tháng 6 dẫn đánh giá của chuyên gia Hàng Không Mẫu Hạm Nga cho biết Hàng Không Mẫu Hạm duy nhất hiện nay của Trung Cộng rất có thể sẽ bị biến dạng trong vài năm tới do phẩm chất thép sử dụng bên trong và bên ngoài thân tàu không giống nhau.

“Con tàu đã được tân trang lại hoàn toàn ở bên trong và chỉ giữ lại phần vỏ tàu”, chuyên gia Nga xác nhận với Tạp chí Kanwa Defense Review sau khi được xem bản vẽ hầm chứa phi cơ của tàu Liêu Ninh. 

Theo chuyên gia Nga, hiện nay chưa thể chứng minh được rằng Trung Cộng đã tân trang thành công Hàng Không Mẫu Hạm Liêu Ninh vì những vấn đề liên quan đến việc biến dạng thân tàu, hay mất thăng bằng sẽ chỉ có thể xảy ra sau vài năm nữa.

“Hiện nay người ta chưa nhìn thấy vấn đề, nhưng một vài năm sau rất có thể sẽ xuất hiện thân tàu bị biến dạng và mất thăng bằng”, ông nói. 

Đây cũng là kết quả phân tích sơ khởi của các nhà chế tạo tàu thuyền của Đức và Hà Lan.

Nhóm kỹ sư tân trang của Trung Cộng thừa nhận cũng đã biết rõ về điều này và sẽ không ngừng giám sát mọi tình trạng tiếp theo của con tàu để tìm giải pháp sửa chữa kịp thời. 

Trước đó, để đáp ứng nhu cầu tăng cường sức mạnh quân sự, đặc biệt là hải quân, Trung Cộng đã quyết định Hàng Không Mẫu Hạm cũ Varyag của Ukraine để cải biến thành Hàng Không Mẫu Hạm Liêu Ninh. Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí, Bắc Kinh cũng đã tự tân trang lại hoàn toàn phần bên trong của con tàu nhưng bằng một loạt chất thép khác.

Trung Cộng lại "khoe" ảnh phần tân trang Hàng Không Mẫu Hạm Liêu Ninh

- Các bức ảnh về phần tân trang Hàng Không Mẫu Hạm đầu tiên của Trung Cộng, Liêu Ninh, hôm nay đã được truyền thông nước này đăng tải.




Trung Quốc lại khoe ảnh tàu sân bay Liêu Ninh
Các nữ sĩ quan Trung Cộng bên trong phòng ngủ tập thể trên Hàng Không Mẫu Hạm Liêu Ninh, neo đậu tại một cảng hải quân ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Cộng.

Trung Quốc lại khoe ảnh tàu sân bay Liêu Ninh
Các binh sĩ ăn trưa tại phạn xá trên tàu sân bay.

Trung Quốc lại khoe ảnh tàu sân bay Liêu Ninh
Khu vực làm bánh bên trong tàu Liêu Ninh.

Trung Quốc lại khoe ảnh tàu sân bay Liêu Ninh
Các máy giặt tại phòng giặt.
 
Trung Quốc lại khoe ảnh tàu sân bay Liêu Ninh
Đội cứu hỏa trên Hàng Không Mẫu Hạm Liêu Ninh.

Trung Quốc lại khoe ảnh tàu sân bay Liêu Ninh
Các phi công kiểm soát sàn tàu trước một bài bay huấn luyện.
 
Trung Quốc lại khoe ảnh tàu sân bay Liêu Ninh
Một máy bay chiến đấu J-15 hạ cánh xuống Hàng Không Mẫu Hạm Liêu Ninh.

Trung Quốc lại khoe ảnh tàu sân bay Liêu Ninh

Trung Quốc lại khoe ảnh tàu sân bay Liêu Ninh

Trung Quốc lại khoe ảnh tàu sân bay Liêu Ninh
Liêu Ninh dài 304m, rộng 75m và có hơn 3.000 cabin. Tàu đạt vận tốc tối đa 59km/h.
 
Trung Quốc lại khoe ảnh tàu sân bay Liêu Ninh
Hàng Không Mẫu Hạm Liêu Ninh được giao cho hải quân Trung Cộng từ tháng 9/2012.

Liêu Ninh: Mồi ngon cho các loại tàu ngầm đối phương tiêu diệt
Vừa qua, Trung Cộng đã hoàn tất việc định hình đội hình tàu sân bay Liêu Ninh. Nhóm tàu hộ tống này bao gồm hai tàu khu trục kiểu 051C thuộc lớp Lữ Châu và hai tàu hộ vệ hỏa tiễn kiểu 054A, loại Giang Khải cùng với một tàu tiếp tế.
 

 
 
 
Ngay sau khi thông tin về nhóm tác chiến này được công bố, tạp chí "Học giả ngoại giao" (The Diplomat) của Nhật đã có bài phân tích về đặc tính và ưu, nhược điểm của nó. Trong bài viết, tạp chí này cho biết khả năng tác chiến chống ngầm của hải quân Trung Cộng bị coi là tử huyệt chết người, chính nó sẽ biến Liêu Ninh trở thành mồi ngon cho các loại tầu ngầm của đối phương.
Kể từ khi Liêu Ninh đứng chân tại quân cảng Thanh Đảo - Sơn Đông ngày27/3/2012 đến nay, nó đã tiến hành hàng loạt các đợt thử nghiệm và huấn luyện trên biển. Trong năm nay, Hàng Không Mẫu Hạm mang số hiệu 16 này sẽ bắt đầu các chuyến hải hành viễn dương, hiện công tác xây dựng cảng mẹ cho nó đang được hoàn thiện, từ cầu cảng này, Liêu Ninh có thể trực tiếp ra khơi. 
Theo một số nguồn tin, cầu cảng neo của tàu sân bay có 16 sợi cáp để níu giữ tàu, bên ngoài được xây dựng 1 đập lớn để chắn sóng. Cảng mẹ của Liêu Ninh được xây dựng bên chân núi ven bờ Hoàng Hải, bề ngoài không khác gì các quân cảng hải quân khác.
Liêu Ninh: Mồi ngon cho các loại tàu ngầm đối phương tiêu diệt
Một số tờ báo nước ngoài thường gọi Liêu Ninh là "khách sạn nổi" vì khả năng tác chiến chưa hoàn thiện lại thường chăng đèn, kết hoa sặc sỡ.
Hàng Không Mẫu Hạm không có khả năng tự bảo vệ và tiếp tế nên đi kèm theo nó là một hạm đội hộ tống trên dưới 10 tàu, bao gồm: tàu tiếp tế, hổ trợ; khu trục phòng không; tàu hộ vệ chống ngầm… Thời gian qua, tuy Trung Cộng đã nỗ lực phát triển khả năng tác chiến cho Hàng Không Mẫu Hạm đầu tiên của mình, nhưng sự thật là con đường hoàn thiện một hạm đội Hàng Không Mẫu Hạm Liêu Ninh còn rất nhiều khó khăn.
Tàu sân bay không thể ra khơi một mình được, với hàng chục máy bay các loại trên boong, thành phần hỗ trợ cho máy bay có rất nhiều vấn đề phức tạp, chỉ tính riêng lực lượng bảo đảm máy bay đã gồm hàng chục nhóm khác nhau với đủ mọi loại, từ kỹ thuật cho đến xăng dầu.
Lực lượng tàu tàu tiếp tế, hỗ trợ của Trung Cộng rất yếu do thiếu tính định hướng. Thời gian qua, Trung Cộng ồ ạt phát triển các tàu tác chiến mà để hổng lực lượng tàu tiếp tế, hổ trợ hạng nặng, tầm xa. Tuy nó không có vai trò quan trọng trong tác chiến nhưng trong hải hành viễn dương, khả năng bảo đảm hỗ trợ kém sẽ làm hạn chế thời gian hoạt động của cả hạm đội.
Đảm bảo tiếp vận cho Liêu Ninh là tàu tiếp tế kiểu 903 loại Phúc Trì có trọng tải 23.000 tấn, bắt đầu phục vụ trong lực lượng hải quân Trung Cộng năm 2004. Tàu này phụ trách cung cấp nhiên liệu, nước, thực phẩm và các vật dụng cần thiết khác cho các lực lượng thực thi nhiệm vụ mà nó hỗ trợ.

Tàu hộ vệ tên lửa 582 Bạng Phụ lớp 056 của Trung Quốc
Tàu hộ vệ hỏa tiễn 582 "Bạng Phụ" loại 056 của Trung Cộng
Tuy vậy với khả năng chuyên chở kém hơn rất nhiều so với các tàu tiếp tế T-AKE của Mỹ (tổng số 12 chiếc, tải trọng mỗi chiếc hơn 4 vạn tấn), nó sẽ khó mà bảo đảm cho một lực lượng hùng hậu ra khơi trong thời gian dài. Tuy Trung Cộng có 4 chiếc tàu này nhưng họ không thể cử đi cùng một lúc cả 2 tàu được. Trong thời bình, các tàu có thể ghé vào các cảng ven đường để nhận tiếp tế nhưng trong điều kiện tác chiến điều này không thể thực hiện được, các tàu tiếp tế có trọng tải quá nhỏ sẽ không bảo đảm yêu cầu tác chiến dài ngày.
Tạp chí "The Diplomat" nhấn mạnh, hiện nay Trung Cộng đã phát triển được một thế hệ tàu khu trục tương đối mới thuộc loại 051 và 052, có khả năng phòng không khá mạnh. Tuy nhiên họ còn khiếm khuyết một lĩnh vực rất quan trọng, là khả năng tác chiến chống tầu ngầm còn quá yếu, đặc biệt khi họ phải đối đầu với Mỹ và Nhật Bản - 2 cường quốc có khả năng tác chiến ngầm dưới nước cực kỳ xuất sắc.
Với những cường quốc hải quân, khả năng tác chiến chống tầu ngầm của tàu hộ tống có thể không được coi trọng vì trên thực tế, radar chống ngầm trên chiến hạm thường chỉ có khả năng phát hiện tàu ngầm ở khoảng cách dưới 50km, lực lượng trực thăng săn tầu ngầm trên chiến hạm cũng chỉ có bán kính tác chiến trên dưới 300km.
Vấn đề quan trọng nhất là lực lượng máy bay chống tầu ngầm tầm xa xuất phát từ đất liền, đây mới là vấn đề mấu chốt trong hình thái tác chiến này. Hiện các tàu hộ vệ được coi là tối tân loại 054A và thế hệ tàu hộ vệ mới nhất loại 056 của Trung Cộng đều không có khả năng phát hiện và tấn công tàu ngầm từ xa, trong khi đó Trung Cộng không hề có lực lượng máy bay trinh sát chống ngầm tầm xa xuất phát từ đất liền.
Tàu hộ vệ tên lửa 569 Ngọc Lâm lớp 054A
Tàu hộ vệ hoả tiễn 569 "Ngọc Lâm" loại 054A
Hiện nay, cả Nhật và Mỹ đều sử dụng các loại máy bay trinh sát chống ngầm có phạm vi hoạt động thấp nhất là 4000 km như P-3C Orion và P-8A Poseidon, hiện nay còn bao gồm cả thủy phi cơ US-2. Chỉ những loại máy bay này mới bảo đảm khả năng tìm kiến và hủy diệt từ xa, các tàu ngầm mang sát thủ hủy diệt tàu sân bay như các loại tàu ngầm mang tên lửa Club-S của Nga.
Vì vậy, điểm yếu chết người về tác chiến chống tầu ngầm sẽ biến Liêu Ninh thành mồi ngon cho các loại tàu ngầm của đối thủ. Có thể nói, con đường trở thành một hàng không mẫu hạm đúng nghĩa của Liêu Ninh còn rất xa.
 

 

No comments:

Post a Comment