Wednesday, April 4, 2012

CÁC LOẠI PHI CƠ VÀ HOẢ TIỂN  CỦA KHÔNG LỰC HOA KỲ
 
tka23 post
 
Các loại phi cơ được sử dụng
Tính đến năm 2004, Không quân Hoa Kỳ có trên 5.778 phi cơ đang được sử dụng. Cho đến năm 1962, Lục quân và Không quân Hoa Kỳ đã duy trì một hệ thống gọi tên phi cơ trong khi Hải quân Hoa Kỳ có một hệ thống gọi tên riêng biệt. Năm 1962, các cách gọi tên phi cơ đã được thống nhất thành một hệ thống duy nhất  của Lục quân và Không quân. Để biết thêm chi tiết về sự hữu hiệu của hệ thống này xin xem United States Department of Defense aerospace vehicle designation. Các loại phi cơ của Không quân gồm có:

 A - Phi cơ Phóng pháo (A- ...... ,Attact)

Phi cơ phóng pháo A-10 Thunderbolt II .
 
Các phi cơ phóng pháo của Không quân Hoa Kỳ được chế tạo cho mục đích tấn công các cứ điểm trên mặt đất. Chúng thường được sử dụng để hỗ trợ bộ binh Hoa Kỳ. Vì phải thực hiện tấn công mục tiêu gần vị trí của các lực lượng bạn nên việc sử dụng chúng là điều cần thiết khi mà các loại phi cơ ném bọm không thể nào được sử dụng. Chính vì là loại phi cơ hỗ trợ gần cho bộ binh nên vai trò của chúng có tính cách chiến thuật hơn là chiến lược. Chúng hoạt động ngay tại mặt trận hơn là tấn công sâu bên trong hậu tuyến của quân địch.
  • A-10A/C Thunderbolt II  : 367 chiếc ( 273 A-10A , 94 A10-C)
  • AC-130H/U Spectre/Spooky II  : 25 chiếc ( 8 AC-130H ,17 AC-130U )

 B - Oanh tạc cơ, Bomber

Oanh tạc cơ chiến lược tàng hình B-2 Spirit.
Oanh tạc cơ chiến lược siêu âm B-1 Lancer.
Trong Không quân Hoa Kỳ, thật là mơ hồ để phân biệt giữa oanh tạc cơ (bomber), oanh tạc-khu trục cơ (fighter-bombers), và khu trục cơ. Nhiều phi cơ phóng pháo, thậm chí có cả những chiếc trông giống khu trục cơ được sử dụng để thả bom với rất ít khả năng chiến đấu trên không. Có nhiều khu trục cơ như F-16 được dùng như các "xe tải bom" mặc dù chúng được chế tạo chỉ để tham chiến trên không chống phi cơ khác. Có lẽ sự khác biệt mang tính ý nghĩa nhất là vấn đề tầm bay của chúng: oanh tạc cơ thường là loại phi cơ có tầm bay xa, có khả năng đánh vào các mục tiêu sâu trong lãnh thổ của quân địch trong khi các oanh tạc-khu trục cơ và phi cơ phóng pháo chỉ có giới hạn thực hiện nhiệm vụ của mình tại mặt trận và xung quanh khu vực mặt trận. Tuy nhiên sự khác biệt này cũng gặp bế tắc vì sự hiện diện của các phi cơ tiếp nhiên liệu trên không làm tăng thêm bán kính chiến đấu của các loại phi cơ này. Cùng với Nga, Hoa Kỳ là quốc gia có oanh tạc cơ chiến lược.
Phần lớn các oanh tạc cơ của Hoa Kỳ trở nên già cổi nhanh chóng. Loại phi cơ chính yếu B-52 Stratofortress đã có tuổi đời trên 50 năm, và chúng vẫn được  phục vụ thêm 30 năm nữa. Như vậy thời gian sử dụng loại oanh tạc cơ  này kéo dài tổng cộng trên 80 năm. Đây là thời gian phục vụ chưa từng có đối với một loại phi cơ. Các kế hoạch để thay thế lực lượng oanh tạc cơ chiến lược vẫn chỉ nằm trên giấy mực.
  • B-1B Lancer  : 66 chiếc ( 2 thử nghiệm )
  • B-2A Spirit  : 20 chiếc ( 1 thử nghiệm )
  • B-52H Stratofortress  : 94 chiếc

 C - Vận tải cơ

C-17 Globemaster III, vận tải cơ linh hoạt nhất và mới nhất của Không quân Hoa Kỳ.
Vận tải cơ hạng nặng C-5 Galaxy.
V-22 Osprey, vận tải cơ lên xuống thẳng đứng.
Không quân Hoa Kỳ có thể cung cấp sự vận chuyển toàn cầu nhanh chóng. Khi mà lực lượng Hoa Kỳ đóng quân ở ngoại quốc tiếp tục giảm nhưng sự quan tâm của Hoa Kỳ trên thế giới vẫn như vậy thì vai trò chuyển vận của Không quân Hoa Kỳ lại cần thiết hơn. Sự chuyển vận bằng hàng không là PHƯƠNG TIỆN  quan trọng để đối phó với những tình hình khẩn cấp và bảo vệ ích lợi của Hoa Kỳ khắp nơi trên thế giới.
Các loại vận tải cơ đặc biệt được sử dụng để vận chuyển binh sĩ, vũ khí và các quân dụng khác bằng nhiều cách khác nhau để đến bất cứ khu vực nào trên thế giới có sự hoạt động quân sự của Hoa Kỳ, thường thường là nằm ngoài các đường bay thương mại trong các vùng không gian không có kiểm soát không lưu. Các cỗ máy chính của Bộ tư lệnh vận chuyển hàng không của Không quân Hoa Kỳ là các vận tải cơ C-130 Hercules, C-17 Globemaster III, và C-5 Galaxy. Các phi cơ này được xếp loại phần lớn bằng khả năng bay xa của chúng, thí dụ như vận tải chiến thuật (C-5), chiến lược/chiến thuật(C-17), và chiến thuật (C-130) để đáp ứng  nhu cầu của các lực lượng mặt đất mà chúng thường hỗ trợ nhất. Phi cơ CV-22 được Không quân hoa Kỳ sử dụng cho Bộ tư lệnh hành quân đặc biệt (U.S. Special Operations Command). Nó thực hiện các nhiệm vụ tầm xa và đặc biệt và được trang bị với các bình xăng phụ và hệ thống rada dò đường.
  • C-5A/B/C/M Galaxy  : 111 chiếc
  • C-17A Globemaster III  : 174 chiếc
  • C-20 B  : 5
  • C-20 H  : 2
  • C-21A  : 55 chiếc
  • C-37A  : 9 Chiếc
  • C-32  : 4
  • C-130E/H Hercules và C-130J Super Hercules  : 438 chiếc
  • CV-22B Osprey  : 17 chiếc

 E - Sứ mệnh điện tử đặc biệt, loại E=

 
E-3 Sentry, hệ thống điều khiển và cảnh báo trên không.
Mục đích của chiến tranh điện tử là không cho phép kẻ thù có lợi thế về hệ thống điện từ và bảo đảm cho phép lực lượng bạn tiếp cận được môi trường thông tin điện từ. Các phi cơ đặc trách chiến tranh điện tử có nhiệm vụ là tạo ra không gian thân thiện và gởi các tín hiệu thông tin mật cho lực lượng bạn khi cần đến. Chúng thường được mệnh danh là "mắt trên bầu trời."
  • E-3B/C Sentry  : 33 hiện dịch , 1 thử nghiệm
  • E-4B  : 4 chiếc
  • E-8C JOINT STARS  : 17 chiếc
  • E-9A  : 2 chiếc
  • EC-130H Compass Call  : 14 chiếc
  • EC-130J Commando solo  : 7 chiếc

 F - Khu trục cơ

Khu trục cơ siêu đẳng tàng hình F-22 Raptor.
Oanh tạc-khu trục cơ F-15 Strike Eagle.
Các khu trục cơ của Không quân Hoa Kỳ là các phi cơ quân sự nhỏ, nhanh, chuyển động linh hoạt,  được sử dụng cho chiến đấu không đối không. Nhiều loại phi cơ này có khả năng thứ hai là tấn công mặt đất. Một số có hai đặc tính được gọi là oanh tạc-khu trục cơ (thí dụ như F-16 Fighting Falcon). Các nhiệm vụ khác còn có đánh chặn của loại oanh tạc cơ và chiến đấu cơ của địch, thám thính, và tuần tra. Trong số 5.778 phi cơ có người lái đang phục vụ có 2.162 chiếc là khu trục cơ trong số đó có 1.280 chiếc F-16 Fighting Falcon với nhiều chủng loại khác nhau.
Từ năm 2006 đến 2025, Không quân Hoa Kỳ có kế hoạch giảm 28% số phi cơ chiến thuật.[25]
  • F-15A/B/C/D Eagle  : 522 chiếc
  • F-15E Strike Eagle  : 223
  • F-16C/D Fighting Falcon  : 1280
  • F-22A Raptor  : 137

H - Tìm kiếm và giải cứu, tải thương

Các phi cơ được dùng cho mục đích tìm kiếm và giải cứu trên bộ.
  • HC-130P/N Hercules  : 36 chiếc
  • HH-60G/MH-60G Pave Hawk  : 99 chiếc
  • HC-130J COMBAT KING II

 K - Tiếp liệu trên không

KC-10 Extender, phi cơ ba động cơ tiếp nhiên liệu trên không. KC=Kerosene Cargo
 
Các phi cơ tiếp nhiên liệu trên không của Không quân Hoa Kỳ là các kiểu phi cơ phản lực dân sự được sửa đổi lại để phục vụ quân đội. Thường thường các phi cơ tiếp nhiên liệu đều được chế tạo đặc biệt cho mục đích này nếu như hệ thống "probe and drogue" được sử dụng mặc dù các bình tiếp liệu vẫn có thể lắp đặt vào trong các kiểu phi cơ sẵn có. Hoạt động tiếp nhiên liệu cho phi cơ dân sự chưa từng nghe nói đến. Trong những chiến dịch lớn rộng hay thậm chí là các hoạt động bay hàng ngày, việc tiếp nhiên liệu trên không thường được thực hiện rộng rãi; các khu trục cơ, oanh tạc cợ, và vận tải cơ phụ thuộc nhiều vào các phi cơ "tiếp nhiên liệu" ít được người ta biết đến. Điều này làm cho các phi cơ tiếp nhiên liệu này trở thành một phần chính của Không quân Hoa Kỳ về mặt linh động toàn cầu.
  • KC-10A Extender  : 59 chiếc
  • KC-135E/R/T Stratotanker  : 415 chiếc

L - Trang bị tia laser

Boeing YAL-1, phi cơ trang bị tia laser.
Hệ thống vũ khí trên không sử dụng tia laser (gọi tắt tiếng Anh là ABL) được đặt bên trong một phi cơ Boeing 747-400F được sửa đổi lại cho phù hợp với mục đích của nó. Đây là một hệ thống phòng thủ chống hoả tiển  nhằm phá hủy các hoả tiển  đạn đạo chiến thuật đang trong giai đoạn chưa tách ra khỏi phần đẩy.
  • YAL-1

 M - Đa chức năng

Các phi cơ đa mục đích đặc biệt cung ứng sự hỗ trợ cho các sứ mệnh đặc biệt toàn cầu. Các phi cơ này  xâm nhập, thoát ra, tiếp vật liệu, nhiên liệu cho các toán biệt kích từ các đường băng ngắn hoặc đường băng ngẫu nhiên.

Mc-12  : 37 chiếc
  • MC-130E/H Combat Talon I/II  : 30
  • MC-130P Combat Shadow , MC-130J Combat Shadow II  : 64 chiếc
  • MC- 130W Combat Spear  : 12

 Phi cơ không người lái đa dụng

MQ-9, phi cơ không người lái.
Các thế hệ đầu tiên của loại phi cơ không người lái chủ yếu là loại phi cơ trinh sát, nhưng cũng có một số được trang bị với vũ khí (thí dụ như MQ-1 Predator có trang bị tên lửa không đối đất AGM-114 Hellfire).
  • MQ-1 Predator  : 138 chiếc
  • MQ-9 Reaper  : 48 chiếc
  • RQ-4 Global Hawk  : 7 RQ-4A Global Hawk ,3 RQ-4B Global Hawk
  • RQ-170 SENTINEL
  • SCAN EAGLE  : 1 chiếc
  • RQ-11B RAVEN
  • WASP III

 O - Quan sát

Các phi cơ này được sửa đổi để quan sát (bằng mắt thường hay phương tiện khác) và báo cáo  tin tức  chiến thuật có liên quan đến sự tập trung  và sự phân tán các lực lượng địch.
  • OC-135B
  • Open Skies  : 2 chiếc

 R - Thám thính

Lockheed U-2, phi cơ gián điệp.
Phi cơ thám thính của Không quân Hoa Kỳ được sử dụng để theo dõi hoạt động của quân địch, ban đầu chúng không có trang bị vũ khí. Một số phi cơ điều khiển từ xa, không người lái được chế tạo. Hiện tại, các phi cơ không người lái được nhìn nhận là phương tiện vũ khí ít tốn kém và có khả năng chiến đấu mà không lo sợ phải mất phi công.
Ghi chú: Mặc dù U-2 được xếp vào loại phi cơ "tiện ích" nhưng nó thực sự thuộc loại phi cơ thám thính.
  • RC-135U Combat sent  : 2
  • RC-135V/W Rivet Joint  : 17
  • U-2R/S "Dragon Lady"  : 35 chiếc

 T - Huấn luyện

Các phi cơ huấn luyện của Không quân Hoa Kỳ được sử dụng để huấn luyện các phi công và các thành viên phi hành khác.
  • T-1A Jayhawk  : 178 chiếc
  • T-6A Texan II
  •   
  • : 446 chiếc
  • (A)T-38A/B/C Talon  : 546 chiếc

 U - Tiện ích

Phi cơ tiện ích chỉ  được sử dụng để chuyên chở nhân sự quanh một căn cứ quân sự lớn hay một chỗ tập trung trong khi nó cũng có thể được sử dụng để di tản. Các phi cơ này là các phi cơ thường hay được sử dụng quanh năm.
  • UH-1N
  • Iroquois  : 62 chiếc

 V - Chuyên chở nhân vật quan trọng

VC-25A (Air Force One).
Các phi cơ này được dùng để chuyên chở các nhân vật quan trọng trong đó phải kể đến những nhân vật nổi bật là Tổng thống Hoa Kỳ, Phó Tổng thống Hoa Kỳ, các bộ trưởng, quan chức chính phủ (thí dụ như các thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ), Tổng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ và các nhân vật quan trọng khác.
  • VC-25A (Không lực số 1) : 2 chiếc
  • C-32A/B (Air Force TwoKhông lực số 2)  : 4 chiếc
  • C-40B/C  : 7 chiếc

W - Quan sát khí tượng

Các phi cơ này được sử dụng để nghiên cứu các sự kiện về khí tượng như bão.
  • WC-130J Super Hercules
  • WC-135C/W Constant Phoenix  : 2 chiếc Các loại phi cơ ngoại quốc được các phi đoàn đặc biệt sử dụng
  • An-26 Curl (Phi đoàn hành quân đặc biệt số 6)
  • CN-235-100[26] (Phi đoàn hành quân đặc biệt số 427)
  • Mi-8 (Phi đoàn hành quân đặc biệt số 6)

  • HỆ THỐNG VŨ KHÍ :
  • AGM-129A ( hoả tiển  hành trình tàng hình hạt nhân ) : 460 quả
  • AGM-130 MISSILE (hoả tiển  không đối đất có điều khiển )
  • AGM-65 MAVERICK (hoả tiển  không đối đất có điều khiển )
  • AGM-86B/C/D MISSILES (hoả tiển  hành trình không đối đất ) : 1142 AGM-86B quả , AGM-86C : 239 quả , bao gồm Block 0 : 41 quả ; Block I : 198 quả  ; AGM-86D : 50 quả
  • AGM-88 HARM ( hoả tiẻn diệt rada)  :
  • AIM-120 AMRAAM ( hoả tiển  không đối không tầm trung tân tiến )
  • AIM-7 SPARROW ( hoả tiẻn  không đối không có điều khiển )
  • AIM-9 SIDEWINDER ( hoả tiển  không đối không tầm nhiệt)
  • GBU-15 ( Bom lượn có điều khiển )
  • GBU-39B ( Bom điều khiển )  : 24,000 quả
  • JDAM GBU- 31/32/38 ( Bom chùm có điều khiển ) : 149,237 quả
  • MASSIVE ORDNANCE PENETRATOR ( MOP ) : Bom khoan
  • LGM-30G MINUTEMAN III ( hoả tiển hạt nhân đạn đạo liên lục địa )  : 450 quả
TỔNG HỢP

No comments:

Post a Comment