Wednesday, November 28, 2012

Hàng không mẫu hạm của Nhật

Hàng không mẫu hạm của Nhật

27/11/2012 21:25

Từng thuộc nhóm các nước có nhiều hàng không mẫu hạm nhất thế giới, Nhật Bản ngày nay đang dần trang bị “hàng không mẫu hạm” một cách kín đáo hơn.

Gần đây, tạp chí Jane’s Defense Weekly đưa tin Tokyo đang đẩy nhanh việc tăng cường lực lượng đổ bộ. Trong đó, hàng không mẫu hạm trực thăng là một trong những quan tâm lớn nhất của Nhật Bản khiến thế giới phải quan tâm đến sức mạnh tấn công và đổ bộ mà nước này đang theo đuổi.
Hàng không mẫu hạm...
Vào năm 2007, tờ The Chosun Ilbo của Hàn Quốc gây chú ý bằng bài viết mang tựa: “After 40 years, Japan achieves warship dream”, tạm dịch là “Sau 40 năm, Nhật Bản đạt giấc mơ tàu chiến”. Báo này đưa tin như thế vì Tokyo khi đó vừa chính thức hạ thủy chiếc đầu tiên thuộc loại hàng không mẫu hạm trực thăng Hyuga. Về danh nghĩa thì tàu Hyuga đầu tiên vẫn chỉ là một tàu đổ bộ, với trọng tải khoảng 13.500 tấn, có thể chở theo hơn 11 máy bay trực thăng, trong đó có 4 trực thăng SH-60 chuyên săn tàu ngầm. Tuy nhiên, đây vẫn là một phối hợp tác chiến nặng ký khi tàu Hyuga được trang bị nhiều vũ khí tối tân như 16 ống phóng hỏa tiễn thẳng đứng, ngư lôi, hỏa tiễn phòng không, hệ thống pháo cận chiến…
Ngoài ra, tàu này còn trang bị hệ thống radar, định vị sóng âm (sonar) cực kỳ tinh tế. Vì thế, khả năng phòng vệ và tấn công của tàu Hyuga khá mạnh mẽ chứ không bị hạn chế như nhiều hàng không mẫu hạm cỡ lớn. Tất cả các ưu điểm trên giúp chiến hạm Hyuga trở thành một hàng không mẫu hạm trực thăng có hỏa lực rất mạnh.
Đến nay, lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản được trang bị đến 2 chiếc loại này lần lượt mang số hiệu là DDH-181 và DDH-182.
Khám phá chương trình “tàu sân bay” Nhật 1
Hàng không mẫu hạm trực thăng Hyuga.  Ảnh: Thaiarmedforce.com
Khám phá chương trình “tàu sân bay” Nhật
Bản vẽ mô tả tàu 22DDH - Đồ họa: Hoàng Đình/Ảnh: So-net.ne.jp
... Đến cuộc chạy đua trang bị vũ khí tối tân
Tuy nhiên, với một quốc gia mà bốn bề là biển và khu vực đang có nhiều bất ổn, Nhật Bản khó thể hài lòng với 2 tàu Hyuga như hiện tại.
 

Hàng không mẫu hạm 22DDH có thể chở theo 14 trực thăng cỡ lớn cùng 970 binh sĩ và thủy thủ đoàn. Đồng thời, Hàng không mẫu hạm còn cho phép 5 trực thăng cùng lúc bay lên hoặc hạ xuống tàu 22DDH. Về vũ khí, nó được trang bị hệ thống pháo cận chiến 20 mm và hệ thống hỏa tiễn phòng không.

Từ năm 2009, truyền thông quốc tế đưa tin Nhật Bản đang tích cực phát triển loại chiến hạm kế tiếp Hyuga.
Đến ngày 27.1.2012, công ty kỹ nghệ nặng Ishikawajima-Harima (IHI) của Nhật Bản công bố vừa hạ thủy Hàng không mẫu hạm trực thăng loại 22DDH. Dự tính, chiếc đầu tiên thuộc lớp này mang số hiệu DDH-183 và sẽ chính thức được vào sử dụng năm 2015.
Hàng không mẫu hạm trực thăng 22DDH có trọng tải 19.500 tấn, dài đến 248 mét. Theo kế hoạch, tàu này có thể chở theo 14 trực thăng cỡ lớn cùng lực lượng 970 binh sĩ và thủy thủ đoàn. Đồng thời, Hàng không mẫu hạm còn cho phép 5 trực thăng cùng lúc bay lên hoặc hạ xuống tàu 22DDH. Về vũ khí, nó được trang bị hệ thống pháo cận chiến 20 mm và hệ thống hỏa tiễn phòng không.
Với các trang bị trên, theo giới chuyên gia, tàu 22DDH đang xích gần hơn đến kiểu mẫu của một hàng không mẫu hạm đích thực. Đặc biệt, chiều dài 248 mét chẳng ngắn hơn bao nhiêu so với hàng không mẫu hạm Pháp Charles de Gaulle sử dụng năng lượng nguyên tử. Con số trên cũng lớn hơn rất nhiều so với chiều dài 197 mét của tàu Hyuga. Nhờ đó, các chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 B, với khoảng cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng, có thể hoạt động trên 22DDH.
Bản tin này khá phù hợp với việc Nhật Bản vừa đặt hàng mua chiến đấu cơ F-35 sau thương lượng với Mỹ để sở hữu bản quyền tự sản xuất loại máy bay tối tân này.
Ngoài ra, theo giới truyền thông quốc tế, Tokyo dự tính đến năm 2017 sẽ có tổng cộng 2 chiếc 22DDH. Khi đó, Nhật Bản có lẽ cũng đã có một lực lượng F-35 nhất định. Vì vậy, khả năng 22DDH biến thành hàng không mẫu hạm đích thực sẽ chẳng còn xa.
__._,_.___

No comments:

Post a Comment