Thursday, July 10, 2014

World Affairs: Trung Cộng dùng tàu dân sự tấn công tàu láng giềng

World Affairs: Trung Cộng dùng tàu dân sự tấn công tàu láng giềng
 
TTO - Trong số ra hôm qua 9-7, World Affairs nhận định Trung Cộng đang liên tục mua sắm tàu ngầm, tàu chiến, thủy lôi… để hiện thực hóa giấc mơ chủ quyền bất hợp pháp trên biển Đông. Tuy nhiên Bắc Kinh còn đang tận dụng lực lượng tàu “dân sự” để gây hấn.

Tàu hải cảnh Trung Cộng bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 hoạt động bất hợp pháp trên vùng thềm lục địa Việt Nam - Ảnh: Reuters

Và đây là một chiến lược rất quan trọng của nước này.

Tháng 7-2013, Trung Cộng cải tổ hoàn toàn lực lượng tàu dân sự, đưa toàn bộ các tàu tuần tra ngư nghiệp, tàu chống buôn lậu… vào một cơ quan duy nhất là Tổng cục Hải dương quốc gia (SOA). Kể cả lực lượng hải cảnh (CCG) cũng nằm dưới quyền của SOA. “Chính CCG và SOA làm những công việc bẩn thỉu trên biển Đông, trong khi tàu và máy bay của quân đội Trung Cộng bảo vệ các tàu gây hấn của CCG và SOA” - World Affairs cho biết.

Chiến lược của Trung Cộng là triển khai vũ lực quy mô nhỏ để từng bước lấn chiếm vùng lãnh thổ không thuộc về mình và gửi đi thông điệp rằng: “Đây là vùng đất của chúng tôi”. Giáo sư James Holmes thuộc ĐH Hải quân Mỹ gọi chiến lược của Bắc Kinh trên biển Đông là “ngoại giao cây gậy nhỏ”, nghĩa là sử dụng lực lượng phi quân sự để theo đuổi mục tiêu quân sự, trong trường hợp này là đòi chủ quyền.

Những hành vi như phun vòi rồng hay đâm tàu Việt Nam trên biển Đông đều là những hành động nằm trong chiến lược “cây gậy nhỏ”. World Affairs đánh giá nếu không bị ngăn chặn, Trung Cộng sẽ dần dần kiểm soát biển Đông. Sử dụng tàu CCG và SOA thay vì tàu chiến của quân đội Trung Cộng sẽ tránh bị mang tiếng là dùng vũ lực gây hấn.

Mỹ, quyền lực quân sự lớn nhất trên Thái Bình Dương, sẽ khó nhận được sự ủng hộ chính trị để can thiệp vào biển Đông khi Trung Cộng sử dụng chiến lược phi quân sự này. Như giáo sư Holmes đánh giá, các tàu của SOA và CCG mang tiếng là tàu dân sự nhưng thực tế là tàu bán quân sự, có sức mạnh lớn hơn tàu dân sự các nước láng giềng Đông Nam Á nên Bắc Kinh không cần dùng tàu quân sự.

Ví dụ điển hình của việc Trung Cộng dùng lực lượng này ở biển Đông là việc Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Cộng (CNOOC) đưa giàn khoan Hải Dương 981 tới vùng thềm lục địa của Việt Nam. Giàn khoan này không phải là một tàu quân sự. Bắc Kinh cũng điều động 80 tàu hải giám bảo vệ giàn khoan này. Mà các tàu hải giám thực tế đều là tàu quân sự cũ.

Ngoài ra, Trung Cộng cũng dùng tàu cá để tấn công, đâm các tàu Việt Nam hoạt động ở gần khu vực Trung Cộng đặt giàn khoan. Trước đó tàu CCG đã bị cáo buộc tấn công tàu Việt Nam nhưng đây có lẽ là lần đầu tiên Bắc Kinh dùng tàu cá để đâm chìm tàu nước láng giềng. World Affairs cho biết trên thực tế các tàu cá Trung Cộng thường được tàu Cục Quản lý đánh bắt cá thuộc SOA đi kèm bảo vệ để dễ dàng thực hiện các hành vi gây hấn.

Thâm hiểm hơn, hồi tháng 5 Bắc Kinh thông báo SOA sẽ quản lý một mạng lưới các nhóm “quản lý tình hình sinh thái” và “tiến trình phát triển” các đảo của Trung Cộng. Bắc Kinh có ý đồ đưa các nhóm này tới các quần đảo không thuộc chủ quyền nước này trên biển Đông nhằm “khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi”.

Các hành động này đều nhằm mục tiêu quân sự là đòi chủ quyền bằng cách tạo ra thực tế mới, buộc các nước láng giềng phải chấp nhận. Trung Cộng muốn tìm cách chứng tỏ rằng các đảo này thuộc “chủ quyền” nước này và với việc đưa các nhóm dân sự tới giám sát, Bắc Kinh có thể bác bỏ cáo buộc là dùng lực lượng quân sự.

World Affairs đánh giá Mỹ là thế lực duy nhất có thể ngăn chặn tham vọng bá quyền của Trung Cộng trên biển Đông. Washington hiểu rằng để bảo vệ chủ quyền của các nước Đông Nam Á thì cần phải cản trở ý đồ thâm độc của Bắc Kinh.

Năng lực hải quân của Trung Cộng còn lâu mới sánh được với Mỹ. Trung Cộng chỉ có một tàu sân bay còn Mỹ có đến sáu. Mỹ có 12 tàu tuần dương tên lửa ở Thái Bình Dương, Trung Cộng không có chiếc nào. Mỹ có 29 tàu khu trục hoả tien ở khu vực, Trung Cộng chỉ có tám. Bắc Kinh đang nỗ lực tăng cường sức mạnh hải quân nhưng một chiến lược đối đầu với Mỹ là điều không tưởng đối với Trung Cộng.

Bắc Kinh đang thể hiện rõ tham vọng bành trướng tại khu vực. "Đường lưỡi bò” đòi chủ quyền toàn bộ biển Đông, một khu vực lớn hơn cả Ấn Độ. Chắc chắn Trung Cộng không thể dùng tàu dân sự để tuần tra cả vùng biển này. Hải quân Trung Cộng sẽ hành động nếu Bắc Kinh quyết chiếm biển Đông. Trung Cộng đang chơi một trò chơi lâu dài.

Bắc Kinh đang xây dựng lực lượng hải quân với mong muốn có ngày chiếm toàn bộ biển Đông. Cho tới thời điểm đó, Bắc Kinh vẫn sẽ sử dụng lực lượng dân sự để tìm cách thay đổi hiện trạng biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu Trung Cộng tôn trọng luật pháp

Theo báo New York Times, trong cuộc đối thoại ở Bắc Kinh hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã yêu cầu Trung Cộng tôn trọng luật biển quốc tế để giảm căng thẳng khu vực. Ông Kerry kêu gọi Trung Cộng ủng hộ việc lập Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) với ASEAN.

Ông Kerry nhấn mạnh không một quốc gia nào có quyền hành động đơn phương để thực hiện đòi hỏi chủ quyền và việc lập “hiện trạng mới” là hành vi không thể chấp nhận được.

SƠN HÀ
 
 

No comments:

Post a Comment