Wednesday, August 6, 2014

Chị Khánh Ly mó dái ngựa ở Hà Nội

Chị Khánh Ly mó dái ngựa  ở Hà Nội


T3, 08/05/2014 - 01:51
alt
Mặc dù có được giấy phép về biểu diễn lần 2 trong nước, chương trình của ca sĩ Khánh Ly đã gặp nhiều khó khăn từ chính quyền, kể cả ngay trước giờ mở màn biểu diễn.
Sự kiện được làm rùm beng nhất, là vào tối ngày 2 tháng 8 ở Hà Nội, với quyền hạn là giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả trong nước, ông Phó Đức Phương đã bất ngờ đòi đến giữa buổi diễn và gây xáo trộn chương trình, sau khi đòi ca sĩ Khánh Ly phải trả ngay một số tiền bản quyền ca khúc trình diễn trong chương trình là 268 triệu đồng, tức vào khoảng 13.000 Mỹ kim.
Hầu hết mọi người đều bất ngờ về chuyện kỳ quái này. Dựa theo luật từ Trung tâm bảo vệ quyền tác giả của ông dựng nên, ông Phó Đức Phương nói rằng chương trình của ca sĩ Khánh Ly phải trích từ 15% đến 21% tổng doanh thu của đêm diễn để nộp trước cho ông. Trong khi theo luật chính thức của Nhà nước CSVN, thì cả chương trình chỉ phải trả tiền bản quyền bài hát khoảng 30 triệu đồng, tức khoảng gần 1500 Mỹ kim.
Hầu hết các bài hát được diễn trong chương trình là của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đại diện bản quyền hiện nay là bà Trịnh Vĩnh Trinh, nhưng bà Trinh đã cố ý tránh mặt và phối hợp để cho Trung tâm quyền tác giả này hành động và gây rối, thậm chí không trả lời các cuộc gọi cầu cứu từ nhà tổ chức đêm diễn của ca sĩ Khánh Ly.
Cũng từ vụ quấy rối này của ông cán bộ văn hoá Phó Đức Phương, mà người ta cũng được biết thêm nội tình các chương trình diễn của ca sĩ Khánh Ly từ trước đến nay.
Ban tổ chức chương trình các đêm diễn của ca sĩ Khánh Ly cho biết đợt diễn trước thất bại hoàn toàn về doanh thu, kế đến là chương trình này, chỉ hy vọng là bán được 75% vé ở Hà Nội và 65% vé ở các nơi khác. Chương trình gặp nhiều khó khăn, đến mức ở ngay Hà Nội, các bảng quảng cáo cũng bị cấm không được treo lên.
Ai cũng thấy là rõ ràng có một sự điều khiển từ trong nội bộ chính quyền CSVN trong việc gây khó cho các chương trình biểu diễn của ca sĩ Khánh Ly ở Việt Nam. Cho đến nay ban tổ chức chương trình vẫn chưa thể xin được giấy phép biểu diễn ở Sài Gòn. Một viên chức ở Uỷ ban Nhân dân Thành phố giấu tên cho biết, lệnh của chủ tịch Lê Hoàng Quân là chỉ cho Khánh Ly diễn đến Bình Dương là mốc cuối cùng chứ không được vào diễn ở Saigon. Đặc biệt là sang năm 2015 thì dứt khoát không cấp giấy phép để vào diễn ở thành phố.
Sự kiện cán bộ văn hoá Phó Đức Phương bất ngờ đưa ra chuyện đòi số tiền bản quyền tác giả khổng lồ và phải nộp trước đêm diễn là điều chưa từng có ở Việt Nam. Sự kiện này cũng như cho thấy rõ có sự hậu thuẫn từ giới chức cấp cao nhằm ngăn cản các cuộc biểu diễn của ca sĩ Khánh Ly bằng cách gây các vụ tai tiếng cho chương trình. (N. Khanh)  

No comments:

Post a Comment