Friday, October 31, 2014

NGÔI MỘ KẾT nhưng lại BỊ LỘ THIÊN CƠ.


     NGÔI MỘ KẾT BỊ LỘ THIÊN CƠ 
                                                   

 Có lẽ trong chúng ta, một lần trong đời thế nào cũng có nghe nói đến “Mộ Kết”, nhưng vì sao mà có? Thì đa phần mọi người đều không rành hoặc hiểu chưa thuần nhất…

Thông thường, chúng ta thấy ngôi mộ nào do “Mối” xông lên, mỗi ngày đất đắp mộ một lớn ra, thì gọi là mộ kết, và thân nhân của ngôi mộ đó chắc chắn sẽ được hồng phúc, giàu sang, phú quý v.v…

Trước năm 1975, trong khu nghĩa trang Mặc đĩnh Chi, tại Sài gòn, chúng ta thấy cũng có vài ngôi mộ như vậy!

Nhưng…Nếu mộ bị xây bao phủ bằng xi măng kiên cố, mộ không có Mối xông, thì thật khó mà có thể luận định?

Trong phạm vi bài viết này, xin cho phép tôi được lạm bàn về:

 Ngôi mộ bà Nội của tôi cũng đã được gọi là Mộ Kết, nhưng lại bị “lộ thiên cơ”!  

Kết là gì? Ảnh hưởng ra sao? Khi bị “lộ thiên cơ” thì hậu quả sẽ ra như thế nào?

Xin mời mọi người cùng đọc tiếp….

Vào đầu thập niên 40, gia đình Họ Hàng của tôi sống ở Nam Định, ngôi nhà số 41 phố Hàng Sắt là nơi Ông Nội tôi thường trú, nhà có 03 tầng lầu, to rộng và dài, dưới bán hàng sắt, và một vài thứ khác, trên để ở, ngoài chỗ để ở ra còn  có chỗ thờ Quan Công, Lưu Bị, Ngũ Hổ, chỗ thờ Gia Tiên, rất khang trang và uy nghi ở tầng thứ hai…

Và đặc biệt hơn hết là phòng đọc sách của Ông Nội tôi, chứa đựng rất nhiều sách hiếm quý, mà từ ngày bà Nội mất đi, ông Nội tôi thường hay dành nhiều thời giờ ở trong đó…

Hơn 03 năm sau ngày bà Nội tôi mất, gia đình bác Tuấn của tôi có chuyện buồn, bác Tuấn gái bị bệnh lao phổi, mỗi ngày một kiệt quệ thấy rõ, chữa thuốc Tây rồi lại thuốc ta mà nào có thấy hiệu quả? Bác Tuấn trai tuy là người theo Tây học nhưng đến lúc rối trí cũng đành tin vào lời thầy bói?

Vào thời điểm này sự mê tín dị đoan vẫn còn ảnh hưởng lớn trong dân gian, vì vậy việc tin tưởng vào bói toán vẫn còn có “cái lý của nó”!

Theo như lời của thày bói thì:

“ Sở dĩ bác Tuấn gái cứ đau hoài không khỏi, lý do là: Ngôi mộ của Bà Nội tôi bị động, cần phải bốc mộ, cho mát mẻ, con cháu mới khoẻ mạnh, ăn nên làm ra, công danh phát triển???”

Thông thường thì một người mất đi, sau 03 năm thân nhân có thể bốc mộ, do đó việc bốc mộ của bà Nội tôi sau 03 năm thì cũng hợp lý thôi,

 Tuy nhiên khi bác Tuấn trai xin bốc mộ thì ông Nội tôi không mấy đồng ý, thấy khó có thể lay chuyển ngay được ông Nội tôi, bác Tuấn trai nghĩ ra một cách, là cầu cứu tới anh chị em trong gia đình, hy vọng mọi người đồng ý thì ông Nội tôi cũng sẽ siêu lòng?

Ông nội tôi có 05 người con trai và 03 người con gái, nhưng người con Cả mất sớm khi chết còn là “Trai Tân”, nên rất “Linh” thỉnh thoảng đôi lúc hay “nhập”vào bác Sâm  để báo cho mọi người biết những gì sẽ xảy ra để biết mà tránh hay nên làm,

Mọi người trong gia đình chỉ cần nhờ bác Sâm thắp nhang, khấn, là bác Cả tôi sẽ hiện về và nhập vào bác Sâm để nói chuyện cùng mọi người, nghe nói thì chẳng mấy ai tin, nhưng đó lại là chuyện có thật100%.

Trong thế giới Khoa Học này, có những chuyện huyền bí cho đến nay chưa có ai giải thích chính xác được, bởi chuyện này xảy ra có thật, trước mắt, nên đại gia đình nhà tôi không ai phủ nhận! Ngay chính ba tôi là người theo Tây Học, chẳng tin vào nhửng chuyện ma quỷ, đồng bóng v.v…Cũng phải đồng ý là có thật!

Vì khi chuyện xảy ra có ba tôi ở đó!!!

Anh em trong gia đình tuy mỗi người mỗi nơi, nhưng khi nhận được thông tin Khẩn của bác Tuấn trai của tôi thì tất cả đều thu xếp việc nhà, để về nhà ông Nội tôi, hầu họp mặt gia đình…

Trước khi mọi người “mời” bác Cả tôi “về”, thì bác Sâm nằm ngủ mơ thấy: Một người bằng Vàng!!!

 Nhưng nói lại cho mọi người hay thì vì đang rối bời câu chuyện, nên không được ai chú ý!

 Khi mọi người  hiện diện đầy đủ tại nhà ông Nội tôi, tối đến, mọi người đề nghị hãy “thỉnh” bác Cả tôi về để xin ý kiến, dĩ nhiên bác Sâm là người đại diện anh em trong gia đình, thắp nhang khấn bác Cả về…

Mọi người ngồi xung quanh bác Sâm chờ đợi, chẳng bao lâu bác Cả tôi hiện về, nhập vào bác Sâm giống như mọi lần trước, có một điều lạ là mỗi khi bác Cả nhập vào bác Sâm  thì giọng nói nghe đúng là giọng của bác Cả!?

Thoạt tiên bác Cả nói với bác Nhã  là :

-Chú Nhã…. Hãy vào dưới cầu thang đuổi con nhỏ người làm đi chỗ khác, nó đang núp ở đó để tò mò muốn nghe lén, chuyện gia đình không nên cho người lạ hay biết?

 Bác Nhã  đến dưới cầu thang, thì quả thật con bé người làm đang xanh máu mặt núp trong đó!!!

Tiếp nối bác Cả tôi nói với ba tôi:

      -Chú Trân, chú có học võ, khoẻ mạnh hơn mọi người hãy thử “Kéo tay”với Anh xem sao?

      Ba tôi vâng lời kéo tay với bác Sâm tôi thì bị bác Sâm thắng một cách rất dễ dàng và nhẹ  nhàng…

Mọi người lúc đó tin chắc bác Cả tôi đã “nhập” vào bác Sâm rồi!

Qua trò chuyện giữa người Âm và người Dương, thì bác Cả tôi góp ý:

     -Cái gì Trời cho, thì ráng mà giữ lấy, mộ của Mẹ quý lắm!

 Sau đó bác Cả tôi “Thăng”,

Mọi người cũng phân vân lắm, ông Nội tôi nằm trong phòng,   tuy nghe hết nhưng không ra, và cũng chẳng góp ý gì,  ông tôi là người nhân từ, quảng đại, thương con, quý cháu, mỗi lời nói đều cân nhắc kỹ càng, sự im lặng của Ông Nội tôi cũng ngầm tỏ ý :

     -“Các con muốn làm gì thì làm, nhưng Bố thì chẳng muốn bốc mộ, Bố cũng đành tôn trọng quyết định của các con thôi! Miễn là các con đồng lòng?

Bác T cố gắng thuyết phục mọi người, nên cuối cùng thì đã được toại ý

Và thế là công việc bốc mộ bà Nội tôi được tiến hành sau đó…………

Phái đoàn tham dự, ngoài tất cả anh em trong gia đình còn có sự hiện diện của ông Nội tôi nữa, ông lặng lẽ đi theo mọi người, nét mặt đăm chiêu, im lặng, ông như chỉ muốn là một chứng nhân đối với việc làm thuận ý, đồng lòng của các con !?......

Sau khi cúng vái xong xuôi, theo lệnh của thày cúng, gia đình cho người cắt cổ con gà,  máu gà được vảy để trừ tà ma, khi nhang tàn thì những người phu bốc mộ bắt đầu làm việc…

Chính ra trước khi mở nắp quan tài, thày phải thắp một cây nến (đèn cày) trên nắp quan tài, rồi đục một lỗ nhỏ sát cạnh, nếu hơi trong quan tài thoát ra làm tắt ngọn nến, thì  không được tiếp tục nữa, còn nếu đục xong mà nến vẫn cháy thì mới cho bốc mộ? Một phần dị đoan, một phần cũng do kinh nghiệm truyền khẩu mà tương truyền như thế.

Nắp quan tài đang được mở ra, thì từ đằng xa mọi người thấy người giữ nghĩa trang đang hối hả chạy đến, vừa chạy tới vừa la lên:

  -Ngưng…Ngưng …Đừng mở ???

Nhưng, nắp đã được mở ngay khi người giữ nghĩa trang chạy vừa tới sát bên mộ bà Nội tôi, ông ta vừa nhìn xuống quan tài vừa hốt hoảng nói lớn tiếng:

-   Mộ kết mà sao lại cho phép mở?

Thày cúng chắc cũng hiểu được sự tắc trách của mình, xanh máu mặt, gượng gạo nói như phân bua:

-Trời lạnh quá, mọi người lại hối thúc, nên Tôi phải làm nhanh, cướp giai đoạn, đâu ngờ lại xảy ra như vậy!

Mọi người chồm sát tới mộ bà Nội tôi…

Thì thấy phía nắp trong của quan tài kết bằng những sợi như sáp, trông như mạng nhện, những khớp xương của Bà Nội tôi, có những lớp trông như sáp bao quanh, toàn bộ xương người  còn nguyên vẹn,một lớp như thạch (sương sa) bao phủ……….

 

                                     

                       

            Nguyễn viết Trường ngồi bên mộ Mẹ ruột tại miền Bắc (VN)

            Sau khi đi tù Cải tạo về…Trước khi qua Mỹ với diện H.O 8

 

Trong bàng hoàng của mọi người, bác Tuấn trai, ngồi phệt xuống đất, đôi mắt vốn dĩ  đã thiếu ngủ lâu ngày, mất ít nhiều sự tinh anh, nay mở trao tráo nhìn xuống mộ mẹ mình…Nỗi đau đớn, hối hận, kinh hãi của bác lúc bấy giờ, làm sao ai trong anh em có thể đo lường chính xác???
Ông tôi sau khi quan sát tình hình, thật chậm rãi và khoan dung nói vừa đủ cho các con nghe:

-Cho tiếp tục thôi….

Ông không phê bình, không quy trách nhiệm cho một ai, trong những giây phút khó xử nhất như thế này, mới thấy sự bao dung, sự độ lượng cao cả của Ông Tôi….

Và thế là, những người phu tiếp tục làm việc trong sự lo âu tột độ của thày cúng!!!Chẳng biết mọi người sẽ đối xử với mình ra sao?

Nhưng nói cho cùng, sự thể đã rồi, chẳng ai quan tâm phiền trách đến ông thày cúng làm gì.

Vì những chỗ tiếp nối của xương đã dính chặt vào nhau bằng một chất như sáp ong, nên thật khó khăn cho các người phu làm việc tháo rửa.

Sau khi toàn bộ hài cốt, được gỡ ra và rửa bằng rượu trắng, rồi cho vào một cái hũ bằng sành, có “Khằng” cẩn thận để chôn lại, mọi người lặng lẽ ra vể….

Trời buổi sáng miền Bắc hôm đó, lạnh giá, mù sương, khung cảnh thật buồn và ảo não làm sao, có ai hay chăng ngày đó chính là ngày thê lương nhất của ông Nội tôi và các con cháu của ông?

Một sự mất mát không thể bù đắp được, một mốc thời gian cho những ngày bất hạnh tiếp nối trong gia đình…

Trở về nhà, mọi người vô cùng bối rối, bác Sâm đề nghị hãy “mời” bác Cả về thỉnh ý xem sao?

Mọi người đồng ý liền, khi bác Cả về, “nhập” vào Bác Sâm và nói:

-Anh đã nói mà sao không nghe? Chuyện đến nước này quả là rất nghiêm trọng, mộ của Mẹ Kết như vậy là “Kết Tam Đại”, có nghĩa ba đời được hiển vinh, con cháu có người làm tới Tứ Trụ Triều Đình, nhưng nay “Bị lộ Thiên Cơ”, con cháu chắc chắn bị khốn đốn vô cùng, có thể có người không có cái gáo dừa mà ăn cơm!

Anh sẽ cố gắng tháo gỡ, tuy sẽ không đến nỗi như thường tình, nhưng sẽ có những bất ngờ xảy đến, lành dữ tới đâu tùy vào “Cái đức của nhà mình”?

Anh nay sống ở trên Trời, cúng Anh thì cúng với trái cây, chứ đừng cúng bằng đồ mặn!...Nhớ phải tu thân tích đức, mọi chuyện mới hanh thông.

Mọi người nghe nói vậy cũng vơi đi nỗi kinh hoàng, đến lúc đó ai cũng tiếc là không nghe lời bác Cả, không quan tâm đến những gì Bác Sâm kể về giấc mộng của Bác! Và nhất là vì thương hoàn cảnh của gia đình bác Tuấn mà bỏ qua những hành động ngăn cản của Ông Tôi!!!
     ……………………………………………………………………….

Thời gian sau đó …

Khởi đầu là bác Tuấn gái mất,

Chị Chi con của bác Tuấn cũng mất tiếp theo,

Me tôi qua đời sau khi sanh ra tôi được 11 tháng,

Anh chị em trong gia đình bị phân tán,

Liên hệ ruột thịt cũng ảnh hưởng xấu đi nhiều, mỗi gia đình đều có những chuyện đau lòng, lộn xộn,

Nhưng  cuộc sống bết bát nhất vẫn còn cơm ngày ba bữa mà ăn, có lẽ bác Cả tôi đã tận tình giúp đỡ, nên qua đời Ông tôi, đời Ba tôi, đến đời chúng tôi, đời con cháu chúng tôi không còn bị ảnh hưởng nữa, nhất là đời con cháu, bọn trẻ gia đình nào cũng học hành giỏi dáng, cần cù làm ăn, và có một tương lai rực sáng…

Trong thời loạn lạc, di cư, Ông tôi đã cùng sống với gia đình của ba tôi,

Ông tôi nhân từ lắm, sống giản đơn và luôn hòa mình cùng mọi người trong gia đình, Ông dạy chúng tôi rất nhiều về cách sống sao cho đáng sống, có một câu tôi còn nhớ Ông dạy:

“Ông Trời sanh ra con người, cho con người hai cái mắt để nhìn mọi sự, cho con người hai cái tai để mà lắng nghe học hỏi, cho con người hai lỗ mũi để mà biết mùi vị trên đời, nhưng chỉ cho con người một cái mồm để diễn tả cảm nghĩ, do đó hãy:

 Nhìn nhiều, nghe nhiều, ngửi nhiều, nhưng hãy nói ít, làm được như vậy mới xứng đáng làm Người”

 Khi hồi cư về Hải Phòng thì Ông tôi sống với gia đình Bác Tuấn, và mất sau đó,

 Xuốt thời gian sau cho đến lúc qua đời, mọi người không bao giờ thấy Ông tôi trách cứ con cái về sự vụ việc bốc Mộ cả, nếu Ông có nói gì về chuyện này, chỉ là có tính cách kể lại chuyện mà thôi… 

 Đến nay Tôi tường trình lại câu chuyện này, theo sự góp nhặt những chi tiết nơi ba tôi, và một vài người uy tín trong dòng họ từng chứng kiến sự vụ việc này.

 Bởi đây là một chuyện có thật, những tình tiết viết trong đây không là hư cấu, vì trọng tâm của tôi chỉ muốn ghi lại cho con cháu đời sau được rõ, và những đọc giả được hiểu thêm về một câu chuyện thật, mang tính huyền bí, đã xảy ra trong giai đoạn lịch sử của một dòng họ, mà Ngoại Tổ chính là Ngài NGÔ THỜI NHẬM

Câu chuyện bao quanh chủ đề:  

                        NGÔI MỘ KẾT nhưng lại BỊ LỘ THIÊN CƠ.

 

     

                                                                             

No comments:

Post a Comment