Wednesday, May 18, 2011

Chiến hạm Ấn Độ thăm Việt Nam

Chiến hạm Ấn Độ thăm Việt Nam

Chiến hạm INS Delhi

Hai tàu hải quân của Ấn Độ - khu trục hạm INS Delhi và hộ tống hạm INS Kirch, cập cảng TP Hồ Chí Minh trong chuyến thăm nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa hai bên.
Được biết hai tàu này neo đậu trong cảng Sài Gòn từ 10/05-13/05.
Hãng thông tấn nhà nước Việt Nam cho hay chiều thứ Tư 11/05, các sỹ quan cao cấp của hai tàu do Chuẩn Đô đốc H.C.S Bisht dẫn đầu đã đến chào xã giao lãnh đạo TP Hồ Chí Minh.
Như thông lệ, thủy thủ đoàn của hai tàu có các hoạt động như thăm Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Bộ Tư lệnh Hải quân và tham quan thành phố, đồng thời giao lưu thi đấu thể thao với thanh niên địa phương.
Họ cũng có kế hoạch thăm viếng địa đạo Củ Chi ở ngoại ô TP HCM.
Khu trục hạm INS Delhi (D61), là khu trục hạm có trang bị hỏa tiễn và thuộc loại tối tân của hải quân Ấn Độ. Tàu này do Ấn Độ chế tạo và hạ thủy vào tháng 11/1997.
INS Delhi đã từng tham gia hoạt động ở Âu châu thời kỳ 05/2009 - 07/2009, tham gia tập trận cùng hải quân Hoàng gia Anh và hải quân Pháp.
Đây không phải là lần đầu tiên hải quân Ấn Độ cho tàu chiến thăm Việt Nam.
Năm ngoái, khu trục hạm INS Ranjit và hộ tống hạm INS Kulish đã thăm thành phố Hải Phòng từ 30/05 tới 02/06. Một năm trước đó, hai khu trục hạm INS Mumbai và INS Ranveer cũng tăhm Hải Phòng vào tháng Tư.
Các phân tích gia cho hay số lượt thăm viếng của tàu chiến nước ngoài đã được định trước và mang tính biểu tượng cho quan hệ hai bên.
Mỗi năm chỉ có một lượt tàu chiến Ấn Độ được phép cập cảng Việt Nam, cho dù hai bên đang muốn thúc đẩy quan hệ quốc phòng, nhất là về hải quân.

Hợp tác hải quân

Việt Nam và Ấn Độ đã thường xuyên tham gia tập trận hải quân chung và Delhi đã cung cấp cho Việt Nam nhiều trang thiết bị cũng như giúp huấn luyện quân nhân và sỹ quan của Việt Nam.
Ấn Độ được trông đợi sẽ huấn luyện thủy thủ đoàn cho các tàu ngầm mà Việt Nam đặt mua của Nga.
Đầu năm 2010, Việt Nam cử đại diện tham gia tập trận hải quân Milan-2010 do Ấn Độ tổ chức với các đề mục chống khủng bố tại các khu vực duyên hải và hải đảo.
Quân đội hai bên đã có những đối thoại thường xuyên, đối thoại chiến lược quốc phòng hai bên nay đã sang vòng thứ sáu.
Năm ngoái, Tổng tư lệnh quân đội Ấn Độ, Đại tướng VK Singh, đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam, là chuyến thăm đầu tiên của một tổng tư lệnh quân đội nước này tới Việt Nam trong suốt 15 năm.
Quân đội Ấn Độ có tới 1,13 triệu binh sỹ, thuộc loại lớn nhất thế giới.
Hải quân Ấn Độ được cho là khá mạnh trong khu vực

No comments:

Post a Comment