Saturday, June 25, 2011

Hoa Kỳ tìm cách làm dịu căng thẳng tại Biển Đông

Hoa Kỳ tìm cách làm dịu căng thẳng tại Biển Đông
 
Ngày 13/3/2009, tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phê chuẩn quyết định đưa tàu chiến tới hộ tống tàu khảo sát Mỹ hoạt động trong vùng biển quốc tế tại Biển Đông, bị tàu Trung Quốc quấy rối.
Ngày 13/3/2009, tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phê chuẩn quyết định đưa tàu chiến tới hộ tống tàu khảo sát Mỹ hoạt động trong vùng biển quốc tế tại Biển Đông, bị tàu Hoa Lục quấy rối.
REUTERS
Thanh Hà

Tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông là đề tài được đề cập đến trong khuôn khổ cuộc họp Mỹ - Trung tại Honolulu, Hawaii ngày hôm nay 25/06/2011. Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách về khu vực Đông Á Thái Bình Dương, Kurt Campbell tuyên bố : « Hoa Kỳ không có ý đổ thêm dầu vào lửa tại Biển Đông. Quan tâm hàng đầu của nước Mỹ là nhằm duy trì ổn định và hòa bình tại khu vực này ».
Để chuẩn bị cho đối thoại Mỹ Trung khai mạc hôm nay tại Hawaii, trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách về khu vực Đông Á Thái Bình Dương, ông Kurt Campbell vào hôm qua 24/06/2011 tuyên bố : « Hoa Kỳ không có ý đổ thêm dầu vào lửa tại Biển Đông. Quan tâm hàng đầu của nước Mỹ là nhằm duy trì ổn định và hòa bình tại khu vực này ». Nhà ngoại giao Mỹ cho biết thêm : tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông là đề tài được đề cập đến hôm nay trong khuôn khổ cuộc họp Mỹ - Trung tại Honolulu, Hawaii.
Tuyên bố trên đây của ông Campbell nhắc lại quan điểm của Washington đã được Ngoại trưởng Clinton khẳng định trong một bài phát biểu cách nay hai hôm (23/06/2011). Theo đó, Hoa Kỳ kêu gọi các bên có thái độ kềm chế và giải quyết tranh chấp trên cơ sở luật biển quốc tế, trong đó phải kể đến Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển.
Cuộc họp hôm nay là một phần trong chương trình đối thoại chiến lược và kinh tế giữa hai nước và là bước kế tiếp của đối thoại song phương đã diễn ra tại Washington vào tháng 5 vừa qua. Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách khu vực Đông Á Thái Bình Dương, Kurt Campbell, chủ trì cuộc họp lần này và sẽ tiếp thứ trưởng Ngoại giao Hoa Lục Thôi Thiên Khải (Cui Tiankai), trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Đông gia tăng trong nhiều tuần qua, giữa Hoa Lục với hai nước thành viên ASEAN là Philippines và Việt Nam.
Ông Kurt Campbell trong cuộc trả lời báo chí hôm qua đã từ chối bình luận tuyên bố của thứ trưởng Ngoại giao Hoa Lục cách nay vài hôm. Thứ tư vừa qua 22/06/2011, phát biểu tại Bắc Kinh, ông Thôi Thiên Khải đã xác định là Philippines và Việt Nam « đương đầu với Hoa Lục tại Biển Đông (…) hai quốc gia này đang đùa với lửa » và Hoa Lục hy vọng là ngọn lửa đó không phải do Hoa Kỳ đem tới.
Tuy nhiên, ông Campbell cũng đã nhấn mạnh với báo chí về lập trường rất rõ ràng của Mỹ đó là « Hoa Kỳ không can thiệp vào vấn đề thuộc chủ quyền quốc gia » nhưng nước Mỹ luôn chủ trương « bảo vệ các quyền tự do giao thông trên biển, tự do giao thương cũng như duy trì ổn định và hòa bình (…) Các quyền cơ bản đó đã có từ lâu đời và phải được tiếp tục duy trì ».
Cuối cùng, nhà ngoại giao Mỹ nói thêm là phía Hoa Kỳ sẽ đề cập với phái đoàn Hoa Lục về một số hồ sơ đặc biệt liên quan đến chính sách phát triển quân sự của Bắc Kinh, cũng như về đường lối ngoại giao của Hoa Lục đối với các đồng mình Bắc Triều Tiên và Miến Điện.

No comments:

Post a Comment