Friday, June 17, 2011

Ấn Độ: Trung tâm xe hơi châu Á

Ấn Độ: Trung tâm xe hơi châu Á

Xe Nissan Micra được đưa lên tàu Hàn Quốc tại cảng Ennore Port, Ấn Độ
Xe hơi mới sản xuất được chở tới Singapore, Libăng và Israel
Con tàu chở hàng mang biển số M V Modern Peak được đăng ký tại Panama cặp vào cảng Ennore mới bước vào hoạt động, một cảng ở phía bắc thành phố Chennai tại bờ biển phía đông nam Ấn Độ.
Đây là tàu chở hàng trống rỗng của Hàn Quốc vừa cặp bến từ Chittagong của Bangladesh.
Trên cảng, từng hàng những chiếc xe hơi Nissan Micra mới tinh, bóng loáng đang chờ sẵn để được đưa lên boong tàu và chở tới Singapore.
"Từ đó chúng sẽ được chuyển tới Lebanon, Israel và các vùng khác nhau ở Bắc Phi," thuyền trưởng tàu Hàn Quốc cho biết.
Những chiếc xe hơi này có thể là sản phẩm của một hãng sản xuất xe hơi khổng lồ của Nhật Bản, nhưng chúng được sản xuất cách bến cảng chừng 60km, tại một nhà máy của Nissan tại Ấn Độ.
Cách đây chưa đầy 1 năm, nhà máy trải dài trên 600 mẫu đất là một trong những nhà máy lớn nhất của công ty này trên khắp thế giới.
Tại các dây chuyền lắp ráp kỹ thuật cao, các công nhân Ấn Độ đang làm việc nhịp nhàng lắp ráp các mẫu xe mới nhất.
Nissan là trong số vài công ty châu Á lớn đã xây dựng các trung tâm sản xuất tại khu vực này.
Thị trường phát triển nhanh
Chỉ lái xe một đoạn đường ngắn xuống đường cao tốc đông đúc đầy các xe tải chở những chiếc công-ten-nơ lớn, quý vị sẽ đi qua các cơ sở sản xuất của các hãng như Hyundai, Samsung, Mitsubishi và các vô số các hãng khác.
"Ấn Độ là một thị trường phát triển rất nhanh, vì thế nó là rất quan trọng đối với các nhà sản xuất xe hơi toàn cầu," Giám đốc điều hành hãng Nissan tại Ấn Độ, ông Kiminobu Tokuyama, nói.
Thế nhưng họ không chỉ hy vọng nắm bắt thị trường địa phương.
Nhưng người Hàn Quốc chúng tôi đang cố gắng để thích nghi. Chúng tôi cũng muốn giới thiệu với người dân Ấn Độ về văn hóa, ẩm thực và ngôn ngữ của chúng tôi. Như vậy chúng tôi có thể kết thêm bạn mới.
KH Shin, người Hàn Quốc sống tại Ấn Độ
Họ cũng đang sử dụng Ấn Độ như là trung tâm của các sản phẩm nhắm vào thị trường nước ngoài nữa.
"Chúng tôi cũng đang xuất khẩu hàng của mình từ Ấn Độ tới châu Âu, châu Phi, Trung Đông và các nơi khác trên thế giới," Mr Tokyama nói.
Nhiều năm qua, các nước phương Tây đã giao dịch làm ăn với Ấn Độ.
Các nước châu Á còn lại chọn bỏ qua nước này - một đất nước mà họ thực sự không hiểu hoặc không muốn làm ăn với.
Nay, vì nền kinh tế Ấn Độ phát triển nhanh chóng, và cơ hội ngày càng gia tăng, Ấn Độ đang là nhà của một số lượng đáng kể người châu Á, đặc biệt là người Hàn Quốc và Nhật Bản.
Chỉ riêng Chennai đã có tới gần 3.000 người Hàn Quốc và các khu Tiểu Hàn Quốc đang mọc lên như nấm tại các khu vực xung quanh thành phố.
Vào một buổi tối trong tuần mà nhà hàng In Seoul rực sáng ánh đèn chật người tới ăn.
Hầu hết những khách quen là người châu Á -mặc dù có một vài người châu Âu và một người Ấn Độ duy nhất - đang say sưa thưởng thức món thịt nướng Hàn Quốc với các món phụ trợ đi kèm.
Bên trong một phòng ăn riêng, một nhóm khá đông người Hàn Quốc và Ấn Độ ngồi quanh một chiếc bàn đặt trên sàn.
Trên bàn chất đầy thức ăn và rượu được rót liên tục.
KH Shin, người sống tại thành phố này được tám năm, đang chiêu đãi họ một bài hát Bollywood mới và được vỗ tay tán thưởng nồng nhiệt.
"Thật không dễ dàng với chúng tôi - từ ngôn ngữ, đồ ăn và văn hóa đều khác xa," ông nói.
"Nhưng người Hàn Quốc chúng tôi đang cố gắng để thích nghi. Chúng tôi cũng muốn giới thiệu với người dân Ấn Độ về văn hóa, ẩm thực và ngôn ngữ của chúng tôi. Như vậy chúng tôi có thể kết thêm bạn mới."
Ngoài một vài nhà hàng, Chennai có một hai siêu thị Hàn Quốc, một nhà thờ Hàn Quốc và các trung tâm văn hóa tại đó sử dụng tiếng Hàn Quốc, với các lớp họp nhảy và võ Taekwondo.
Thu lợi nhuận
Nhưng không phải tất cả chỉ là một chiều.
Suresh Krishna, chủ tịch công ty Sundram Fasteners
Suresh Krishna nói công ty của ông là một trong vài công ty làm ăn có lãi tại Trung Quốc
Ấn Độ có thể ngày nay vẫn được biết đến là một cường quốc về tin học nhưng nó vốn có truyền thống lâu năm về ngành sản xuất.
Nay họ đang sử dụng điều này để mở đường tới kinh tế vùng.
Sundram Fasteners là một công ty sản xuất các bộ phận xe hơi từ 100 năm nay. Công ty này là nhà cung cấp lớn cho các hãng xe hơi khổng lồ như General Motors, Chrysler và Ford.
Cách đây sáu năm họ mở một nhà máy tại Trung Quốc .
"Toàn bộ ý tưởng là phát triển thị trường Trung Quốc. Chúng tôi đang nhìn vào Trung Quốc trong 25 năm tới tính từ bây giờ, " chủ tịch công ty, Suresh Krishna, nói.
"Chúng tôi biết lúc ban đầu sẽ có những khó khăn vì người ta không quen với việc người Ấn Độ vào và thành lập công ty."
"Nhưng nó đã đem lại kết quả. Trong năm ngoái chúng tôi bắt đầu có lãi, một điều mà nhiều công ty khác nước ngoài khác đã không làm được tại Trung Quốc."
Kể từ những năm 1990s, thế giới đã đổ xô tới Ấn Độ nhưng gần đây sự chú ý chuyển sang phía đông - có cảm giác tại đây rằng tương lai của Ấn Độ gắn liền với châu Á.
Đây là mối quan hệ mới đầy sức mạnh có thể quyết định hướng đi của nền kinh tế toàn cầu.
Bài đăng trong loạt chương trình Sức mạnh châu Á (Power of Asia) của BBC bằng tiếng Anh, Trung, Việt, Indonesia, Hindi, Miến Điện, bắt đầu từ 13/6 đến tháng 7/2011.

No comments:

Post a Comment