Friday, August 30, 2013

Syria : Pháp muốn cùng Mỹ phản ứng mạnh

Syria : Pháp muốn cùng Mỹ phản ứng mạnh      
Tổng thống Pháp François Hollande tại điện Elysée, ngày 27/08/2013.
Tổng thống Pháp François Hollande tại điện Elysée, ngày 27/08/2013.
REUTERS/Kenzo Tribouillard

Tú Anh

Tổng thống Pháp François Hollande khẳng định nước Pháp sẽ hành động « cứng rắn và tương xứng » để trừng phạt chế độ Damas đã dùng hơi ngạt. Lập trường của Paris củng cố vị thế của Washington sau khi đồng minh Luân Đôn bất ngờ lui bước vì quốc hội cản trở.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Le Monde phát hành vào chiều nay thứ sáu 30/08/2013, Tổng thống François Hollande cho biết sự kiện Luân Đôn không tham gia vào chiến dịch Syria không làm thay đổi lập trường của Pháp.
Với chủ trương phải trừng phạt quân sự chế độ Damas, tổng thống Pháp tuyên bố là cần phải có « hành động cứng rắn và tương xứng » chống chính quyền al Assad.
Tổng thống François Hollande không loại trừ khả năng các cuộc oanh kích sẽ diễn ra trước ngày thứ tư tuần tới 04/09/2013, ngày quốc hội Pháp họp phiên bất thường để thảo luận về tình hình Syria.
Theo AFP, hiện nay mọi người đang chờ kết quả điều tra của chuyên gia Liên Hiệp Quốc . Hôm nay là ngày cuối cùng phái bộ điều tra đi tìm bằng chứng sau vụ tấn công bằng hơi ngạt hôm 21/08 làm 130 thường dân thiệt mạng. Phái bộ sẽ đến bệnh viện quân đội Mazzé, một trong ba nơi chăm sóc nạn nhân. Phái đoàn chuyên gia sẽ rời Syria vào thứ Bảy để tường trình với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon.
Tại Washington, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ , bà Caitlyn Hayden tuyên bố “Hoa Kỳ tiếp tục tham khảo đồng minh Luân Đôn » và tổng thống Mỹ sẽ lấy quyết định « được hướng dẫn vì lợi ích của nước Mỹ ».
Chính phủ Đức đã lên tiếng từ chối tham gia liên minh quân sự đánh Syria. Ba Lan cũng thông báo lập trường tương tự nhưng ngoại trưởng Radoslow Sikorski tuyên bố là Matxcơva có « cùng trách nhiệm với Damas » về việc quản lý kho vũ khí hóa học, do Liên Xô cung cấp và với kỹ thuật của Liên Xô.

No comments:

Post a Comment