Thursday, September 18, 2014

Susan Rice, Cố vấn An ninh của TT Obama đã thảo luận với Bắc Kinh:


Susan Rice, Cố vấn An ninh của TT Obama đã thảo luận với Bắc Kinh:
Vấn đề nào?
                                                           
Phan Vũ
Cố vấn an ninh Susan Rice đi Bắc Kinh để thảo luận, vạch ra chi tiết các vấn đề liên quan thiết thực giữa Mỹ và Trung quốc: an ninh và kinh tế.
Các không ảnh kiến trúc xây dựng quân sự trên quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, hai nút chặn thủy lộ và không lộ quốc tế ngoài biển Việt Nam, gây trở ngại lưu thông quân sự và thương mại giữa các nước Tây phương và Nhật với Nam Hàn. Nhứt định phải có thõa hiệp về lưu thông chẵng những trên biển mà còn trên không.
Mỹ sẽ không thảo luận về sở hữu chủ đất liền và biển đảo; nhưng ủng hộ giải quyết bằng thương thuyết và luật pháp. Nhất định không đồng ý lấy sức mạnh áp đặt chủ quyền. Trung Cộng khẳng định chủ quyền của TC trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Sẽ không có thõa hiệp và bỏ lững vấn đề chủ quyền quần đảo. Nhưng TC tránh xung đột trực tiếp với Mỹ, it nhất vào thời gian gần; TC đang xây dựng và củng cố giao hảo với các nước láng giềng như Thái lan, Ấn độ...và nhất là sức mạnh quân sự và kinh tế của TC.
Philippines chờ đợi phán quyết của Tòa án Quốc tế về các đảo trong quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc quyền của Phi luật Tân. Manila trưng các bản đồ cổ xưa để chứng minh Trung Quốc không sỡ hữu một đảo nào trong quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tuy nhiên sự hiện diện các đảo mới với các kiến trúc hạ tầng trên đảo mới tạo một chứng cứ khó bàn cãi...
Mỹ không thảo luận về Việt Nam với Trung Cộng. Trương Tấn Sang qua Washington DC xin tiếp kiến TT Obama. Trương Tấn Sang được hoan nghênh tiếp đón và TT Obama bắt tay vui vẻ; tuy nhiên khi về nước, Sang không thi hành các điều khoãn đã ký. Một cơ hội đã qua.
Khi bí thư tỉnh Quảng Đông ra lệnh cho các bí thư Hanoi và Saigon phải qua Quảng Đông tham quan và học tập như bản ghi nhớ đã ký, Phạm Quang Nghị lách tránh lệnh, đi vacation qua Mỹ, cầu xin TNS McCain giúp. TNS McCain và tướng Dempsey qua Việt Nam và nói rõ: chúng tôi sẽ giúp và bán vũ khí với điều kiện Việt Nam tôn trọng nhân quyền. Nước Mỹ tự do chỉ giúp Việt Nam tự do. Việt Nam không thi hành các điều kiện. Hoa kỳ không cần đất, biển đảo của Việt Nam. Tàu sân bay là mặt bằng di động và tàng hình trong chiến tranh.
Lê Hồng Anh qua Bắc Kinh ký hiệp ước hợp tác cùng phát triễn với Trung Cộng: Cơ hội thứ hai đã qua. Nay có tin bí thư tỉnh Quảng Tây mời Phạm Binh Minh, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao qua để thúc đẫy hợp tác...
Việt Nam không còn chứng cứ thuyết phục nào để kiện Trung Cộng tại Tòa án Quốc tế vì Trung Cộng có quyền xử dụng Hoàng Sa do văn kiện Phạm văn Đồng ký và quần đảo Trường Sa do văn kiện Lê Hồng Anh ký: Trung Cộng có SỔ ĐỎ quyền xử dụng đất và biển đảo.
Ý đồ Trung Cộng là nắm chặt các bí thư tỉnh, gạt bỏ Bộ Chính trị và Trung ương đảng Việt Cộng. Có thể sẽ cho về vườn hay là sang Trung quốc cải tạo.
Một hình ảnh hiện ra: một con trăn khổng lồ cắn chặt đầu con cá sấu, nuốt dần cá sấu vào bụng trong khi bốn chân cá sấu vùng vẫy...rồi còn lại hai chân sau và đuôi...sau chót đuôi cũng biến mất.
Tuy nhiên, Nguyễn Tấn Dũng và Trương Tấn Sang noi gương Tưởng Giới Thạch bỏ đại lục chay sang Formosa để sống cuối đời. Sang và Dũng đã mua thủy phi cơ và đưa hai (2) trung đoàn thiện chiến trấn giữ đảo Phú Quốc làm nơi trú chân khi hữu sự...
Trung Cộng đang "audit" kiểm tra sổ sách các đại công ty Mỹ tại Trung quốc và Mỹ lo lắng về thủ tục kiện tụng tại các tòa án Trung Cộng. Tập Cận Bình biết các khó khăn kinh tế của Mỹ, thất nghiệp cao, ngân sách thiếu hụt và nợ công quá nhiều, chiến tranh ISIS và Putin. Trung Cộng gián tiếp xua đuổi các đại công ty Mỹ (như thế sẽ đóng của các ổ gián điệp...Mỹ biết Trung Cộng mới thử hỏa tiễn tầm xa tới Mỹ)
Mỹ muốn rà lại tỷ lệ hối đoái giữa đồng đô và nhân dân tệ. Mỹ có nợ Trung Cộng 6,000 tỷ đô và tiền lời hằng năm độ 300 tỷ đô. Có thể là con bài tẩy?
Tổng Thống Obama sẽ đi Bắc Kinh vào cuối năm. Chương trình làm việc sẽ như trên.

No comments:

Post a Comment