Wednesday, December 17, 2014

Loài rắn Cạp Nong

Loài rắn Cạp Nong

 
(Xã hội) - Trong suốt cuộc chiến tranh ở Việt Nam, lính Mỹ gọi loài rắn kịch độc này với cái tên lạ lẫm “rắn 2 bước”.
Theo thông tin trên vncreatures, cạp nong là loại rắn độc cỡ tương đối lớn, thường dài trên 1m, tính độc gấp 4 lần so với rắn hổ mang.
Rắn cạp nong hay còn gọi là rắn cạp nia hoặc rắn mai gầm thuộc họ Rắn hổ.
Dù chúng ít khi chủ động tấn công con người nhưng nếu ai đó không may bị chúng cắn, nọc độc có thể giết chết nạn nhân chỉ trong vòng vài phút nếu không được cứu chữa kịp thời.
Đầu rắn lớn và ngắn, ít phân biệt với cổ, mắt tương đối nhỏ và tròn, thân thường nặng nề, đuôi ngắn, mút đuôi tròn, giữa sống lưng có một gờ dọc rất rõ.
Hàng vảy sống lưng hình sáu cạnh, lớn hơn vảy bên. Thân có khoanh đen và khoanh vàng xen kẽ, các khoanh xấp xỉ bằng nhau.
Đây là loài rắn độc phổ biến khắp nơi. Trong mùa khô lạnh chúng thường ẩn náu đơn độc, đôi khi 2 đến 3 cá thể trong một hang, đôi khi sống chung cả với ếch đồng.
Ảnh: Wikipedia
Ảnh: Wikipedia
Ở miền Bắc Việt Nam, rắn cạp nong bắt đầu giao phối trong hang bắt đầu vào tháng 1 hoặc tháng 2, đẻ trứng trong hang vào tháng 5, tháng 6, đẻ trung bình 9 trứng (4 – 16 trứng).
Con non xuất hiện vào tháng 7 hoặc tháng 8 thường dài khoảng 30 – 35cm.
Ảnh: vncreatures
Ảnh: vncreatures
Tờ Dân việt thông tin, trong cuốn sách “The Snake Charmer: A life and death in Pursuit of Knowledge”, tác giả Jamie James đã đề cập tới loài rắn “bí ẩn” từng khiến binh lính Mỹ phát hoảng khi tham gia cuộc chiến tranh ở Việt Nam trước đây.
Thông tin trên trong cuốn sách xuất bản năm 2008 cũng được tờ báo Mỹ The Newyorktimes đăng tải toàn văn vào 4 năm sau đó.
Theo các nguồn thông tin này, trong suốt cuộc chiến tranh ở Việt Nam, lính Mỹ gọi loài rắn kịch độc cạp nong với cái tên lạ lẫm “rắn 2 bước”.
Sở dĩ gọi như vậy, vì lính Mỹ lúc đó tin rằng nọc độc của loài rắn này quá độc, nếu bị rắn cắn thì sẽ bị ngã chết chỉ ngay sau khi đi được 2 bước chân.
Rắn cạp nong khiến lính Mỹ hoảng hốt khi tham chiến ở Việt Nam.
Rắn cạp nong khiến lính Mỹ hoảng hốt khi tham chiến ở Việt Nam.
Tác giả Jamie James cho rằng, đây là một lối nói cường điều hóa của lính Mỹ để lột tả sự kinh ngạc của loài rắn độc mà họ gặp phải ở Việt Nam.
Chất độc của nó thuộc loại chất độc thần kinh, vô hiệu hóa hệ thống thần kinh của nạn nhân. Sau khi bị cắn nạn nhân sẽ khó thở, cơ bắp bị tê liệt và rơi vào hôn mê, rồi chết.
Mặc dù, rắn cạp nong là loài có khả năng tiêu diệt các loài rắn khác và thậm chí ăn thịt cả đồng loại của chúng.
Nhưng rắn cạp nong ít khi nhắm tới những con mồi to lớn hơn nó nhiều lần, như con người. Song nếu phải đối mặt, loài rắn này không ngần ngại tấn công.
Nọc độc của rắn cạp nong phát tác rất nhanh khiến nạn nhân bị rắn cắn có thể bị tử vong trong một thời gian ngắn.
Mới đây, vào tối 15/10, anh Lô Văn Toản là Phó trưởng công an xã Xá Lượng (huyện Tương Dương, Nghệ An) đã bị rắn cắn vào bàn tay trái trong lúc đuổi bắt loài rắn độc này.
Nghĩ vết cắn chỉ gây xước tay nên anh Toản chủ quan không đến bệnh viện mà tự mình nặn máu độc ra rồi rửa tay và tiếp tục vào nhà tiếp tục xem tivi.
Khoảng hơn một giờ sau, nạn nhân bất ngờ có dấu hiệu buồn nôn, khó thở, tức ngực, chân tay sưng dần lên.
Người nhà vội nhờ hàng xóm mang theo con rắn chở đi bệnh viện Đa khoa huyện Tương Dương cấp cứu. Sau gần 1 giờ vào viện, nạn nhân đã tử vong.

No comments:

Post a Comment