Wednesday, December 26, 2012

Trung Quốc báo động sau khi máy bay Nhật bay vào vùng tranh chấp

Trung Cộng báo động sau khi máy bay Nhật bay vào vùng tranh chấp

Quần đảo đang tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Cộng
25.12.2012
Trung Cộng tuyên bố nước này đặt trong tình trạng báo động sau khi các máy bay chiến đấu của Nhật Bản bay vào vùng biển ở phía đông Trung Cộng.

Truyền thông Nhật Bản loan tin Nhật Bản đã phái máy bay chiến đấu F-15 đến sau khi phát hiện một máy bay hải giám của Trung Cộng bay trong không phận gần các đảo đang tranh chấp.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Cộng Hua Chunying nói với các nhà báo, hôm thứ Ba, rằng Trung Quốc sẽ chú ý đến quyết định của Nhật Bản gửi máy bay chiến đấu đến. Bà nói rằng máy bay trinh sát của Trung Cộng đang thực hiện cuộc tuần tra theo lệ thường vào lúc đó. Bà nói:

“Theo tôi biết, máy bay hải giám của Trung Cộng, mà quý vị đề cập đến, đang thực hiện các cuộc tuần tra thường lệ trong vùng trời trên vùng biển ở phía đông Trung Cộng. Trung Cộng rất quan ngại và đặt trong tình trạng báo động về việc Nhật Bản phái máy bay thuộc lực lượng tự vệ đến.”

Các giới chức phòng vệ Nhật Bản nói rằng máy bay Y- 12 thuộc cơ quan quản lý các vấn đề đại dương của nhà nước Trung Cộng được phát hiện cách quần đảo không người ở, Nhật Bản gọi là Senkadu và Trung Cộng gọi là Điếu Ngư, khoảng 100 kilomet về hướng bắc. Sau khi máy bay chiến đấu của Nhật đến, máy bay của Trung Cộng rời khỏi khu vực.
Các đảo này là căn cơ của tình trạng căng thẳng giữa 2 cường quốc châu Á này.

Trước đây trong tháng, Trung Cộng và Nhật Bản đã có tranh chấp về ngoại giao sau khi máy bay của chính phủ Trung Cộng bay gần vùng đảo đang tranh chấp.

Nhật Bản đã đệ nạp kháng thư chính thức và cho mời đại sứ Trung Cộng ở Tokyo đến.

Nhật Bản cũng nói rằng đây là vụ xâm nhập đầu tiên của máy bay Trung Cộng vào vùng trời mà Nhật Bản xem là không phận của nước Nhật. Trung Cộng thì nói rằng máy bay thực hiện phi vụ “hoàn toàn bình thường.”

No comments:

Post a Comment