Suy nghĩ về chuyến đi của Chủ tịch Sang
Giáo sư Tương Lai
Gửi cho BBC từ TP HCM
08:29 GMT - thứ
năm, 18 tháng 7, 2013
Sau chuyến thăm Trung Cộng thì chuyến công du sắp tới của ông
Chủ tịch nước là mối bận tâm của rất nhiều người đang trĩu nặng suy tư về vận
nước.
Những hoạt động ngoại giao dồn dập trong thời gian qua càng làm cho mối bận
tâm ấy thêm bức xúc trước những diễn biến mới của thời cuộc trong nước và thế
giới.
Những hoạt động đối ngoại gắn liền máu thịt với hoạt động đối nội, mà về thực chất thì nội lực của dân tôc, thế đứng của đất nước là nhân tố quyết định chiến lược và sách lược đối ngoại. Tiếng chuông đánh ở nước người vang đến đâu là tùy thuộc vào sự dồn sức, góp lực của cả toàn dân.
Đương nhiên, khôn khéo và thông minh để nắm bắt thời cơ, khai thác và phát
huy tối đa hợp lực được tạo ra từ hoạt động đối ngoại với nhận thức rằng, bỏ lỡ
thời cơ là sự bỏ lỡ đáng tiếc nhất mà rồi cái giá mà dân tộc phải trả là không
sao tính xuể! Chẳng thế mà Nguyễn Trãi từng căn dặn "Thời! Thời! Thực không nên
lỡ".
Vả chăng, chúng ta lại đang sống trong một thế giới đầy biến động.
Cuộc cách mạng thông tin với mạng lưới internet phủ sóng khắp nơi đã khiến
cho thế giới rộng lớn được thu hẹp lại trong "ngôi nhà toàn cầu", làm cho nhất
cử, nhất động của mỗi một ai đó, nhất là của các "chính khách" đều hiện rõ mồn
một trước đôi mắt tinh anh của công luận.
Chính cái đó đem lại một sức mạnh mới, cách suy nghĩ mới cho mỗi con người.
Người ta hiểu ra rằng, kiểu tư duy tuyến tính theo lối mòn không bắt kịp với
thời đại mà chuẩn mực chính là sự thay đổi.
Những tri thức cũ, kinh nghiệm cũ, dù quý báu đến đâu, cũng không còn đủ
cho hành trình của dân tộc đi về phía trước. Không thể không có tri thức mới,
kinh nghiệm mới để hình thành một kiểu tư duy tương thích với nhịp sống đương
đại của nền văn minh trí tuệ đang làm cho tiến trình phát triển đưa tới những
bước hợp trội, tạo ra những đột biến không thể nào dự báo trước được.
Hiện tượng Myanmar là một ví dụ thật hấp dẫn.
Ngoài ra, những bài học trị nước và cứu nước của ông cha ta vẫn ẩn chứa những
nguyên lý ứng xử với dân với nước, với bạn với thù theo lối "mãn chiêu tổn,
khiêm thụ ích" (cái đầy gọi cái vơi, võng xuống thì được làm cho đầy trở lại,)
vẫn có ý nghĩa sâu sắc trong hoạt động đối nội và đối ngoại.
Dòng sông cuộc sống đang đẩy con thuyền đất nước đi vào đoạn nước xoáy, người
lèo lái chỉ một chút sơ sẩy, thiếu bản lĩnh, thiếu hiểu biết sẽ khiến cho dân
tộc phải trả giá đắt. Vì xét đến cùng, cái quyết định vẫn ở con người.
Thì chẳng thế sao? "Đại Việt Sử ký toàn thư. Kỷ nhà Trần" có chép lời tên
tướng Ô Mã Nhi nhận xét về Đỗ Khắc Chung, người được vua Nhân Tông cử đến trại
giặc dò xét tình hình: "Có thể nói là [người này] không nhục mệnh vua. Nước nó
còn có người giỏi, chưa dễ mưu tính được".
Tên tướng Tàu này quả là biết xét đoán người và hiểu được thời cuộc để thực
thi đường lối cổ truyền nhất quán của chúng: không khuất phục, mua chuộc được
đối phương thì tìm cách mà trừ đi! Bản lĩnh hiên ngang không biết cúi thấp đầu
của Đỗ Khắc Chung là biểu hiện khí phách dân tộc, làm nên sức mạnh Việt Nam đánh
tan tác kẻ thù từng xéo nát nhiều vùng lãnh thổ từ Á sang Âu ở thế kỷ XIII.
Người thực thi mệnh [lệnh] của nước của dân ở thế kỷ XXI này, vì thế, phải
biết học cha ông, không để nhục quốc thể.
Quan hệ Nước lớn-Nước nhỏ và Bản lĩnh Dân tộc
Có một điều phải suy nghĩ thêm khi báo chí ta gần đây hay nói đến chuyện ứng
xử giữa nước nhỏ với nước lớn. Điều ấy có cái lý của nó. Nhưng cũng lại phải
thấy cho ra một điều nữa là, một nước đứng thứ 13 thế giới về dân số, cũng đã
từng được cả thế giới biết đến như là một dân tộc từng đánh thắng những thế lực
ngoại xâm khổng lồ ở thế kỷ XIII, XV, XVIII và XX để hiên ngang tồn tại bên bờ
Thái Bình Dương rộng lớn, có một vị thế trong khối Asean, mà cứ vẫn mang tâm lý
"nước nhỏ" trong ứng xử thì e cũng có chỗ chưa thỏa đáng.
"Điều chua chát đáng nói nhất khi sử dụng khái niệm "nước nhỏ" chính là sự nếm trải vị đắng của thân phận một dân tộc từng là một quân cờ trên bàn cờ trong cuộc chơi giữa các "nước lớn"!"
Nam Hàn với diện tích 100.032 km vuông, dân số 48 triệu người, là "nước nhỏ"
nhưng xem ra thế ứng xử của họ trên trường quốc tế thì cũng không "nhỏ" như
người ta tưởng. Rồi Singapore, với diện tích 697.7km2, chỉ bằng diện tích huyện
Cần Giờ của SàiGòn và dân số chỉ 5,1 triệu người vào năm 2010 thì đúng là nhỏ,
rất nhỏ. Nếu tính từ ngày tuyên bố độc lập năm 1965 thì họ chỉ mới có gần 50 năm
phát triển từ một nước hầu như không có tài nguyên, nguyên liệu đều phải nhập từ
bên ngoài. Nhưng cũng chính vì thế, họ nhanh nhạy đi đầu trong việc chuyển đổi
sang nền kinh tế tri thức và theo dự tính thì đến 2018 Singapore sẽ là một đầu
mối của mạng lưới năng động trong nền kinh tế châu Á và toàn cầu với tính đa
dạng nhạy bén trong hoạt động kinh doanh. Thế đứng của đất nước này, vì thế, đâu
kém những nước diện tích lớn, dân số đông!
Còn ta, vì sao Việt Nam ta từ đỉnh cao chiến thắng lại trở thành lạc hậu và
lạc điệu với thế giới?
Đây là câu chuyện dài nhưng không thể không thẳng thắn và sòng phẳng chỉ ra
nguyên nhân của nó.
Muốn thế, phải đặt vận mệnh của tổ quốc lên trên hết và trước hết, thực hiện
sự hòa giải và hòa hợp dân tộc, gạt bỏ những mâu thuẫn về lợi ích riêng tư, chấm
dứt những hành vi và thủ đoạn tranh giành quyền lực để đồng tâm hiệp lực xây
dựng đất nước. Có như vậy mới tạo nên được một thế đứng Việt Nam trong những mối
liên hệ phụ thuộc và tác động lẫn nhau của các mối quan hệ quốc tế, vấn đề có ý
nghĩa sống còn trong hoạt động đối ngoại, tránh được nguy cơ thao túng của nước
lớn.
Điều chua chát đáng nói nhất khi sử dụng khái niệm "nước nhỏ" chính là sự nếm
trải vị đắng của thân phận một dân tộc từng là một quân cờ trên bàn cờ trong
cuộc chơi giữa các "nước lớn"!
Bản lĩnh và khí phách của dân tộc trước kẻ thù ngoại xâm đã giục giã nhiều
thế hệ Việt Nam lên đường cứu nước, không ngại hy sinh. Máu người không phải
nước lã. Và máu đã chảy thành sông, xương đã chất thành núi từ Ải Nam Quan đến
Mũi Cà Mau. Vì thế, quyết không để cho mạng sống của người Việt, vận mệnh của tổ
quốc bị lợi ích của những nước lớn với đủ thứ "nhân danh" để biến thành những
quân cờ trong cuộc chơi của họ.
Quân cờ ấy, khi cần thiết thì người ta đánh bóng mạ kền, hoặc thổi lên thành
một chiếc bong bóng sặc sỡ sắc màu huyền thoại để mà vui vẻ nhận lãnh những vinh
quang vô ích: "Nếu lịch sử chọn ta làm điểm tựa, Vui gì hơn làm người lính đi
đầu".
Để rồi, trong "niềm vui" ấy, những núi xương, sông máu của "người lính đi
đầu" đổ ra tạo thành khoảng cách an toàn cho Mao "đại nhảy vọt" và đến một ngày
đẹp trời thì Chu (Ân Lai) vui vẻ bắt tay Richard Nixon ở Thượng Hải để mặc cả
trên đầu người bạn láng giềng "núi liền núi, sông liền sông, chung một biển
Đông" về nước cờ "thí tốt, đẩy xe", bật đèn xanh cho B52 rải thảm Hà Nội.
Quyền lực và Tội lỗi
Chiếc bong bóng sặc sỡ kia vỡ tan, nhưng không chỉ là một ảo ảnh tan vỡ mà là
một hệ lụy lịch sử nặng nề với những vết thương hằn sâu trong lòng dân tộc khi
non sông đã quy về một mối.
Thay vì làm lành vết thương, người ta lại khoét sâu thêm do bị chủ nghĩa giáo
điều cầm tù, mà nguy hiểm nhất là tiếp tục thực thi quan điểm"đấu tranh giai cấp
là động lực của sự phát triển " để rồi tạo ra một xã hội bất an và xáo động, hệ
thống giá trị bị đảo lộn, văn hóa dân tộc với cốt lõi là nền văn hóa làng, cái
nôi của tâm hồn Việt, bị băng hoại. Đó chính là hệ lụy nặng nề vừa nhắc đến.
Liều thuốc chữa trị cho sự bất an ấy, bi đát thay, lại là một chế độ toàn trị
phản dân chủ đang được đẩy tới ngày càng hung hãn như không có điểm dừng. Cái
gọi là "nhà nước pháp quyền" được rao giảng là "của dân, do dân và vì dân" đang
quay lưng lại với dân. Cán cân công lý chao đảo trước vòng xoáy lợi ích của các
nhóm quyền lực với những bản án bỏ túi theo Nghị quyết. Đó là lý do giục giã
những "bàn chân nổi giận" của nông dân, của thanh niên sinh viên, của trí thức
rầm rập xuống đường bất chấp mọi thủ đoạn trấn áp và sự xuyên tạc, lừa mị.
Chưa bao giờ người ta thấy cái nguyên lý khủng khiếp vận hành trong xã hội
từng được trí tuệ loài người đúc kết : "Quyền lực thúc đẩy việc mở rộng vô hạn
độ quyền lực, và hầu như không có điểm dừng. Nhưng "quyền lực lại có xu hướng
tham nhũng và quyền lực tuyệt đối thì tham nhũng cũng tuyệt đối” (Power tends to
corrupt and absolute power corrupts absolutely).
"Thế giới văn minh làm sao chấp nhận một thứ luật rừng trong ứng xử với dân?"
Chế độ toàn trị phản dân chủ là nguyên nhân sâu xa cho cái chuyện "quyền lực
tuyệt đối thì tham nhũng cũng tuyệt đối " ấy.
Vì vậy, nếu chỉ chĩa mũi nhọn vào một số người, cho dù là cần thiết đi chăng
nữa, thì chỉ là bôi thuốc chữa mụn ngoài da để mong đẩy lùi căn bệnh đã ăn sâu
vào lục phủ ngũ tạng. Cho nên, nỗi bức xúc lớn đang chứa chất trong lòng xã hội
là cải cách thể chế để lập lại trật tự và thúc đẩy kinh tế phát triển, cải thiện
đời sống của mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là nông dân và bà con dân tộc ở
vùng sâu, vùng xa.
Dân chủ là liều thuốc đặc trị để chống tham nhũng và các tật bệnh nói trên có
hiệu quả nhất vào lúc này.
Dân chủ là phương thuốc hiệu nghiệm cho căn bệnh tưởng như vô phương cứu chữa
là bộ máy nhà nước đang ngày càng phình to.
Dân chủ cũng là phương thuốc hiệu nghiệm nhất để Đảng Cộng sản Việt Nam, lực
lượng chính trị lớn nhất, có mạng lưới rộng khắp cả nước, tự chỉnh đốn mình nhằm
đáp ứng đòi hỏi bức xúc của dân và của cả đông đảo đảng viên của Đảng.
Chuyện này chẳng có gì mới, sở dĩ phải nêu lên đây vì chúng liên quan mật
thiết với gương mặt đất nước trước thế giới. Nói cách khác, liên quan đến sức
mạnh của dân tộc, thế đứng của đất nước trong hoạt động đối ngoại.
Thế giới văn minh làm sao chấp nhận một thứ luật rừng trong ứng xử với dân?
Làm sao xây dựng được niềm tin chiến lược với các đối tác trên trường quốc tế
khi Việt Nam tuy đã công nhận Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền là giá trị phổ dụng,
đã ký cam kết tuân thủ Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị,Công
ước Quốc tế về các Quyền Kinh tế, Xã hội và Văn hóa, ứng cử vào Hội đồng Nhân
quyền Liên Hiệp Quốc nhưng trong ứng xử thực tế thì làm ngược lại?
Cái chuyện nhân danh "đặc thù" của mỗi nước về văn hóa, chính trị để phủ nhận
những chuẩn mực chung về văn minh mà thế giới tôn trọng đã trở nên kệch cỡm và
lạc điệu. Cần quan niệm rằng thực thi dân chủ, cải thiện điều kiện để quyền con
người được thực hiện một cách công khai và lành mạnh, chính là đòi hỏi của sự
phát triển, tăng cường nội lực chứ không phải là do sức ép của bên ngoài, càng
không thể là một sự áp đặt.
Bỏ lỡ Cơ hội và Lựa chọn Sai lầm
Một cơ hội bị bỏ lỡ cho việc đưa đất nước đi vào quỹ đạo của thế giới tiến bộ
và văn minh là thời điểm lấy ý kiến toàn dân về sửa đổi Hiến Pháp. Biết bao tâm
huyết và trí tuệ chân thành, thẳng thắn góp vào chuyện quốc gia đại sự này đã bị
lãng phí một cách vô ích mà Kiến nghị của giới trí thức, nhân sĩ (gọi tắt là
Kiến nghị 72) góp vào xây dựng Hiến Pháp là một bằng chứng sống động.
Phải chăng người ta muốn noi theo cách hành xử của Tập Cận Bình khi ông ta
khẳng định: "Tôi cho rằng điều kiện hiện nay cũng giống trước kia, thời cơ vẫn
chưa chín muồi. Tình hình trong và ngoài nước hiện nay chỉ cho phép chúng ta
dùng “liệu pháp giữ nguyên”, hơn nữa duy trì được hiện trạng cũng là tốt lắm
rồi, thực ra duy trì được cũng không phải dễ dàng. Bởi vậy, tôi chỉ có thể nhắc
lại “ba tin tưởng” [tin vào đường lối, tin vào lý luận, tin vào chế độ] mà thực
sự không thể đụng tới cải cách thể chế chính trị hoặc ít nhất hiện nay không
được đụng tới".
Không được đụng tới vì chính đây là tử huyệt của chế độ toàn trị phản dân chủ
đang thống trị Trung Cộng.
Nếu điều dẫn ra ở trên đúng là tư tưởng của người giữ vai trò nguyên thủ của
đất nước Trung Hoa thì rất đáng phải suy nghĩ về tác động không nhỏ của tư tưởng
này đối với một số ai đó đang nuôi dưỡng ảo mộng "đi với Trung Quốc thì bảo vệ
được đảng, giữ được chế độ XHCN"!
Họ không dám nhìn thẳng vào sự thật là khi Trung Cộng diễu võ dương oai bên
ngoài là nhằm đánh lạc hướng những mâu thuẫn gay gắt bên trong, nhằm che lấp
những giằng xé đấu đá trong nội bộ đảng cầm quyền, những mâu thuẫn trong xã hội,
mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo đang ngày càng gay gắt, đẩy tới nguy cơ bùng nổ.
Ngoài ra, những chỉ số giảm sút về tăng trưởng kinh tế và sự kiện hệ thống ngân
hàng tiếp tục tài trợ cho các dự án quốc doanh thua lỗ nặng đã cho thấy Trung Cộng đang trên đà suy thoái khó lòng cứu vãn.
Như vậy, vội vã hớp lấy "liệu pháp giữ nguyên" của Trung Cộng, để rồi "thực
sự không thể đụng tới cải cách thể chế chính trị hoặc ít nhất hiện nay không
được đụng tới", chính là ngăn chặn sự phát triển của đất nước, duy trì sự lạc
hậu và lạc điệu với thế giới để "ông bạn láng giềng"dễ bề thao túng chứ không có
gì khác.
Đây là ý đồ thâm hiểm của một bộ phận trong giới cầm quyền Bắc Kinh đang thực
thi âm mưu bành trướng của chủ nghĩa Đại Hán.
Nếu tìm được người cùng hội cùng thuyền, cùng chung cái gọi là "ý thức hệ"
thì "dễ mưu tính" như cách Ô Mã Nhi xưa kia mưu toan, sẽ không phải điều binh
khiển tướng hết sức tốn kém, lại phải đương đầu với cả thế giới, nhưng vẫn tháo
gỡ được cái xương đang mắc ngang cổ họng khiến khó nuốt trôi được cả vùng tài
nguyên và con đường huyết mạch ở Biển Đông và khu vực Đông Nam Á.
Lựa chọn “liệu pháp giữ nguyên” của Trung Cộng cũng là quên mất rằng một khi
“điểm tựa duy nhất” này sụp đổ chế độ ăn theo cũng sẽ không thể thoát khỏi cùng
chung số phận.
Sinh lộ duy nhất: Dân chủ
Nếu Việt Nam quyết liệt cải cách thể chế, thực thi dân chủ hóa, định hình một
mô hình phát triển,sẽ tạo ra một nội lực hùng hậu, nhân tố quyết định thành công
của hoạt động đối ngoại và làm phá sản thủ đoạn "bất chiến tự nhiên thành" trong
mưu đồ nham hiểm của Trung Cộng. Vì thế, Trung Quốc sẽ ra sức ngăn cản Việt Nam
thực hiện điều này.
"Chỉ có thể tạo được thế đứng khi Việt Nam thoát ra khỏi quỹ đạo của Trung Cộng, vứt bỏ cái mũ kim cô mà chủ nghĩa bành trướng Đại Hán đang cố thít chặt để dễ bề kiềm tỏa và thao túng. "
Giáo sư Tương Lai
Ngăn cản còn là vì họ không muốn có hình ảnh một quốc gia quyết tâm cải cách
thể chế, thực thi dân chủ ở sát nách họ! Hình ảnh này sẽ khơi gợi và thúc đẩy
thêm phong trào đấu tranh dòi dân chủ và nhân quyền trong đất nước họ. Một
Mianma láng giềng là đã quá đủ đối với nhà cầm quyền Trung Quốc đang cố duy trì
chế độ toàn trị phản dân chủ.
Cho nên, nếu soi kỹ những phản ứng của họ tại Diễn đàn Shangri-La vừa rồi sẽ
hiểu rõ chúng ta cần phải làm gì trong những hoạt động đối ngoại sắp tới.
Đương nhiên, không chịu làm một quân cờ trên bàn cờ quốc tế trong cuộc chơi
của các nước lớn không có nghĩa là co mình lại, không dám chủ động tạo ra một
thế liên kết mới trên trường quốc tế. Chính mối liên kết đó sẽ tạo nên một thế
đứng Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á, Châu Á-Thái Bình Dương và trên toàn thế
giới.
Chỉ có thể tạo được thế đứng ấy khi Việt Nam thoát ra khỏi quỹ đạo của Trung Cộng, vứt bỏ cái mũ kim cô mà chủ nghĩa bành trướng Đại Hán đang cố thít chặt để
dễ bề kiềm tỏa và thao túng. Chẳng thế mà Trung Cộng đã không úp mở vừa dụ dỗ
vừa đe dọa khi Việt Nam thiết lập một quan hệ mới với Mỹ và các nước phương Tây
cho dù Việt Nam đứng vững trên tư thế độc lập để thực thi một chính sách đối
ngoại thân thiện và bình đẳng với tất cả các nước, trong đó có Trung Cộng.
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, ông cha ta đã từng thực hiện việc "giải
Hán hóa" một cách khôn ngoan để gìn giữ bản sắc văn hóa Việt. Ấy vậy mà, đúng
như Trần Quốc Vượng nhận xét, "cuộc đấu tranh giữa mô hình dân tộc và mô hình
kiểu Tàu cho đến khi phong kiến hết thời vẫn chưa chấm dứt...". Trong cuộc đấu
tranh ấy, "tìm về dân tộc" và "thân dân" là phương cách hiệu nghiệm nhất để thực
hiện việc "giải Hán hóa", và hôm nay là việc thoát ra khỏi cái quỹ đạo Trung Cộng để đến với thế giới văn minh, tiến bộ.
Vì thế, xin mượn cách diễn đạt (và chỉ là cách diễn đạt thôi) của Lê Quý Đôn
trong "Quần thư khảo biện" nhằm thâu tóm những nghĩ suy và dẫn giải dài dòng
trên đây nhân chuyến công du sắp tới của ông Chủ tịch Nước để chỉ dồn vào một
chữ, như Lê Quý Đôn đã viết:
"Kinh Dịch nói: Biến động trong thiên hạ chính đáng chỉ có một [lý] thôi. Chí
lý thay chữ 'một'. Lấy chữ 'một' ấy mà xuyên suốt mọi việc thì dù bốn bể chín
châu cách trở, ngàn xưa trăm đời xa xôi, mọi trao qua đổi lại, mọi xem xét đánh
giá đều vẫn rõ ràng như bày ra trước mắt, rành rọt như trỏ bàn tay vậy"!
Chữ "một" đây chính là “DÂN CHỦ”.
Bài viết phản ánh quan điểm và văn phong riêng của tác
giả, cựu Viện trưởng Viện Xã hội học Việt Nam.
No comments:
Post a Comment