Tuesday, October 21, 2014

Trung Cộng hốt hoảng khi Mỹ tính đặtphi đạn sát nách

Trung Cộng hốt hoảng khi Mỹ tính đặt phi đạn sát nách

Đăng Bởi -
Trung Quốc sẽ nhột khi tên lửa Mỹ dựng trước ngõ
Trung Cộng sẽ nhột khi phi đạn Mỹ dựng trước ngõ
Bắc Kinh đã cảm thấy "nhột" khi Mỹ đặt phi đạn ngay trước cửa ngõ. Với cớ bảo vệ đồng minh từ nguy cơ Triều Tiên, Mỹ đã có kế hoạch tiến hành đặt hệ thống phi đạn đánh chặn tại Nam Hàn.
Việc đặt một hệ thống phi đạn phòng thủ tối tân của Mỹ ở Nam Hàn hiện đang được Washington cân nhắc. Phía Trung Cộng nói hành động này có thể kích động phản ứng tiêu cực mạnh mẽ từ Triều Tiên. "Những hành động này sẽ châm ngòi cho sự bất mãn mạnh mẽ từ Bắc Hàn", hãng thông tấn Yonhap của Nam Hàn dẫn lời ông Xu Bu (một quan chức phụ trách tình hình Đông Bắc Á) phát biểu tại Đại học Bắc Kinh hôm thứ 6.
"Mỹ gần đây đã ủng hộ hoạt động liên minh quân sự với Nam Hàn và Nhật Bản để đối phó với mối nguy hiểm hạt nhân từ Bắc Hàn. Mỹ cũng đã tăng cường hiện diện quân sự ở Đông Bắc Á bằng cách  bố trí hệ thống phi đạn phòng thủ ở khu vực này", ông Xu khẳng định.
Đầu vào tháng 10, các quan chức quốc phòng Mỹ đã thông báo Ngũ Giác Đài đang xem xét việc đưa một hệ thống phi đạn phòng thủ tối tân tại Nam Hàn. Tuy nhiên cho đến nay, Seoul vẫn chưa nhận được yêu cầu chính thức nào.
Bắc Kinh luôn khẳng định chính sách của Trung Cộng trong khu vực nhằm tập trung vào ổn định, chứ không phải là tìm cách phi hạt nhân hóa ở bán đảo Triều Tiên. Vào tháng 2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi Trung Cộng gây áp lực thêm về Bắc Hàn trở lại đàm phán giải trừ hạt nhân. Tuy nhiên, Trung Cộng tạo áp lực không đủ, hoặc không thể tạo được áp lực với Bình Nhưỡng trong việc này.
Theo các chuyên gia, Bắc Kinh có phản ứng tiêu cực với việc Mỹ muốn đưa một hệ thống phi đạn phòng thủ tối tân đến Nam Hàn không phải vì lo ngại phản ứng tiêu cực từ Bắc Hàn. Điểm mấu chốt là Trung Cộng hết sức quan tâm khi đặt một hệ thống phi đạn phòng thủ tối tân của Mỹ trước cửa ngõ.
Trên Hoàn cầu thời báo, nhiều tướng lĩnh Trung Cộng từng khoe việc quân PLA phát triển được tên lửa bắn sang tận Mỹ nhưng với hệ thống hàng rào cao dựng trước cửa nhà thì e rằng ném đá khó qua. 
Không những vậy, hệ thống phi đạn còn có tác dụng tích cực trong việc bảo vệ các đồng minh của Mỹ tại khu vực là Nhật và Nam Hàn. Điều này sẽ càng giúp Nhật quyết đoán hơn với Trung Cộng trong các tranh chấp trên biển Hoa Đông.

No comments:

Post a Comment