Thursday, April 18, 2013

Nhật đã hơn 300 lần điều động phi cơ để nghênh cản phi cơ Trung Cộng

Nhật đã hơn 300 lần điều động phi cơ để nghênh cản phi cơ  Trung Cộng

Các chiến đấu cơ của Nhật Bản cất cánh nghênh cản máy bay Trung Cộng với số lần kỷ lục trong suốt một năm qua, đặc biệt là sau khi Tokyo quốc hữu hóa các đảo tranh chấp.

 
AFP dẫn tin từ chính phủ Nhật Bản hôm qua cho biết, từ tháng 3/2012 đến tháng 2/2013, các chiến đấu cơ của nước này đã cất cánh 306 lần, gấp đôi năm trước đó và hơn cả số lần đối phó với máy bay Nga (247 lần).
Đây là con số lần đầu tiên Nhật Bản ghi nhận được. Hơn ba phần tư số lần điều động chiến đấu cơ để ngăn chặn máy bay Trung Cộng xảy ra trong khoảng từ tháng 10/2012 đến tháng 3 năm nay.
Trước đó, vào tháng 9 năm ngoái, chính phủ Nhật Bản tuyên bố mua lại 3 trong số 5 đảo thuộc quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông mà Trung Cộng cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư. Hành động này đã làm dấy lên một làn sóng biểu tình chống Nhật lớn nhất trong nhiều năm qua ở khắp các thành phố Trung Cộng và dẫn đến sự tăng cường hiện diện của Bắc Kinh tại khu vực tranh cãi.
Vào ngày 13/12, một chiếc Y-12 của Cục Hải dương Nhà nước Trung Cộng đã bay vào không phận  quần đảo tranh chấp, khiến Nhật Bản phải điều các máy bay F-15 ra ngăn chặn. Đây cũng chính là lần đầu tiên một máy bay Trung Cộng xâm nhập không phận phía trên quần đảo tranh chấp với Nhật Bản.
Các tàu ngư chính Trung Cộng cũng hoạt động gần Senkaku/Điếu Ngư hàng chục lần kể từ tháng 9, đôi khi còn vào vùng 12 hải lý quanh quần đảo tranh chấp.
Trong những năm gần đây, các máy bay Nga tuần tra gần các đảo, mà Moscow và Tokyo đều tuyên bố chủ quyền, là nguyên do phổ biến nhất khiến Nhật Bản phải điều động máy bay ứng phó.

Anh Ngọc

No comments:

Post a Comment