Monday, April 15, 2013

Đối thoại an ninh biển Nhật-Việt

Đối thoại an ninh biển Nhật-Việt

08:24 GMT - thứ hai, 15 tháng 4, 2013
Tàu tuần tra của lực lượng phòng vệ Nhật Bản
Nhật Bản có thể cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam
Việt Nam và Nhật Bản sẽ có đối thoại song phương về an ninh biển lần đầu tiên vào tháng Năm này tại Hà Nội trong bối cảnh căng thẳng về chủ quyền với Trung Cộng.
Thông tấn xã Kyodo của Nhật dẫn "nguồn tin chính phủ" tiết lộ rằng chủ đề chính của cuộc đối thoại này sẽ là "sự hung hăng ngày càng gia tăng của Trung Cộng trong vấn đề chủ quyền tại biển Hoa Đông và Biển Đông".
Một quan chức giấu tên của Nhật nói hai bên chắc sẽ thống nhất về nhu cầu có một lập trường để đối phó với sự mạnh bạo của Trung Cộng, cũng như việc cần tuân thủ luật pháp quốc tế trong bảo đảm an ninh biển.
Cuộc gặp tháng Năm này được biết sẽ có sự tham gia của quan chức ngoại giao và quốc phòng hai bên.

Trao đổi hải quân Mỹ-Việt

Trong khi đó, thông cáo mới ra của Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội cho hay hải quân hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ có một đợt "hoạt động trao đổi" kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ 21/4tại Đà Nẵng.
Hai tàu chiến của Mỹ là khu trục hạm mang hỏa tiễn USS Chung-hoon và tàu cứu trợ USNS Salvor sẽ tham gia đợt hoạt động được nói là "phi tác chiến" này.
Theo thông cáo ra ngày thứ Hai 15/4, Chuẩn Đô đốc, Tư lệnh Tom Carney thuộc Lực lượng Hậu cần vùng Tây Thái Bình Dương của hải quân Mỹ sẽ có mặt ở Đà Nẵng.
"Chương trình hợp tác... sẽ tập trung vào các sự kiện phi tác chiến và trao đổi chuyên môn trong các lĩnh vực điều khiển và bảo trì."
Hai bên cũng sẽ trao đổi chuyên môn y tế, hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thiên tai, huấn luyện về lặn- cứu trợ- y học dưới nước.
Thông cáo của sứ quán Mỹ nói đợt hoạt động này "nhấn mạnh mối quan hệ ngày càng gần gũi hơn giữa Hoa Kỳ và Việt Nam".
Tàu USS Chung-hoon đã từng thăm Việt Nam tháng 7/2011.

Chủ đề liên quan

No comments:

Post a Comment