Tuesday, May 14, 2013

Hoạt Động Quân Sự Bí Mật Của Hoa Kỳ Trở Nên Cực Kỳ Đáng Sợ Kể Từ Sau Biến Cố 9/11
    
Sau ngày xảy ra biến cố 9 tháng 11 năm 2001, chính quyền Tổng Thống Bush bắt đầu cuộc chiến tranh toàn cầu chống khủng bố công khai cũng như bí mật.
Mới đây, những chi tiết và mức độ kinh khủng của cuộc chiến tranh bí mật được phơi bày trong quyển sách tựa đề: “Dirty Wars, The World is a Battlefield.”, “Những Cuộc Chiến Tranh Bẩn Thỉu: Thế Giới Là Một Chiến Trường.”  của tác giả Jeremy Scahill. Theo nhật báo The New York Times, Scahill là một phóng viên chuyên về điều tra nghiên cứu, và là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng.
Dưới sự điều khiển của Phó Tổng Thống Cheney và Bộ Trưởng Quốc Phòng Donald Rumsfeld, Tòa Bạch Ốc cho lệnh bành trướng một cơ quan tên là Bộ Tư Lệnh Hành Quân Hỗn Hợp Đặc Biệt -  Joint Special Operations Command – JSOC- và biến Bộ Tư Lệnh này thành một bộ máy chuyên lùng bắt, tiêu diệt quân khủng bố trên toàn cầu.
Trước khi xảy ra vụ 9/11, Bộ Tư Lệnh JSOC chỉ có  khoảng 2,000  binh sĩ  tuyển lựa từ các đơn vị tinh nhuệ nhất của quân đội  Hoa Kỳ. Ngày nay con số đó  tăng lên đến 25,000 người.
Hầu hết những công tác của Bộ Tư Lệnh JOSC đều là những công tác tuyệt mật. Nhưng trong mười năm qua binh linh của Bộ Tư Lệnh  JSOC được giao phó làm nhiều hoạt động  bí mật hơn trước rất nhiều.
Đại Tá Walter Patrick Lang, một sĩ quan từng có gần suốt cuộc đời binh nghiệp của mình lo về những công tác bí mật, nói với ký giả Scahill như sau: “Những ngày vinh quang  hiển hách của các binh sĩ  trong Bộ Tư Lệnh JSOC thật ra chỉ bắt đầu từ sau ngày 11 tháng 9 năm 2001. Trước đó họ không đánh đấm gì nhiều.”
Nóí theo ngôn ngữ của thế giới chuyên về các hoạt động quân sự bí mật, binh lính trong Bộ Tư Lệnh JSOC được gọi là những sát thủ tàng hình  hay Ninjas,   hay một tên khác là - snake eaters- nuốt trọn kẻ địch một cách êm thắm. Họ được huấn luyện để truy lùng kẻ địch, xác định nơi ẩn náu của kẻ địch, và âm thầm tiêu diệt kẻ địch mà không để bị phát hiện.
Đại Tướng Hugh Shelton, Tổng Tham Mưu Trưởng Liên Quân dưới thời Tổng Thống Clinton, nói với ký giả Scahill về đặc điểm của những binh sĩ trong đơn vị này như sau: “Họ là những quân bài tẩy trong  ván bài của chúng ta. Nếu bạn cần những người có thể nhảy dù xuống từ độ cao 30 dậm trên trời rơi xuống, chui qua ống khói của một lâu đài, và đặt bom phá hủy lâu đài đó từ bên trong, họ chính là những người mà bạn cần gọi.”
Ký giả Scahill viết thêm: “Bộ Tư Lệnh JSOC được lập ra trong vòng bí mật để thực hiện những công tác siêu bí mật mà tất cả những đơn vị quân đội và cơ quan chính phủ đều không hề hay biết, và Toà Bạch Ốc lợi dụng triệt để đặc điểm này.”
Trích đoạn rút ra từ tác phẩm “Dirty Wars”:
“Đó là bước đầu trong một kế hoạch kéo dài nhiều năm của hai ông Rumsfeld và Cheney. Họ tách rời đơn vị nhỏ, ưu tú này ra khỏi hệ thống chỉ huy nhiều hệ cấp của quân đội, và biến đơn vị đó thành một bộ máy tiêu diệt địch quân trên toàn cầu.”
Theo sự tường trình của ký giả Scahill, đơn vị mà họ tạo ra giống như một cơ quan hoạt động về tình báo, như CIA, nhưng được trang bị như một tổ chức bán quân sự.
Vào cuối năm 2002, binh sĩ của Bộ Tư Lệnh JSOC được âm thầm đưa đến đồn trú ở Qatar và Kenya để có thể hoạt động trong điạ bàn bao gồm hai nước Yemen và Somalia . Bộ Tư Lệnh JSOC thiết lập riêng cho mình một đơn vị truyền tin cho công tác tình báo đặt tên là Tổ Hoạt Động - Activity. Ông Rumsfeld lại lập thêm một nhóm thu thập tin tình báo nhân sự cho JSOC, gọi là Ban Yểm Trợ Chiến Lược -Stategic Support Branch-  hoạt động giống như của CIA.
Theo ông Scahill, “Có thêm khả năng tình báo, kết qủa là JSOC có toàn quyền tự do hành động vừa như một tổ chức gián điệp vừa là một lực lượng quân sự có khả năng bắt và giết địch quân.”
Bộ Tư Lệnh JSOC còn điều hành một đơn vị hỏi cung, tra khảo riêng, tương tự như những “đơn vị đen của CIA”. Như vậy tức là họ được rộng tay hành động, không chịu sự kiểm soát chặt chẽ của chính phủ.
Bộ Trưởng Quốc Phòng Rumsfeld sắp xếp để Bộ Tư Lệnh JSOC không bị sự kiềm chế, hay lệ thuộc vào bất cứ ai khác ngoài ông ta, ông Phó TT Cheney, và Tổng Thống Bush. Trong khi đó, ông Cheney bắt đầu đi thẳng đến Bộ Tư Lệnh JSOC ở Fort Bragg , tiểu bang North Carolina để trực tiếp đưa ra những mệnh lệnh hành động.
Ông Vincent Cannistraro, một chuyên viên của CIA đặc trách về những hoạt động chống khủng bố, nói với ký giả Scahill, “Dưới quyền của Phó Tổng Thống Cheney, Bộ Tư Lệnh JSOC phát triển môt cách hung hãn, không ai còn có thể kiểm soát nổi. Có lúc, cơ quan này tha hồ tự tung tự tác, muốn làm gì thì làm. Trong một vài trường hợp họ hạ thủ những người không phải là mục tiêu đích thực, vì thiếu phối hợp hay không có đầy đủ tin tức. Việc họ phạm lỗi lầm là điều xảy ra thường xuyên.”
Vào tháng 9 năm 2003, dưới quyền của Tướng Stanley McChrystal, Bộ Tư Lệnh JSOC sang hoạt động ở Iraq . Một trong những nhiệm vụ của họ là huấn luyện các Đơn Vị Lực Lượng Đặc Biệt cho quân đội Iraq . Cuối cùng các đơn vị đặc biệt này trở thành Tiểu Đội Ám Sát, chuyên môn đi giết người một cách vô trách nhiệm.
Bộ Tư Lệnh JSOC cũng tung hoành tại chiến trường Afghanistan .
Trung Tá Anthony Shaffer , nay đã về hưu, là một sỉ quan chuyên nghiệp về tình báo quân sự, trong quyển sách tựa đề “Cuộc Hành Quân Trái Tim Đen” (Operation Dark Heart), viết là lực lượng JSOC ở A Phú Hãn “được trang bị kỹ thuật tân tiến nhất, với vũ khí tối tân nhất, có nhiều binh sĩ tinh nhuệ nhất và họ cũng có rất nhiều tiền để đốt chơi.”
Một đoạn trích từ cuốn  “The Dirty Wars”:
Không giống như những người lính của Lực Lượng Đặc Biệt mũ xanh - Green Berets, Bộ Tư Lệnh JSOC không đến Afghanistan để chinh phục lòng dân. Một khi Bộ Tư Lệnh JSOC được giao công tác, nhiệm vụ của họ không còn mang một nét nhân tính gì cả. Họ trở thành một bộ máy giết người, chỉ biết truy lùng địch và giết.
Vào đầu năm 2004, ông Rumsfeld ký một lệnh mật, được gọi là Lệnh Hành Quyết Các Phần Tử Trong Hệ Thống Al Qaeda - Al Qaeda Network Execute Order. Lệnh này  “ vắn tắt nói rằng Bộ Tư Lệnh JSOC c ókhả năng mở rộng những cuộc hành quân tấn công các mục tiêu ở ngoài phạm vi chiến trường Iraq và Afghanistan .”
Ký giả Scahill viết: “Vào giữa năm 2004, các hoạt động của JSOC ở Iraq đã lên cao đến mức hầu như cơ quan này đang điều khiển một cuộc chiến tranh ngấm ngầm ẩn mình đằng sau cuộc chiến tranh lớn. Họ kiểm soát toàn bộ lãnh vực tình báo.”
Vào năm 2005 và 2006, JSOC bận rộn nhiều khi phải đối phó với các lực lượng nổi dậy ở Iraq . Họ thuê 12  “chuyên viên kỹ thuật.” - từ công ty quân sự tư nhân tên là Blackwater để tiến hành một cuộc tấn công bí mật – mang bí danh là Chiến Dịch Nổi Giận - Operation Fury . Họ tấn công thẳng vào một căn cứ của Al Qaeda nằm trong nước Pakistan .
Ông Scahill ghi nhận là vào năm 2007 ngân sách dành cho những hoạt động quân sự đặc biệt của Hoa Kỳ tăng lên đến mức hơn 8 tỉ Mỹ kim mỗi năm, tức là tăng hơn 60 % kể từ năm 2003.
Vào tháng giêng năm 2007, ông Scahill viết tiếp: “Bộ Tư Lệnh JSOC bắt đầu một chiến dịch ám sát và bắt cóc những tên khủng bố ở Somalia trong khi những lực lượng quân sự của Ethiopia được CIA hổ trợ mở cuộc xâm chiếm  nước này. Nhưng cuộc xâm lăng đó thất bại.”
Vào tháng 6 năm 2008, Phó Đề Đốc William McRaven nắm quyền tư lệnh cơ quan JSOC. Sau đó đúng một tháng, Tổng Thống Bush ký một mật lệnh cho phép các lực lượng đặc biệt mở những cuộc tắn công vào sâu trong lãnh thổ Pakistan mà không có sự đồng ý của nước này, thay vì dùng công ty tư nhân chuyên đi đánh thuê như công ty Blackwater.
Theo một nguồn tin có tên là “Hunter”  “Kẻ Săn Đuổi”, một nhân vật từng làm việc với JSOC trên các chiến trường công khai và bí mật, cho ký giả Scahill biết là những lực lượng đặc biệt được dùng để “xâm nhập vào Pakistan bắt giử và thủ tiêu kẻ nào có liên hệ với các tổ chức khủng bố cực đoan trên toàn thế giới, và trong một vài trường hợp ngay tại những nước đồng minh của Mỹ.”
Một đoạn khác trích từ cuốn “The Dirty Wars”:
“Kẻ Săn Đuổi” cho biết là “Cái ý chính của những hành vi tàn sát này mọi người đều hiểu là thế giới ngày nay là một bãi chiến trường, và chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh. Do đó, quân đội có thể xâm nhập vào bất cứ nơi nào họ muốn và làm tất cả những việc họ muốn làm, hầu đạt được mục tiêu về an ninh quốc gia của chính quyền đương nhiệm.”
Ký giả Scahill viết: “Một thời gian ngắn sau khi nắm quyền vào tháng Giêng năm 2009, Tổng Thống Obama giao toàn quyền cho Bộ Tư Lệnh JSOC và Cơ Quan Tình Báo Trung Ương CIA thực hiện công tác săn đuổi và thủ tiêu những tên khủng bố trên toàn thế giới. Việc bắt giữ chúng chỉ là biện pháp phụ đứng hàng thứ hai.”
 
Bài tường trình của Michael Kelly trên Business Insider ngày 10/5/2013
Văn Bạch Nguyễn Bá Liệu dịch

No comments:

Post a Comment