Monday, November 24, 2014

Bí Ẩn Kiếp trước Của Các Thiên Tài


Bí Ẩn Kiếp trước Của Các Thiên Tài
 Tiến sĩ Stevenson và nhiu giáo sư danh tiếng cho rng, các thiên tài ca chúng ta được hc t kiếp trước.
 
Sinh ra đã biết âm nhc và làm toán? 
Thomas Wiggins, còn gi là chú mù Tom (1849 – 1908, Georgia, M) sinh ra trong mt gia đình nô l da đen, li b mù bm sinh nên ông là ni tht vng ca ch nô và không được cư x như nhng người bình thường khác. Khi đó, ch nô là Perry H. Oliver bán m ông cho tướng James Bethune (Columbus, Georgia) trong mt cuc đu giá nô l, và cho không ông. Lúc đó tướng James Bethune đt tên cho ông là Thomas Wiggins Bethune, nhưng c thế gii gi ông là chú mù Tom.
Khi còn được bng trên tay, Tom đã t ra rt nhy cm vi nhng tiếng đng, đc bit là âm nhc. C gia đình tướng James Bethune cũng phi công nhn tài năng khác thường ca đa bé da đen này. Khi Tom lên 3 tui, chú đã ct ging ca hòa cùng ging hát ca các ái n nhà tướng James Bethune trn c bn nhc mt cách tài tình.
Năm lên 4 tui, chú Tom đã lén do nhc trên dương cm, nhng bn nhc mà chú nghe được, mt cách say sưa. Tt c mi người trong gia đình tướng James đu rt ngc nhiên, vì h chưa bao gi cho phép Tom chm vào cây đàn. Vy Tom đã hc đàn t đâu?
Ngay t khi bt đu chơi dương cm, Tom đã biết s dng thun thc các phím đàn đen trng. Các phím đàn không d s dng đi vi mt người b mù và chưa tng được ai hun luyn như Tom. Tuy nhiên, theo nhiu nhà nghiên cu âm nhc thi đó thì Tom đã có th chơi các bn nhc c đin ni tiếng mt cách thành tho. Nhng ngón tay ca chú lướt trên phím đàn mt cách chính xác và điêu luyn. Có người còn cho rng chc chn chú phi có thi gian hc nhc ti trường.
 Tuy mù, nhưng Tom là một tài năng về âm nhạc. 
Thy Tom có năng khiếu âm nhc, tướng James nh giáo sư Patti, người dy nhc cho các ái n ca ông, dy cho Tom, nhưng v giáo sư này t chi: “Tôi không th chp nhn dy cho chú bé thêm mt chút gì na vì tm hiu biết v âm nhc ca chú còn hơn c tôi”.
T năm 8 tui, Tom bt đu trình din các bn hòa tu trước công chúng. Tom không b gii hn bt c th lai nhc nào, chú có th trình din nhng nhc phm ni tiếng ca Beethoven, Mendelsohn, Bach và Chopin và cũng có th chơi các bn nhc bt lun loi gì.
Đng thi, Tom còn có kh năng sáng tác hàng nghìn bn trường ca bt h. Các sáng tác vi âm điu tuyt vi cùng nhng li bài hát rt hay cho thy chú Tom đã nm được trn vn k thut v nhc lý. Ch có th cho rng tt c các yếu t to thành sc mnh âm nhc do đã có sn trong con người chú Tom.
Mt trường hp khác na là bà Shakuntala Devi, được mnh danh là chiếc máy tính sng, người n Đ. Bà du hành qua nhiu nước trên thế gii và đã làm cho không ít nhà toán hc sng st trước tài năng toán hc xut chúng. Bà đã tìm được đáp s ca các bài toán còn nhanh hơn cái máy đin t ti tân nht nước M năm 1977. Tài ngh siêu vit ca bà đã được báo chí ca ngi. Tên bà đã được ghi trong cun Guiness Book of World Records (Cun sách ghi các thành tích k lc trên thế gii). Bà có th tính nhanh hơn máy đin t mà không phi chun b trước.
 Bà Shakuntala Devi. 
Kh năng tính toán ca bà được phát hin năm bà 3 tui. Tuy hc vn ch mc bình thường nhưng tên tui ca bà đi vi nhng con s là ly lng. Vi tài năng tính toán thiên phú, bà c tưởng rng vic gii nhng con s là chuyn đương nhiên nhưng khi ln lên, bà hiu rng không phi ai cũng gii như bà.
Bà tng nói: “Tôi tin rng nhng thành tích ca loài người là quan trng nht, điu đó chng t con người vn còn siêu vit hơn máy móc. Thế gii còn chưa hiu hết được kh năng ca trí tu con người, nó vô cùng, tôi đã chng t cái kh năng y”.
Thiên tài hc t khi nào?
Ella May Thornton (1885 – 1971), mt cu th thư ca thư vin bang Georgia, M, đã đt ra mt câu hi ln sau khi nghiên cu v chú Tom mù: “Mt câu được đt ra đ hi các nhà tâm lý hc, các nhà vt lý hc, các nhà khoa hc cùng các chuyên gia v âm nhc có thm quyn có th gii thích v trường hp ca chú Tom không? Sau mt thi gian nghiên cu tôi đã không tìm được câu tr li. Ch có th gii thích được đó là luân hi và người ta đã kết lun rng mt thi đim nào đó, mt nơi nào đó, mt kiếp nào đó chú Tom đã là mt nhc sĩ siêu đng”.
S hin din ca chú mù Tom Âu M trong giai đon cui cùng ca chế đ nô l da đen M đã có mt ý nghĩa đc bit. Mt người da đen tht hc đã làm nên s nghip vĩ đi mà mt người da trng dù tài gii đến my cũng không làm được. Phi chăng tài năng này chú đã có t kiếp trước? Nhiu giáo sư thi by gi cho rng đó là nh s luân hi.
Mt trường hp tương t là bà xơ Teresa, mt tu sĩ Ki-tô giáo, giáo sư m thut ti Chng vin Brooklyn, có mt trong mt bui thuyết trình v luân hi ca Hi Thanalogy Foundation ti đi hc Columbia. Bà đã có nhng nét v điêu luyn mà chính bà cũng phi tha nhn do tin kiếp mà có.

No comments:

Post a Comment