Sunday, January 6, 2013

Chi tiêu quân sự Nhật cao nhất 11 năm

Chi tiêu quân sự Nhật cao nhất 11 năm

07:32 GMT - chủ nhật, 6 tháng 1, 2013
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe
Chính phủ của ông Abe được dự đoán sẽ cứng rắn trong vấn đề chủ quyền

Chính phủ Nhật đã quyết định tăng chi tiêu quốc phòng lần đầu tiên trong vòng 11 năm cho năm tài khóa 2013 trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Trung Quốc do tranh chấp chủ quyền, hãng tin Nhật Kyodo cho biết.
Theo đó, Chính phủ của Đảng Dân chủ Tự do do ông Shizo Abe đứng đầu sẽ đưa ngân sách quốc phòng lên ít nhất là 4.770 tỷ yên, tương đương với 53,43 tỷ Mỹ kim.
Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đang xem xét tăng cường nhân lực cho Lực lượng phòng vệ và nâng cấp trang thiết bị cho lực lượng này, cũng theo Kyodo giữa lúc Trung Cộng đang tăng cường các hoạt động không quân và hải quân xung quanh một quần đảo do Nhật Bản kiểm soát mà Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền trên Biển Hoa Đông.
Đỉnh điểm của chi tiêu quân sự Nhật Bản đạt 4.960 tỷ yên cho năm tài khóa 2002.
Trong một diễn biến khác, hôm thứ Bảy ngày 5/1, Tokyo đã đưa máy bay chiến đấu ra để ngăn chặn một máy bay Trung Cộng  bay gần hòn đảo tranh chấp, phát ngôn viên Quốc phòng nước này cho biết.
Theo người phát ngôn này thì máy bay chiến đấu Nhật được điều động sau khi một máy bay của hải quân Trung Cộng  bay cách quần đảo tranh chấp mà Trung Cộng gọi là Điếu Ngư còn Nhật gọi là Senkaku khoảng 210 km về phía bắc vào lúc 12h trưa.
Tuy nhiên sau đó máy bay Trung Cộng  đã ra khỏi khu vực mà không đi vào không phận phía trên hòn đảo.
Đây là lần đầu tiên trong năm nay Nhật Bản điều động máy bay chiến đấu để ngăn chặn máy bay Trung Cộng tiếp cận đảo tranh chấp, người phát ngôn này cho hay.

No comments:

Post a Comment