Sunday, January 6, 2013

Lãnh đạo chiến binh Pakistan bị hạ sát

Lãnh đạo chiến binh Pakistan bị hạ sát

Cập nhật: 23:02 GMT - thứ năm, 3 tháng 1, 2013
Mallah Nazir
Nazir chỉ huy một trong bốn phe chiến binh chính tại Pakistan
Lãnh đạo cao cấp một phe chiến binh quan trọng của Pakistan Mullah Nazir đã thiệt mạng trong một cuộc không kích bằng phi cơ viễn khiển của Mỹ, theo giới chức an ninh.
Nazir cùng với ít nhất năm chiến binh khác đã bị giết chết sau khi hai hỏa tiễn đánh trúng xe của ông này trong một khu vực bộ lạc tại huyện Nam Waziristan ở mạn tây bắc.
Mullah Nazir là một trong những chỉ huy phiến binh nổi dậy cao cấp nhất từng bị hạ sát do các cuộc tập kích của phi cơ viễn khiển.
Nazir từng thoát chết nhiều lần sau các nỗ lực triệt hạ ông, trong đó có một vụ đánh bom tự sát mà các chiến binh đối thủ của ông đã bị đổ lỗi hồi tháng 11/2012.
Tin cho hay Nazir và các thuộc hạ của ông bị trúng hỏa tiễn hôm thứ Tư trong lúc chuẩn bị thay đổi xe hơi.
Cũng theo các nguồn tin, phó chỉ huy của Mullah Nazir, Ratta Khan, cũng bị giết chết trong vụ tấn công này.
'Chia rẽ đường lối'
Giới chức cũng cho hay bốn chiến binh khác đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công tách biệt ở vùng Bắc Waziristan, nhưng danh tính của những người này chưa được biết.
Các cư dân địa phương được trích lời nói rằng họ nghe trên loa phóng thanh của nhà thờ Hồi giáo thông báo rằng Mullah Nazir đã chết. Đã có các lời cầu nguyện tang lễ dành cho ông này.
Nhóm của Mullah Nazir là một trong những nhóm chiến binh hoạt động ở khu vực bất ổn ở vùng tây bắc Pakistan trong những năm gần đây, nhưng đã có những chia rẽ giữa các phe nhóm.
Giới phân tích nói Mullah Nazir đã lập một liên minh với chính phủ và chống lại Taliban ở Pakistan, là phe phái mà ông có những mâu thuẫn vì lực lượng của ông ủng hộ tấn công quân Mỹ ở Afghanistan hơn là tấn công các binh sĩ Pakistan.
Sau vụ tấn công nhắm vào Nazir hồi tháng 11/2012, phe của ông đã nói với một nhóm do đối thủ Taliban của ông, Hakimullah Mehsud, lãnh đạo, là họ phải rời khỏi vùng Wana.

Chủ đề liên quan

No comments:

Post a Comment