Tuesday, January 15, 2013

Mỹ mở lại chương trình tìm kiếm hài cốt binh sĩ mất tích tại Miến Điện

Mỹ mở lại chương trình tìm kiếm hài cốt binh sĩ mất tích tại Miến Điện

Quan hệ Hoa Kỳ - Miến Điện được sưởi ấm : người dân được quyền bán cờ Mỹ (REUTERS) 
Quan hệ Hoa Kỳ - Miến Điện được sưởi ấm : người dân được quyền bán cờ Mỹ (REUTERS)
 
Tú Anh

Thêm một dấu hiệu cho thấy quan hệ Washington - Naypyidaw được thắt chặt thêm. Quân đội Hoa Kỳ sẽ mở lại công cuộc tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ mất tích tại Miến Điện thời Thế chiến thứ hai. Hiện còn 730 chiến binh Hoa Kỳ bị xem là mất tích trong các trận giao tranh với Nhật Bản trên chiến trường Miến Điện.
Theo AFP, một phái bộ đặc trách hồ sơ quân nhân mất tích trong các trận giao tranh sẽ từ Hawai sang Miến Điện trong vài ngày tới đây. Nhiệm vụ của phái bộ này là thảo luận những chi tiết cuối cùng trước khi chương trình tìm kiếm chiến binh mất tích bắt đầu khai mở vào mùa xuân năm nay 2013. Một phái bộ thứ nhì sẽ đến Miến Điện vào mùa hè.
Một phát ngôn viên quân sự Mỹ , nữ thiếu tá Carie Parker tuyên bố lạc quan vì các toán chuyên gia sẽ khảo sát ở những « địa điểm có nhiều triển vọng ». Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ , khoảng 730 quân nhân Mỹ mất tích trong các cuộc hành quân chống quân Nhật chiếm đóng Miến Điện thời đệ nhị thế chiến.
Đợt tìm kiếm cuối cùng kết thúc vào năm 2004. Phải chờ đến khi chính phủ Thein Sein thi hành các biện pháp cải cách dân chủ, quan hệ hai bên mới được cải thiện và tạo điều kiện hợp tác tìm kiếm. Trên nguyên tắc, quân đội Miến Điện sẽ được mời tham gia một cuộc tập trận chung do Hoa Kỳ chỉ huy phối hợp với các nước đồng minh.
Cũng trong lãnh vực ngoại giao, Nam Hàn chuẩn bị xây tượng đài tại Rangun tưởng niệm nạn nhân Nam Hàn bị Bắc Hàn khủng bố ám sát năm 1983. Vào tháng 10 năm 1983, một phái đoàn chính phủ Nam Hàn do Tổng thống Chun Doo Hwan dẫn đầu, công du Miến Điện.
Một toán đặc công Bắc Hàn đã ra tay khi phái đoàn đến thăm đài tưởng niệm anh hùng dân tộc Aung San. Tổng thống Chun Do Hwan thoát nạn nhưng nhiều bộ trưởng Nam Hàn thiệt mạng trong số 21 nạn nhân tử vong.
Cảnh sát Miến Điện sau đó phát hiện toán đặc công Bắc Hàn gồm ba người, đến Rangun bằng tàu thủy và nhận súng và lựu đạn từ… tòa đại sứ Bắc Hàn. Hai đặc công Bắc Hàn sống sót bị bắt. Một người bị hành hình, người thứ hai lãnh án chung thân, khai nhận lệnh của Bình Nhưỡng. Cho đến nay, Bình Nhưỡng vẫn chối không nhận mình là kẻ chủ mưu.

No comments:

Post a Comment