Monday, July 23, 2012

Máy bay chiến đấu Indonesia tham gia các cuộc tập trận ở Australia

Máy bay chiến đấu Indonesia tham gia các cuộc tập trận ở Australia

Chiến đấu cơ Sukhoi Su-30.
CỠ CHỮ - +
Phil Mercer
Máy bay của Australia, Hoa Kỳ và Indonesia sẽ bắt đầu 3 tuần lễ thao diễn quân sự trên không phận Lãnh thổ miền Bắc Australia vào cuối tuần này. Ðây là các cuộc diễn tập tác chiến không lực này lớn nhất và phức tạp nhất tổ chức ở Úc châu. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer gửi về bài tường thuật.

Máy bay của Úc, Mỹ và Indonesia sẽ cùng với các máy bay của Singapore, Thái Lan và New Zealand tham dự các cuộc thao diễn tác chiến giả trên không phận Lãnh thổ miền Bắc của Australia vào cuối tuần này.

Jakarta sẽ gửi các phản lực cơ tiền phong Sukhoi đến tham dự. Ðây là một động thái mà giới chuyên gia cho là báo hiệu cho một kỷ nguyên hợp tác mới giữa hai lân quốc trong vùng châu Á Thái Bình Dương.

Ông Rory Metcalf là giám đốc Chương trình An ninh Quốc tế tại Viện Lowy, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở ở Sydney.

Ông Metcalf nói: “Ðây là một cuộc thao diễn từng được sự tham dự của các nước có quan hệ quốc phòng khá mật thiết với Australia, một mức độ tin tưởng khá cao khi thực sự đưa các máy bay chiến đấu tốt nhất đến tiếp xúc với nhau. Do đó sự kiện Indonesia đưa các chiến đấu cơ đến Australia dự cuộc thao diễn này là một dấu hiệu nâng cao mức tin tưởng trong mối quan hệ quốc phòng.”

Bang giao quân sự của Canberra với Jakarta đã căng thẳng trong nhiều thập niên vừa qua. Mối quan hệ đã bị thử thách nghiêm trọng vào năm 1999, khi lực lượng Australia được phái đến Ðông Timor để trấn át bạo động của các nhóm dân quân chống lại việc ly khai khỏi Indonesia.

Trong mấy năm gần đây, bang giao đã cải thiện, phần lớn nhờ sự đáp ứng đối với các vụ tấn công khủng bố, kể cả vụ đánh bom kép làm 202 người thiệt mạng trên đảo nghỉ mát Bali vào năm 2002, và các vụ thiên tai ở Indonesia.

Ông Metcalf nói việc Indonesia tham dự vào các cuộc tập trận với lực lượng của Hoa Kỳ và Australia sẽ đem lại sự khích lệ cho Washington cho thấy Jakarta sẽ không chống đối các kế hoạch can dự quân sự nhiều hơn với châu Á.

Ông Metcalf chia sẻ: “Có những người ở Hoa Kỳ muốn nhìn thấy Indonesia giống như một nước Ấn Ðộ mới; nghĩa là một đối tác chiến lược không thực sự là một đồng minh nhưng phần lớn ngả về phe tán thành sự hiện diện của Mỹ ở châu Á, một nước có quan điểm dân chủ, một nước ủng hộ mậu dịch tự do và các tuyến đường thông tin liên lạc trên biển, bảo vệ tự do hàng hải mà người Mỹ rất muốn có. Do đó tôi nghĩ phía Mỹ muốn nhìn thấy Indonesia nằm trong sách lược châu Á của mình.”

Cuộc diễn tập Pitch Black kéo dài từ ngày 27 tháng 7 đến ngày 17 tháng 8. Sự kiện với sự tham dự của nhiều quốc gia này đã diễn ra hai năm một lần từ hai thập niên vừa qua, nhưng hoạt động năm nay sẽ lớn nhất từ trước đến nay.

Một phát ngôn viên quân đội cho biết có tới 85 máy bay và hơn 2 ngàn nhân viên tham dự.

No comments:

Post a Comment