Thursday, February 21, 2013

Cướp kim cương bằng... thông tin

TT - Vụ cướp kim cương ở sân bay Zaventem tại Brussels (Bỉ) tối 18-2 diễn ra chớp nhoáng khiến các nhà điều tra tình nghi băng cướp là một nhóm chuyên nghiệp và được nội gián tiếp ứng.>> Tổng thống Mỹ nào giàu nhất?
>> Bê bối ấu dâm che phủ cuộc bầu chọn Giáo hoàng
Giới chuyên gia vận tải khẳng định hàng không là con đường an toàn nhất để vận chuyển hàng hóa nhỏ có giá trị cao. Khác với xe tải, máy bay không thể bị chặn lại một khi đã đóng cửa và đang chạy trên đường băng. Hơn nữa, ngoài quá trình bay thì máy bay trong sân bay được bảo vệ tối đa. Nhưng đó chỉ là lý thuyết...
Nhân viên an ninh canh gác tại sân bay xảy ra vụ cướp - Ảnh: Reuters

Vụ cướp táo tợn!

Vụ cướp chớp nhoáng lúc 19g47 ngày 18-2 (rạng sáng 19-2, giờ VN) là một minh chứng cho thấy thực tế hoàn toàn có thể khác. Đây là vụ cướp được đánh giá vô cùng táo bạo, bọn cướp hành động chuyên nghiệp và nắm rất rõ thông tin. Tổng giá trị số kim cương bị mất cắp được một trung tâm kim cương ước tính khoảng 50 triệu USD nhưng con số thực tế còn nhiều hơn thế.

Báo New York Times tóm tắt diễn biến của vụ cướp như sau: sau khi cắt được một lỗ hổng trên hàng rào an ninh xung quanh sân bay, tám tên cướp mặc đồng phục cảnh sát, đi trên hai chiếc xe gắn đèn báo hiệu an ninh tiến đến gần chiếc máy bay của Hãng Helvetic Airways (Thụy Sĩ) đang đậu trên đường băng chuẩn bị cất cánh đến Zurich.Các nhân viên của hãng vận chuyển lừng danh Brink’s lúc này đang chuyển các hộp kim cương lên máy bay. Đây là số hàng đến từ thành phố Antwerp - được mệnh danh là “thủ đô kim cương”.

Theo lời nhân chứng, băng cướp bình tĩnh khống chế các nhân viên của xe vận chuyển Brink’s cùng viên phi công - khi đó đang ở ngoài máy bay để kiểm tra lần cuối - và cướp đi những kiện hàng kim cương. Hành khách trên máy bay không hề hay biết gì, mãi đến khi họ được thông báo đổi máy bay do chuyến bay đã bị hủy.

Sau khi chất khoảng 120 hộp kim cương lên xe, bọn cướp nhanh chóng tháo chạy trong màn đêm. Không tiếng súng, không đổ máu, không dấu vết!
Chiếc xe được cho là của băng cướp bị đốt cháy ở gần sân bay - Ảnh: AFP


Vũ khí là... thông tin

Cơ quan điều tra Bỉ nhận định vũ khí lợi hại nhất của bọn cướp không phải những khẩu súng chúng cầm trên tay mà chính là thông tin: bọn cướp biết tấn công máy bay vào đúng khoảng thời gian 18 phút trước khi máy bay chuẩn bị cất cánh. “Chúng hoạt động rất chuyên nghiệp. Toàn bộ vụ cướp chỉ diễn ra trong gần năm phút. Để hành động nhanh và chính xác như vậy thì có thể chúng đã được cung cấp thông tin từ bên trong” - công tố viên Ine Van Wymersch đặt nghi vấn.

Dường như trời đã phù hộ bọn cướp hành động trót lọt. Theo AP, sau nhiều tuần mưa rả rích và có tuyết rơi thì thời tiết đầu tuần này ở Brussels đã khô ráo trở lại, điều kiện lý tưởng cho cuộc tẩu thoát bằng xe với tốc độ nhanh.

Các quan chức sân bay chỉ biết kinh ngạc trước vụ cướp và bối rối giải thích vì sao an ninh sân bay lại kém đến nỗi để bọn cướp đi vào dễ dàng và rút lui êm thấm đến thế. Người phát ngôn sân bay Jan Van Der Cruijse chỉ còn biết nói rằng: “Chúng tôi đã áp dụng mọi nguyên tắc chặt chẽ nhất. Đây là những nguyên tắc chung của các sân bay châu Âu”.

Đến nay cảnh sát vẫn chưa bắt giữ được ai, ngoại trừ việc phát hiện một xe tải nhỏ hiệu Mercedes được cho là của bọn cướp bị đốt cháy ở ngoại ô Brussels. Tám tên cướp đã cao chạy xa bay trên chiếc xe còn lại cùng số hàng giá trị.

Trao đổi với New York Times, chuyên gia John Shaw tại Công ty tư vấn rủi ro SW Associated (Pháp) lo ngại vụ cướp có thể để lại tiền lệ cho các nhóm khủng bố nghiên cứu và hành động theo. “Vụ việc như một gáo nước lạnh tạt vào mặt tất cả, từ cơ quan an ninh nội địa cho đến ngành công nghiệp hàng không và ngành công nghiệp bảo hiểm. Chúng ta cần phải đánh giá lại tình hình an ninh tại một sân bay lớn và quan trọng”. Ở nước Mỹ, từ sau vụ khủng bố 11-9, hầu hết các sân bay đều được tăng cường an ninh, nhưng tập trung ở khu vực máy quét hành lý và khách hàng chứ không phải tại sân đỗ.

Trong gần 20 năm qua đã xảy ra năm vụ cướp khi máy bay đang đậu tại đây. Có vụ xảy ra năm 1999 do một nhân viên sân bay tiết lộ thông tin và chìa khóa cho bốn tên cướp. Chúng đã lấy được cả trăm triệu USD từ chiếc máy bay của Hãng Virgin!
Những vụ cướp kim cương khác

* “Vụ trộm thế kỷ”: một đêm tháng 2-2003, băng cướp phá hệ thống báo động, vô hiệu hóa các camera an ninh và xâm nhập hầm ngầm của Trung tâm Antwerp. Chúng lặng lẽ cướp đi 123 kiện hàng gồm vàng, trang sức, kim cương, tiền mặt... với tổng trị giá khoảng 100 triệu USD. Vụ trộm này đã là cú sốc đối với Trung tâm Antwerp, nơi được xem là bất khả xâm phạm với 10 lớp an ninh gồm các máy phát hiện nhiệt hồng ngoại, vùng từ trường, hệ thống radar và ổ khóa tinh vi.

Vài tuần sau đó, như ABC News cho biết, cảnh sát đã bắt giữ một họa sĩ người Ý tên Leonardo Notarbartolo sau khi phát hiện được ADN của ông ta từ một mẩu bánh mì sandwich rơi tại hiện trường! Từ đây cảnh sát lần ra manh mối và tóm gọn băng cướp nhưng số kim cương đã bốc hơi hết!

* Vụ cướp mà ai cũng chứng kiến:
tháng 2-2005, một nhóm cướp đã đe dọa nhân viên an ninh và chiếm lấy chiếc xe bọc thép chở kim cương từ máy bay của Hãng hàng không KLM (Hà Lan) ngay tại sân bay Schiphol ở Amsterdam. Khi đó, người phát ngôn sân bay khẳng định “đây là khu vực an ninh nhất trong sân bay, làm sao bọn cướp có thể lọt vào đây”. Rất nhiều người chứng kiến được vụ cướp này, không có ai bị thương sau vụ việc, và đến nay tung tích của băng cướp vẫn còn là một bí ẩn! Giá trị kim cương bị cướp cũng khoảng 100 triệu USD.

CẢNH TOÀN

No comments:

Post a Comment