Thursday, February 14, 2013

Phản ứng tại Âu Châu trước tin Đức giáo hoàng thoái nhiệm

Phản ứng tại Âu Châu trước tin Đức giáo hoàng thoái nhiệm

2013-02-13
Tin Đức Giáo Hoàng Benedic XVI đôt ngột tuyên bố thoại nhiệm đã làm xôn xao dư luận thế giới. Từ Paris, Thông tín viên Tường An ghi nhận một số cảm tưởng của Cộng đồng Công giáo Âu Châu.

AFP
Trong công nghị lúc 11 giờ sáng ngày 11-2, trước sự hiện diện của các Hồng y và Giám mục, Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã tuyên bố từ nhiệm bằng tiếng La-tin.
Quyết định của Đức Giáo Hoàng làm xôn xao thế giới
Trong công nghị lúc 11 giờ sáng  ngày 11-2, trước sự hiện diện của các Hồng y và Giám mục, Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã tuyên bố bằng tiếng La-tin, được Giám mục Trần Đức Anh, làm việc tại radio Vantican dịch ra như sau:
Anh em rất thân mến.
“Tôi triệu tập anh em đến dự Công nghị này không phải để chỉ nói về 3 cuộc phong thánh, nhưng còn để thông báo cho anh em một quyết định rất quan trọng đối với đời sống Giáo Hội. Sau khi nhiều lần xét mình trước mặt Thiên Chúa, tôi đã đi tới sự chắc chắn rằng sức khoẻ của tôi, vì tuổi cao, không còn thích hợp nữa để thi hành sứ vụ Phêrô một cách thích đáng nữa………
…Vì thế, với ý thức rõ ràng về hành vi hệ trọng này, với tự do hoàn toàn, tôi tuyên bố từ bỏ sứ vụ Giám Mục Roma, người kế vị Thánh Phêrô, được ủy thác cho tôi do tay các Hồng Y ngày 19 tháng 4 năm 2005, kể từ ngày 28 tháng 2 năm 2013 sắp tới, Tòa Roma, Tòa Thánh Phêrô sẽ trống tòa từ lúc 20 giờ và những ai có thẩm quyền cần phải triệu tập Mật Nghị Hồng Y để bầu vị Giáo Hoàng mới…..”
Tôi triệu tập anh em đến dự Công nghị ...để thông báo cho anh em một quyết định rất quan trọng đối với đời sống Giáo Hội. Sau khi nhiều lần xét mình trước mặt Thiên Chúa, tôi đã đi tới sự chắc chắn rằng sức khoẻ của tôi, vì tuổi cao, không còn thích hợp nữa để thi hành sứ vụ Phêrô một cách thích đáng nữa...
Đức Giáo Hoàng Benedict XVI
Sau khi được phát ngôn nhân của toà thánh Vatican là Cha  Federico Lombardi xác nhận, tin được truyền đi nhanh chóng, trong suốt buổi trưa ngày hôm ấy, hầu như tất cả các kênh truyền hình Âu Châu chỉ nói đi nói lại về tin này.
Tin này gây ngạc nhiên không những cho thế giới bên ngoài mà còn cho cả Cộng đồng công giáo thường xuyên theo dõi các hoạt động của Vatican . Giáo sư Thần học Nguyễn Đăng Trúc hiện đang giảng dạy tại đại học Strasbourg, Pháp quốc cho biết:
“Tin Đức Giáo Hoàng vừa rồi từ chức là điều ngạc nhiên không những cho thế giới bên ngoài mà cho cả ngay trong môi trường của người Công Giáo. Ngay cả các Đức Hồng Y, người ta cũng rất là ngạc nhiên. Cái phản ứng chung của các nhà lãnh đạo Công Giáo  ở các nước thì họ dùng hai chữ rất “ngạc nhiên” và rất “thán phục”.
Hầu hết các báo chí trên thế giới đều chạy tin Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã công bố từ nhiệm hom611 tháng 2, 2013
Hầu hết các báo chí trên thế giới đều chạy tin Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã công bố từ nhiệm hom611 tháng 2, 2013. AFP
Từ Đức, Linh Mục Đỗ Ngọc Hà, thuộc chủng viện Berlin cũng chia sẻ sự ngạc nhiên của ông:
“Đối với tôi thì thật sự tôi cũng ngạc nhiên vì chúng tôi mặc dù ở trong giáo hội nhưng cũng không có nghe Ngài nói về vấn để mà Ngài từ chức. Trong Hội thánh Công Giáo từ trước đến giờ chưa bao giờ có một vị Giáo Hoàng nào mà trong thời gian đang đương nhiệm như vậy mà vì vấn đề sức khoẻ mà từ chức.”
Nhưng riêng với Giáo sư Nguyễn Học Tập, hiện cư ngụ tại Ý, từng học về thần học tai Roma, thì đối với ông và các Hồng y trong Vatican không hẳn là một bất ngờ vì đã có những chỉ dấu báo hiệu trước, ông nói:
Kể từ 600 năm trở lại đây, Đức Giáo Hoàng Benedic XVI là Đức Giáo Hoàng duy nhất từ nhiệm khi còn đang tại chức. Trước đó chỉ có một Giáo hoàng tự nguyện từ nhiệm vài tháng trước khi nhậm chức vào năm 1294
“Không có bất ngờ đâu, đài truyền hình Ý có nói hồi sáng, Ngài có in ra một quyển sách, trong đó Ngài nói một cách chung chung là : Đức Giáo Hoàng cũng có thể- khi mà thấy công chuyện mà không có thể trôi chảy thì cũng có thể từ chức. Có lẽ Ngài cũng báo trước chứ không phải là không .”
Lần đầu trong lịch sử một Đức Giáo Hoàng từ nhiệm
Kể từ 600 năm trở lại đây, Đức Giáo Hoàng Benedic XVI là  Đức Giáo Hoàng duy nhất từ nhiệm khi còn đang tại chức. Trước đó chỉ có một Giáo hoàng tự nguyện từ nhiệm vài tháng trước khi nhậm chức vào năm 1294, đó là Giáo hoàng Celestine V. Năm 1991, sau khi bị đột quị, sức khỏe của Giáo hoàng Benedict XVI có phần giảm sút đi nhiều. Năm 2012,  sau chuyến công du  Mexico và Cuba trong dịp lễ phục sinh Ngài đã tỏ ra rất mệt mỏi. Và mặc dù Tòa thánh Vatican khẳng định quyết định từ chức của giáo hoàng là  do sức khỏe chứ không vì lý do nào khác. Nhưng căn cứ vào những tin tức chung quanh  Roma, giáo sư Nguyễn Học Tập cho rằng ngoài
Vatican là quốc gia độc lập nhỏ nhất thế giới, với diện tích chỉ vẻn vẹn có 0,44 km2, lọt thỏm trong thành Rome. Wikipedia
Vatican là quốc gia độc lập nhỏ nhất thế giới, với diện tích chỉ vẻn vẹn có 0,44 km2, lọt thỏm trong thành Rome. Wikipedia

lý do sức khoẻ còn nhiều lý do khác nữa gây nên những áp lực khiến cho Đức Giáo Hoàng quyết định từ chức.
“Một trong những lý do đó là cách đây 3 tháng Đức Giáo Hoàng có mổ tim. Sức khoẻ của Ngài cũng không còn dồi dào như trước kia. Nhưng mà có lẽ nó còn nhiều vấn đề. Có người cho rằng Đức Giáo Hoàng này có đường hướng suy nghĩ thủ cựu, classique ! Cách đây chừng 3-4 tháng có tin ( tuy không biết có chắc chắn rõ ràng như vậy không ) có những nhóm có chủ trương giết Ngài nữa. Còn ngoài ra, có những vụ họ ăn cắp tài liệu mật của Đức Giáo Hoàng để mà phổ biến ra ngoài. Nhưng không biết đó có phải là lý do chính hay không ?  Có thể vì tinh thần đứng trước những vấn đề khó khăn không chỉ trong toà thánh Vatican không mà còn những vấn để trên cả thế giới, cho nên có lẽ Ngài thấy rằng Ngài không còn đủ sức khoẻ và tinh thần để tiếp tục.”
Thủ Tướng Đức Angela Merkel tỏ thái độ tôn kính trước quyết định của Đức Giáo Hoàng, Bà nói “ nếu Đức Giáo Hoàng đã suy nghĩ chính chắn  để đi đến quyết định này thì tôi tôn trọng nó. “
Không phải vì Âu Châu không muốn có một Đức Giáo Hoàng người Âu châu mà vì sự thay đổi này có thể sẽ đem đến một động lực mới cho Giáo Hội La Mã
bà Bernadette Chirac
Tổng thống François Holland cho biết “đây là một quyết định hoàn toàn có tính nhân bản và chúng ta phải tôn kính. Một Đức Giáo Hoàng khác sẽ được chọn lựa.”
Giáo sư Nguyễn Đăng Trúc nói lên sự thán phục của mình trước hành đông mà ông đánh giá là can đảm:
“Thán phục bởi lẽ thứ nhất cái quyết định này cách đây 600 năm chứ có tình trạng như vậy xảy ra. Thứ hai nữa là vì cái đó nó mới mẽ. Người ta chờ đợi nơi Ngài là 1 vị Giáo Hoàng luôn luôn tuân thủ cái truyền thống đã 600 năm. Bây giờ thấy cái cử chỉ của Ngài đó lần này tỏ ra Ngài là người có can đảm: trung thành với quan điểm của Ngài, đồng thời tuân phục luật của Giáo Hội nên người ta rất thán phục.”
Vatican cho biết sau khi toà thánh bắt đầu trống toà  lúc 20 giờ Roma ngày 28/2/2013, ĐGH sẽ di chuyển ra lâu đài Gandolfo trong khi chờ đợi Nữ Đan Viện trong nội thành Vatican sửa chửa xong, và ngài sẽ cư ngụ tại đó. Vị trí của Giáo hoàng sẽ bỏ trống cho tới khi một vị tân giáo hoàng được bầu chọn, dự kiến vào tháng 3 năm 2013.
Linh Mục Đỗ Ngọc Hà lạc quan trước viễn ảnh Vatican sẽ có một ĐGH khác nhiều sức khoẻ hơn để phục vụ.”
“Tôi nghĩ rằng thời điểm này, thời đại văn minh này thì có thể người khác lên thì có thể làm việc tốt hơn hoặc là có nhiều kết quả hơn. Bác sĩ có nói Ngài không nên đi lại nhiều, không nên đi xa nữa nên  ví dụ như một Đức Giáo Hoàng trẻ thì Ngài sẽ đi thăm các nơi, đi tới giáo dân thì có thể nó gần gủi, qua đó Ngài có thể truyền đạt ước nguyện của Ngài đến các giáo dân. Đức Giáo Hoàng Benedict thứ XVI rất là thông thái và sáng suốt nên cái điều mà Ngài quyết định như vậy, tôi nghĩ có thể là điều đáng mừng cho Giáo Hội trong tương lai.”
Riêng bà Bernadette Chirac hy vọng sẽ có một Đức Giáo Hoàng người Châu Phi hoặc Châu Mỹ La-tinh. « Không phải vì Âu Châu không muốn có một Đức Giáo Hoàng người Âu châu mà vì sự thay đổi này có thể sẽ đem đến một động lực mới cho Giáo Hội La Mã ». Vợ của cựu Tổng thống  Pháp Jaques Chirac khẳng định.
Giáo hoàng Benedict XVI, sinh ngày 16 tháng 4 năm 1927, người Đức, tên thật là  Joseph Ratzinger, chuyên về thần học, ông nói được 10 ngôn ngữ và có chơi dương cầm rất giỏi.  Ông trở thành Giáo hoàng hồi tháng 4-2005, sau khi Giáo hoàng John Paul II qua đời, Ông là Giáo Hoàng thứ 8 đến từ nước Đức và là Giáo hoàng thứ 265 của Giáo hội La Mã.  Hồng Y Ratzinger cũng là người già nhất khi nhậm chức Giáo hoàng vào lúc ông 78 tuổi.

No comments:

Post a Comment