Wednesday, March 13, 2013

Không quân Triều Tiên đột ngột tăng phi vụ

Không quân Triều Tiên đột ngột tăng phi vụ

TTO - Các phi vụ của chiến đấu cơ và trực thăng thuộc lực lượng không quân Bắc Hàn đột nhiên tăng vọt trong mấy ngày gần đây trong cảnh quân đội Mỹ - Nam Hàn đang đang tập trận chung.

Kim Jong Un tới thăm đơn vị quân đội đóng trên đảo Wolnae - Ảnh do KCNA đăng tải ngày 11-3
Nhà lãnh đạo trẻ đang thảo luận với các sĩ quan quân đội tại một tiểu đoàn pháo binh tầm xa thuộc đơn vị 641 kPa trong chuyến thị sát biên giới những ngày gần đây - Ảnh: KCNA

Hình ảnh các binh sĩ lội biển để đẩy thuyền tiễn nhà lãnh đạo Kim Jong Un khi ông rời đảo Wolnae - Ảnh: KCNA
Nguồn tin quân sự giấu tên tại Seoul ngày 13-3 cho hay chiến đấu cơ Bắc Hàn ồ ạt xuất quân, lên tới 700 phi xuất vào ngày 11-3, đúng ngày cuộc tập trận mang tên Giải pháp then chốt diễn ra.
Cuộc tập trận có sự tham gia của khoảng 10.000 lính Nam Hàn và 3.000 lính Mỹ cùng các thiết bị và vũ khí quân sự khác như máy bay tàng hình F-22, máy bay ném bom B-52, được điều động từ các căn cứ quân sự Mỹ ở nước ngoài.
Số lượng các phi vụ được cho là “lớn chưa từng thấy”, gấp gần 6 lần số lượng tối đa các chuyến bay trong cuộc huấn luyện của quân đội Bắc Hàn mùa hè năm ngoái.
Trước đó, Bình Nhưỡng vốn hạn chế số giờ bay để tiết kiệm tiền do các chiến đấu cơ phải sử dụng xăng dầu nhập cảng. Theo các quan chức quân sự Nam Hàn, Bắc Hàn hiện đã dự trữ được khoảng 1,5 tấn nhiên liệu để phục vụ mục đích chiến sự.
Hành dộng này của Bắc Hàn được cho là một phần nỗ lực nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng tác chiến và giám sát chặt chẽ cuộc tập trận chung của liên minh Mỹ - Nam Hàn. Trong những ngày gần đây, Hãng thông tấn Bắc Hàn KCNA cũng liên tục đăng tải hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un đi thị sát các đơn vị quân sự tại vùng biên giới dọc đường bờ biển phía tây.
Trước cuộc tập trận chung, Bình Nhưỡng đã đe dọa hủy hiệp định đình chiến giữa Bắc Hàn và Nam Hàn và cũng đơn phương cắt đường dây nóng chữ thập đỏ với miền nam từ sáng 11-3.
Tuy nhiên, phát ngôn viên của tổng thống Nam Hàn Kim Haing ngày 13-3 cho hay Seoul vẫn duy trì một đường dây nóng quân sự khác với Bình Nhưỡng và “nếu cần thiết sẽ gửi thông điệp” tới miền bắc qua đường dây này.

NGUYÊN PHẠM
(Theo Yonhap)

No comments:

Post a Comment