Wednesday, March 13, 2013

Vatican - thần quyền ở thế kỷ 21

Vatican - thần quyền ở thế kỷ 21

12:26 GMT - thứ ba, 12 tháng 3, 2013
Vatican
Vatican có diện tích khoảng 44 ha, là quốc gia độc lập nhỏ nhất trái đất

Vatican là quốc gia độc lập nhỏ nhất trên thế giới, nơi cư trú của giới chức Giáo hội Công giáo.
Lãnh thổ của quốc gia này được thủ đô Rome của Ý bao quanh, với các linh mục cũng như các nữ tu sỹ từ nhiều quốc gia khác nhau làm nên phần lớn dân số của Vatican.
Quốc gia này đã bị các lực lượng thống nhất của nước Ý xâm lăng vào giữa thế kỷ 19.
Các giáo hoàng cũng từng trở thành những "tù nhân tại Vatican" khi không muốn rời khỏi nơi bị giam cầm ở Điện Tông Tòa cho tới năm 1929, khi chính quyền phát xít Ý đàm phán Hiệp ước Lateran dẫn đến sự kiện tạo ra nhà quốc gia nhỏ bé hiện nay.

'Kế tục chính sách'

"Vatican đã có những chuyển đổi để đáp ứng các nhu cầu quốc tế về tính minh bạch tài chính sau một cuộc điều tra được mở ra năm 2010 về vi phạm quy định rửa tiền nhắm vào Ngân hàng Vatican"
Tòa thánh Vatican gần đây được Đức Giáo Hoàng Benedict XVI dẫn dắt từ năm 2005 đến năm 2013, khi ngài tuyên bố từ chức vì lý do cao niên.
Đức Giáo hoàng Benedict XVI đã kế tục nhiều chính sách được cho là bảo thủ của người tiền nhiệm, John Paul II.
Hai mươi sáu năm trị vì của Đức Giáo Hoàng John Paul chứng kiến những biến động to lớn ở Đông Âu, trong đó có cả quê hương Ba Lan của ngài.
Đức Giáo hoàng John Paul II đã rao giảng đối thoại và hòa giải giữa các đối thủ cũ về chính trị và tôn giáo.
Trong chuyến thăm tới Israel lần đầu tiên của một vị Giáo hoàng, ngài đã bày tỏ nỗi buồn đối với lịch sử bài Do Thái trong Giáo Hội Công Giáo.
Đức Giáo hoàng John Paul II cũng tìm cách hàn gắn sự rạn nứt với các giáo hội Kitô giáo khác. Một số trong các hành động này đã thành công, trong khi một số khác đạt ít hơn.

'Lạc nhịp đời sống'

Vatican
Quốc gia Vatican nằm trong lòng nước Ý
Tuy nhiên, giới chỉ trích bên trong và ngoài Giáo Hội Công Giáo nói rằng chính sách xã hội của Vatican lạc nhịp so với thực tế đời sống hiện đại.
Họ nói rằng quan điểm rao giảng nghiêm ngặt của Đức Giáo Hoàng John Paul chống lại phá và ngừa thai là một thất bại và loại bỏ Giáo hội ra khỏi bất kỳ vai trò nào trong việc giải quyết các vấn đề xã hội mà hàng trăm triệu các tín hữu đã và đang phải đối mặt.
Những vấn đề này sẽ trở lại đầy ắp trong chương trình nghị sự của vị tân Giáo hoàng.
Quốc gia Vatican sầm uất với những tòa nhà cổ chen chân trong khu vực diện tích nhỏ bé của mình.
Có thể điểm đến một số địa điểm nổi danh như Nhà thờ Thánh Peter.
Thánh đường này được hoàn tất vào đầu thế kỷ 17, với toà nhà mái vòm trở nên một điểm hành hương.
Bảo tàng và Nhà trưng bày nghệ thuật Vatican là nơi lưu giữ hàng loạt các bộ sưu tập nghệ thuật vô giá của các vị giáo hoàng.
Ở một góc độ khác gần với thế tục hơn, Vatican đã có những chuyển đổi để đáp ứng các nhu cầu quốc tế về tính minh bạch tài chính sau một cuộc điều tra được mở ra năm 2010 về vi phạm quy định rửa tiền nhắm vào Ngân hàng Vatican.
Vatican đã áp dụng các luật lệ để đưa Ngân hàng của mình phù hợp hơn với các tiêu chuẩn quốc tế về tính minh bạch, phòng chống khủng bố, giả mạo và gian lận.

No comments:

Post a Comment