Sunday, March 24, 2013

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Iraq ngăn các chuyến bay của Iran tới Syria

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Iraq ngăn các chuyến bay của Iran tới Syria

24.03.2013
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã gặp chính quyền Iraq tại Baghdad để kêu gọi Iraq ngăn chặn các chuyến bay của Iran chở vũ khí cho Syria ngang qua vùng trời Iraq.

Nói chuyện với các nhà báo hôm Chủ nhật Ngoại trưởng Mỹ nói ông đã có một buổi “thảo luận tích cực” với Thủ tướng Nouri al-Maliki của Iraq.

Ngoại trưởng Kerry nói ông đã “nói rất rõ” cho ông Maliki biết các chuyến bay của Iran ngang qua Iraq là “một vấn đề” bởi vì sẽ giúp chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad kéo dài thời gian.

Ngoại trưởng Mỹ không cho biết phản ứng của Thủ tướng Iraq trước lời yêu cầu của Mỹ.

Chính phủ Hoa Kỳ tố giác chính phủ Iran có những chuyến bay hầu như mỗi ngày để di chuyển vũ khí và người đến giúp chính phủ Syria, một đồng minh lâu đời của Iran.

Chính phủ Iran nói rằng họ chỉ cung ứng viện trợ nhân đạo cho Syria.

Trong vòng một năm qua, Iraq chỉ kiểm soát hai máy bay của Iran bay ngang không phận của mình và cho biết không tìm thấy điều gì phi pháp.

Thủ tướng Maliki cố gắng giữ thái độ trung lập trong cuộc khủng hoảng  tại nước láng giềng Syria, không đứng chung với các nước A-rập và các nước phương Tây muốn lật đổ Tổng thống Assad.

Trước khi có cuộc gặp mặt hôm Chủ nhật, một giới chức của Hoa Kỳ tại Baghdad nói rằng Ngoại trưởng Kerry có thể nói với Thủ tướng Maliki rằng Iraq không thể đóng một vai trò gì tại Syria sau khi Tổng thống Assad ra đi, nếu Iraq tạo điều kiện thuận lợi để chuyển vũ khí cho Tổng thống Syria.

No comments:

Post a Comment