Thursday, September 12, 2013

Một sự đánh tráo khái niệm không thể chấp nhận?

Một sự đánh tráo khái niệm không thể chấp nhận?

Thanh Quang, phóng viên RFA
NghiPhuong_Doinguoi-4-305.jpg
Giáo dân tập trung đòi thả người ở xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, Nghệ An ngày 3/9/2013.
Courtesy NVCL
“Biến cố” Mỹ Yên xem chừng như ngày càng trở nên phức tạp, khiến nhà báo Viết Từ Sàigòn liên tưởng đến “trận bão ngầm” sẽ xảy ra vì “gió đã gieo quá lâu, tích tụ quá nhiều” tạo điều kiện cho “bão lớn tự đến”.

Chính quyền bội ước

Trong những ngày qua, sau khi giáo dân thuộc Giáo xứ Mỹ Yên ở xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An bị giới cầm quyền địa phương bội ước không thả 2 giáo dân như đã cam kết mà còn đưa lực lượng hùng hậu sử dụng súng đạn, dùi cui, chó nghiệp vụ đàn áp giáo dân như một hình thức “tiền pháo”, thì báo chí lề đảng “hậu xung” ngay bằng những bài báo mà Giáo Phận Vinh cho là “sai trái”, “bóp méo sự thật” và “xúc phạm đến thanh danh và danh dự của Đức Giám Mục cùng toàn thể cộng đồng ở Vinh”.
Trong khi báo Công an Nghệ An bày tỏ “Đáng tiếc, thất vọng, ngỡ ngàng”  – mà theo lời tờ báo,  “vì bởi một số ‘con chiên ngoan đạo’ luôn được răn dạy về sự đoàn kết, yêu thương, làm những điều thiện cho đời lại có những hành vi mang tính côn đồ, bắt giữ, hành hung người khác đến trọng thương, đốt phá tan hoang nhà cửa của hàng xóm láng giềng và tấn công lực lượng chức năng một cách đầy bạo lực, khiến xã hội hết sức bất bình, lên án”, thì báo Hà Nội Mới có bài về “Vụ việc một số giáo dân quá khích tại xã Nghi Sơn…” khiến “gây bức xúc cho những giáo dân chân chính, lương thiện”. Báo Hà Nội Mới nhấn mạnh rằng “ Những hành vi quá khích nêu trên của một số giáo dân đã đi ngược lại huấn từ của Giáo hoàng Benedict XVI: “Bằng đời sống xây nền trên đức ái, sự liêm chính, việc quý trọng công ích, anh chị em phải chứng tỏ rằng người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”.
Nếu đất nước nào tìm cách khơi hận thù về tôn giáo và dân tộc thì đây là một chế độ vô cùng nguy hiểm cho dân tộc.
-JB Nguyễn Hữu Vinh
Nhưng Linh mục Phao Lồ Chu Văn Chi, phó Giám đốc Thông Tấn xã Công giáo VietCatholic tại Úc nhấn mạnh rằng:
“Chúng tôi theo Sứ Điệp của Đức Ki-Tô và Giáo Hội. Chúng tôi luôn bênh vực cho công lý, cho lẽ phải, chúng tôi luôn đứng về phía chân lý và sự thật…”
Thông tấn xã VietCatholic vừa nói thuộc Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo VN bao gồm các cơ quan thông tin tại Úc, Hoa Kỳ, Âu Châu, Philippines,  đồng kêu gọi VN chấm dứt đàn áp Giáo xứ Mỹ Yên, bảo đảm an ninh cho các tôn giáo ở VN, tôn trọng tự do tôn giáo theo như quy định của Hiến Chương LHQ.

Chia rẽ dân tộc

Trong khi giới truyền thông nhà nước VN đồng loạt quy trách, chẳng hạn như, “giáo dân dùng gậy, tuýp sắt đánh đuổi” 3 cán bộ công an huyện khi họ đang làm nhiệm vụ “nắm tình hình địa phương”, “giáo dân đập phá nhà anh Đậu Văn Sơn”, giáo dân Mỹ Yên “dùng số đông gây sức ép chính quyền”, “bao vây, hành hung, khống chế cán bộ”, “mang theo hung khí kéo vào trụ sở đòi thả người”, giáo dân giáo xứ Mỹ Yên “vi phạm luật pháp nghiêm trọng” mặc dù “chính quyền tỉnh Nghệ An chủ động, kiên trì các biện pháp giải quyết vụ việc theo đúng pháp luật nhà nước”, “các phần tử xấu trong và ngoài nước đã và đang cố tình bóp méo, kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc”, “cơ quan công an Nghệ An làm đúng luật, bắt đúng người, đúng tội”… thì từ Hà Nội, nhà báo JB Nguyễn Hữu Vinh báo động:
myyen-250.jpg
Công an trấn áp giáo dân bên ngoài xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, Nghệ An ngày 3/9/2013. Courtesy VRNs.
“Sự việc ở Giáo xứ Mỹ Yên trong những ngày vừa qua, tôi thấy có một sự tráo trở, lật lọng của nhà cầm quyền đối với giáo dân hiền lành, bất bạo động, tỏ thiện chí với nhà cầm quyền trong vấn đề đó. Mà càng lật lọng thì giới cầm quyền càng cho thấy bản chất của họ là khủng bố dân về vấn đề tôn giáo. Đó là thứ nhất. Thứ hai, nguyên nhân xảy ra sự việc là bắt đầu những người thường phục, không có sắc phục, cảnh phục, không có mọi dấu hiệu gì của lực lượng chuyên nghiệp, lực lượng công an hay lực lượng có nhiệm vụ, rồi họ trà trộn vào giáo dân để gây rối, phá bĩnh, ngăn chận, đánh đập… Ai cũng hiểu rằng những kẻ thường phục gây rối đó chính là lực lượng công an và ai không làm gì được họ, và họ cứ lộng hành. Vừa rồi vụ việc tại giáo xứ Mỹ Yên mới lòi ra họ là công an…”
Từ Thanh Hóa, MS Nguyễn Trung Tôn nhận xét:
“Mấy ngày qua, dự luận trên báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình VN liên tục đưa tin về vụ Mỹ Yên và họ đưa những tin sai lệch, vu khống cho những vị Linh Mục, những người đang đảm nhận chức vụ tại Giáo Phận Vinh với những bài báo, những thông tin hoàn toàn bịa đặt, dựng chuyện; đặc biệt là họ còn xúc phạm đến cả Đức Tổng Giám Mục Giáo Phận Vinh. Tôi thấy việc hành xử của họ như vậy là họ đang chọc giận, hay nói cách khác, họ tự gây lên cuộc bạo loạn để rồi họ tự hạ chính mình mà thôi.
Nhà báo JB Nguyễn Hữu Vinh nhân tiện lưu ý thêm:
“Hiện nay báo chí của Nghệ An, rồi truyền hình… người ta cố tình cô lập những giáo dân đó bằng cách gọi đây là cuộc xung đột lương - giáo. Đó là điều đánh tráo khái niệm một cách tháu cáy, không thể chấp nhận được. Điều đó thể hiện một sự suy đồi. Nếu đất nước nào tìm cách khơi hận thù về tôn giáo và dân tộc thì đây là một chế độ vô cùng nguy hiểm cho dân tộc.”
Diễn biến Mỹ Yên khiến tác giả Viết Từ Saigòn lưu ý đến tình trạng “Tức nước vỡ bờ”, nhấn mạnh rằng “ thủ đoạn của người Cộng sản, từ chiếm cứ đất đai, xua đuổi giáo dân ra khỏi địa hạt tâm linh, đẩy giáo dân vào chỗ chết cho đến công khai đàn áp đẫm máu, bắt cóc giáo dân… tất cả những hành động ấy một mặt nhen nhóm sự kinh tởm của con người đối với chế độ này và một mặt khác nữa vô hình trung, đẩy giáo dân đến chỗ tức nước vỡ bờ”.

No comments:

Post a Comment