Friday, September 13, 2013

Trung Cộng cảnh báo Mỹ về tranh chấp biển đảo

TQ cảnh báo Mỹ về tranh chấp biển đảo


Cập nhật: 15:42 GMT - thứ sáu, 13 tháng 9, 2013
Chiến hạn Trung Quốc
Các chiến hạm Trung Cộng thao diễn quân sự trên Biển Đông
 
Chính phủ Trung Cộng cảnh báo Mỹ không hậu thuẫn tuyên bố chủ quyền của các nước láng giềng của Trung Cộng trong các tranh chấp biển đảo ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, theo hãng tin AFP.
Quan hệ Trung - Nhật đã trở nên xấu đi đáng kể từ khi Tokyo quốc hữu một số đảo thuộc quần đảo Senkaku, mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư, trên Biển Hoa Đông một năm trước đây.
 
Trung Cộng cũng tuyên bố chủ quyền với hầu như toàn bộ các vùng biển ở Biển Đông, bao gồm các vùng biển gần kề bờ biển của các nước láng giềng, làm dấy lên căng thẳng với Philippines và Việt Nam trong những năm gần đây.
Washington có các liên minh về an ninh với Tokyo và Manila, nhưng tuần này ông Vương Quán Trung, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Cộng (PLA), cảnh báo các đối tác Mỹ đang ở thăm Trung Cộng rằng Hoa Kỳ phải xử lý các vấn đề một cách "thích hợp" để tránh làm hỏng "niềm tin chiến lược song phương".
"Các tranh chấp này không nên trở thành một vấn đề giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, và Trung Cộng hy vọng rằng Hoa Kỳ không trở thành bên thứ ba trong những vấn đề này", ông Vương nói với Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ James Miller, theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Cộng ở Bắc Kinh trên trang mạng chính thức.
Ông Vương yêu cầu Hoa Kỳ “duy trì một lập trường và chính sách nhất quán”, không “gửi tín hiệu sai” hỗ trợ hoặc thông đồng với các nước có liên đới.
Quân đội Trung Cộng sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ và lợi ích hàng hải, mặc dù Bắc Kinh đã thực hiện kiềm chế trong khi đối phó với các tranh chấp, Thứ trưởng Vương nói them.

'Nghĩa vụ đồng minh'


"Đối với Biển Hoa Đông và Biển Nam Trung Hoa, chúng tôi nhắc nhở Trung Cộng rằng chúng tôi có nghĩa vụ thực hiệp hiệp ước đồng minh với một số bên liên quan."
Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ James Miller
Ông Miller nói với ông Vương rằng Hoa Kỳ không khuyến khích việc sử dụng vũ lực nhưng cũng có "các nghĩa vụ hiệp ước” với một số quốc gia có xung đột với Trung Cộng, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ nói với các phóng viên hồi đầu tuần này.
"Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng bất kỳ và tất cả các tranh chấp nào trên biển phải được giải quyết mà không có sự đe dọa hoặc sử dụng vũ lực," ông Miller nói.
"Đối với Biển Hoa Đông và Biển Nam Trung Hoa, chúng tôi nhắc nhở Trung Quốc rằng chúng tôi có nghĩa vụ thực hiệp hiệp ước đồng minh với một số bên liên quan."
Tàu Trung Quốc thường xuyên tuần tra gần các đảo tranh chấp ở Biển Đông, và Bắc Kinh đã làm nhục Manila năm ngoái bằng cách kiểm soát khu bãi cạn tranh chấp Scarborough, chỉ cách Philippines 200 km.
Nhật Bản và Mỹ có một hiệp ước an ninh yêu cầu Washington hỗ trợ quốc phòng cho Tokyo nếu Nhật bị tấn công.
Hàng chục ngàn quân Mỹ cũng đang đồn trú ở quốc đảo này.
Hồi tháng Sáu, Philippines tuyên bố đang sắp xếp để các lực lượng quân đội Mỹ và Nhật Bản có thể tiếp cận với số đông hơn các căn cứ quân sự của mình, vì Manila đang tìm cách chống lại những gì mà họ cảm nhận như một mối đe dọa ngày càng gia tăng từ phía Trung Cộng .
Hôm thứ Năm, Tân Hoa Xã đưa tin, một trong ba quan chức quân đội cấp cao nhất của Trung Cộng, ông Phạm Trường Long, khi thăm và kiểm tra các đơn vị hải quân, đã kêu gọi quân đội Trung Cộng "tăng tốc chuẩn bị cho các trận đánh trên biển."
Vị Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương của Trung Cộng cũng kêu gọi "nâng cao các khả năng ngăn chặn và chiến đấu trên biển" của quân đội.
 

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

No comments:

Post a Comment