Tuesday, September 24, 2013

Tiếp viên, phi công VNA lương cao nhưng vẫn buôn lậu vì... tham

Tiếp viên, phi công VNA lương cao nhưng vẫn buôn lậu vì... tham

(TNO) Với mức lương khá cao so với bình quân chung, nhưng một số phi công, tiếp viên vẫn lợi dung nghề nghiệp để buôn lậu, chuyển tiền bất hợp pháp kiếm lời.

Cuối năm 2008, phi công Đặng Xuân Hợp, cơ phó của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines (VNA) trên chuyến bay từ Hà Nội đi Tokyo (Nhật) đã bị Quan thuế Nhật Bản tạm giữ điều tra do liên quan đến đường dây tiêu thụ hàng phi pháp tại nước này như quần áo, giày dép…
Trước đó, tháng 11.2008, VNA cũng đã sa thải phi công Lại Quốc Việt, người bị bắt giữ vì nghi liên quan đến đường dây rửa tiền và ma túy lớn tại Úc. Cũng trong đường dây rửa tiền này, một phi công khác của VNA là Trần Đình Đang cũng bị cơ quan an ninh Úc bắt tại sân bay do mang ngoại tệ vượt quá quy định (quá 10.000 USD). Phi công Trần Đình Đang đã bị kết án tù 4 năm rưỡi do vận chuyển trái phép tổng cộng 6,5 triệu đô Úc về Việt Nam.
Với lợi thế không phải khám xét hành lý, nhiều phi công, tiếp viên đã tham gia vào đường dây vận chuyển tiền quy mô lớn hoặc buôn lậu các mặt hàng mang lại lợi nhuận lớn.
Giữa năm 2008, một nam tiếp viên của VNA là Nguyễn Hoàng Hải trên chuyến bay từ Đức về Việt Nam cũng đã bị quan thuế Tân Sơn Nhất bắt giữ do vận chuyển trái phép hơn 300.000 euro. Cũng đầu năm 2008, hai tiếp viên khác là Nguyễn Quý Hiển và Nguyễn Hoàng Hương Xuân bị quan thuế Nam Hàn bắt giữ tại sân bay Incheon khi mang 300.000 USD Mỹ vào nước này.
Cuối năm 2011, siêu mẫu Vĩnh Thụy đã bị khởi tố vì liên quan đến đường dây buôn lậu hàng điện tử, ngoại tệ về Sàigòn thông qua một số tiếp viên của VNA. Bị khởi tố cùng Vĩnh Thụy có tiếp viên Thái Anh Tiến, đoàn tiếp viên VNA.
Cơ quan điều tra Bộ Công an cũng đã xác định hơn 30 tiếp viên hàng không đã tham gia các nghiệp vụ vận chuyển trên do Đỗ Thanh Lâm cầm đầu.
 
Các bị cáo trong vụ án buôn lậu qua đường hàng không với hơn 30 tiếp viên hàng không được Bộ Công an xác định là có dính líu trong đường dây do Đỗ Thanh Lâm cầm đầu, tại phiên tòa xét xử hồi 24.7.2012 - Ảnh: Lê Nga
Thực tế, VNA nhiều lần khẳng định không bao che, dung túng cho các sai phạm cá nhân và kiên quyết xử lý mọi hành vi sai trái, vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, mặc dù số vụ việc có giảm, nhưng tình trạng một số tiếp viên buôn lậu kiếm lời vẫn cứ âm thầm diễn ra. Mới đây nhất là vụ việc hôm 22.9, tiếp viên phó Bùi Ngọc Tuấn của VNA đã bị tạm giữ do “xách tay” 50 điện thoại di động iPhones 5S mà không khai báo hải quan.
Trao đổi với Thanh Niên Online, một trong ban điều hành VNA thừa nhận, mặc dù đã tăng cường nhiều biện pháp quản trị với lực lượng tiếp viên, phi công nhưng hiện tượng buôn lậu, vi phạm pháp luật vẫn diễn ra. Vị  này cho biết, với các hành vi trên khi bị tìm thấy, hãng đều áp dụng các biện pháp kỷ luật nghiêm khắc như chuyển công tác, sa thải với các cá nhân vi phạm.
Mai Hà






 
 
 
 

No comments:

Post a Comment