Sunday, March 18, 2012

Hé lộ bí mật quan hệ Thatcher - Reagan

Hé lộ bí mật quan hệ Thatcher - Reagan

11:03 GMT - chủ nhật, 18 tháng 3, 2012
 
Cựu Thủ tướng Margaret Thatcher và cựu Tổng thống Ronald Reagan
Hai vị lãnh đạo từng tiếp xúc từ năm 1972 tại Anh

Các ký họa nguệch ngoạc của cố Tổng thống Mỹ Ronald Reagan tại hội nghị thượng đỉnh G7 1981 ở Ottawa, Canada, từng được cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher lưu giữ trong hồ sơ riêng, mới được công bố.
Chúng gồm một hình vẽ thân thể đàn ông, hình một con mắt và các mặt người khác nhau, nằm trong số những giấy tờ cá nhân từ năm 1981 của cựu lãnh đạo Anh.
Ông Reagan làm tổng thống Mỹ tám năm trong thời gian 11 năm cầm quyền của bà Thatcher.
Ký họa được ông Reagan để lại trên bàn bên cạnh bà Thatcher và sau đó đã được Bà Đầm thép lưu trữ ở Phủ Thủ tướng Anh số 10 Downing Street, theo thông tin mới công bố của tổ chức tư liệu tư liệu về Margaret Thatcher.
Hai chính khách được cho là có lần tiếp xúc đầu tiên vào năm 1972 - bảy năm trước khi bà Thatcher trở thành thủ tướng.
Khi đó bà giữ chức bộ trưởng trong chính phủ của Edward Heath, còn ông Ronald Reagan, trên cương vị thống đốc tiểu bang California, đang viếng thăm Anh.
Hồi tưởng cuộc gặp đầu tiên giữa hai người, ông Reagan cho biết ngay sau cuộc gặp đó ông đã tin rằng bà Thatcher sẽ trở thành một "Thủ tướng tuyệt vời."

'Bạn thân
Hình vẽ của cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan tại Thượng đỉnh G7 ở Ottawa năm 1981
Hình vẽ của cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan

Sau khi Reagan nhậm chức vào tháng Giêng năm 1981, trong một chỉ dấu cho thấy sự thắt chặt quan hệ, nữ Thủ tướng đã được vinh dự là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên được tân chính quyền Reagan mời thăm Mỹ. Bà đã tới Mỹ vào tháng 2 năm 1981.
Hai nhà lãnh đạo đã thiết lập một mối quan hệ nổi tiếng là thân thiện, gần gũi, dù đôi khi cũng có "bão tố" trong suốt thời gian cầm quyền của mình.
Hai chính trị gia tìm thấy nhiều điểm chung khi chia sẻ những tư tưởng của cánh hữu như chính phủ can thiệp tối thiểu, quốc phòng mạnh mẽ và thị trường tự do.
Họ cũng chia sẻ sứ mạng chung là đánh bại chủ nghĩa cộng sản mà Liên Xô dẫn đầu.
Tất cả điều này, theo chính lời của Thatcher, là sự chia sẻ "quyết tâm nhằm đạt" các mục tiêu.
Tuy nhiên giữa hai nhà lãnh đạo cũng có những bất đồng, mà đáng chú ý nhất là về cuộc khủng hoảng Falklands năm 1982, rồi sau đó là xung quanh cuộc xâm lược của Mỹ vào Grenada 18 tháng sau.
Trong điếu văn của mình tại lễ tang Tổng thống Reagan năm 2004, bà Thatcher gọi cựu tổng thống Mỹ là một trong những người "gần gũi nhất về mặt chính trị và là một người bạn bè thân thiết."
Trước đó, vào những năm đã nghỉ hưu, Reagan nói ông "rất may mắn", khi được biết Bà Đầm thép.

No comments:

Post a Comment