Sunday, March 25, 2012

Những mẫu nhà độc đáo của tương lai

Những mẫu nhà độc đáo của tương lai

Những căn nhà vừa tiện nghi vừa bảo vệ chúng ta khỏi ảnh hưởng của thiên tai
.
Những mẫu nhà ở chống thiên tai “độc-đẹp-lạ” shopping entertainments
Do sự biến đổi bất thường của khí hậu toàn cầu, những trận động đất, sóng thần, lũ quét cùng với những thảm họa tự nhiên khác xuất hiện ngày càng nhiều và mức độ tàn phá của chúng thì không thể đo lường được.
Đứng trước mối nguy hại này, những tòa nhà chọc trời không còn hợp thời nữa mà đến lúc này, các kiến trúc sư đã bắt tay vào thực hiện những mẫu nhà kiểu mới để chống lại được tác động của thiên tai. Dưới đây những ý tưởng mới dự đoán sẽ dẫn đầu xu hướng đó trong tương lai.
Đảo san hô ở Haiti
Đây là mô hình một đảo nổi đặc biệt lấy cảm hứng từ các rặng san hô được các kiến trúc sư của quốc đảo Haiti đưa ra với mục đích chống lại động đất.
Gồm hơn 1000 căn nhà xếp với nhau theo hình lượn sóng, mẫu nhà ở này dự tính lấy năng lượng trực tiếp từ sóng biển, động cơ khí và đặc biệt chú trọng đến tác dụng cây xanh và nâng cao phẩm chất sống bằng việc bảo đảm môi trường sinh thái xanh - sạch - đẹp nhất có thể.
Nhà nổi hình cầu
Với diện tích 48 m2 cho một gia đình, mẫu nhà ở có hình cầu tên là “Barier” này được tạo dựng để chống động đất và có thể trở thành chiếc tàu cứu trợ trong trường hợp có lũ lụt lớn. Bề mặt tường góc cạnh với 32 mặt làm bằng vật liệu cách nhiệt cứng giúp đìều hòa lực tác động và tấm nền nhà ở dưới để bảo đảm giữ thăng bằng.
Khách sạn nổi
Trong trường hợp có động đất hay lũ lụt, khách sạn này sẽ vẫn bảo đảm an toàn do những cải tiến đặc biệt. Kết cấu tòa nhà giúp nó có khả năng chống lại tác động do những cơn địa chấn gây ra và phần nền được tạo dựng để có thể tách rời để nổi trên mặt nước.
Lớp kính trong suốt loại nhà kính tạo bầu sinh quyển để có thể nuôi trồng cây cối, bảo đảm cho vấn đề lương thực cần thiết. Các tấm năng lượng mặt trời cùng hệ thống trữ nước mưa sẽ bảo đảm cung cấp điện và nước cho cư dân sinh sống tại đây.
Tháp chống động đất
Trông như biến thể của một ngọn núi lửa nhân tạo, kiến trúc tháp Bốn mùa này là tòa nhà tổ hợp đa năng hoạt động bằng năng lượng mặt trời và được trang bị lớp lưới lọc để điều chỉnh nhiệt độ.
Một hệ thống lõi bê tông giúp nó an toàn trước tác động của động đất. Trong tòa tháp dự kiến được trang bị đầy đủ nhà ở, văn phòng, khu vui chơi giải trí và mua sắm bảo đảm đáp ứng nhu cầu của người dân một cách toàn diện nhất.
Thành phố nổi trên biển Haiti
Một thành phố nổi trên biển tuyệt đẹp là dự án kiến trúc của Haiti mang dáng dấp của thành phố huyền thoại Technotichlan.
Dự tính kế hoạch của thành phố sẽ có đường kính hơn 3,2 km bao gồm 4 khu vực chính được liên kết với nhau bằng một mạng lưới kênh rạch lớn, vừa  cho sinh hoạt, thuận lợi để phát triển nông nghiệp và công nghiệp. Bên ngoài thành phố được xây dựng một lớp đê chắn sóng để nhằm nâng cao mức độ an toàn cao.
Thành phố sinh thái tuyệt đẹp Lilypad
Thành phố sinh thái kiểu mới trên biển Lilypad là một ví dụ điển hình cho mẫu kiến trúc tương lai phục vụ cho việc cứu trợ hy vọng có thể được thực hiện vào năm 2100.
Được dự tính làm bằng chất liệu đặc biệt chịu lực, phản xạ lại tia cực tím độc hại và có tác dụng điều hòa không khí, thành phố còn được trang bị hệ thống chuyển hóa năng lượng từ các nguồn tự nhiên như mặt trời, biển, gió, thủy triều nhằm cung cấp điện năng vượt mức cho cư dân sinh sống. Những cánh hoa lớn sẽ có tác dụng như lớp đê chắn hiệu quả bao quanh thành phố.
Mẫu nhà ở lợi tức thấp
Một ngôi nhà vẫn đầy đủ các yếu tố căn bản cùng phần lõi cứng chịu lực với vật liệu chính làm từ tre nứa, để có thể dễ dàng thay thế khi có thiệt hại xảy ra là ý tưởng về nhà ở lợc tức thấp đã giành chiến thắng trong cuộc thi mẫu nhà ở chống thiên tai của một nhóm kiến trúc sư Ấn Độ.
Mỗi chung cư có 3 tầng với kết cấu chịu nước, gió và động đất cùng những tiện ích căn bản phục vụ cho sinh hoạt và hướng tới đối tượng người dân có lợi tức thấp là những yếu tố chính giúp nó nổi bật so với các dự án khác.
Tổ hợp căn nhà nổi trên biển ở Hà Lan
Những kiến trúc sư Hà Lan cũng đã bắt tay vào việc vẽ kiểu những mẫu nhà nhằm phòng ngừa thiên tai ập đến. Và mẫu có tên gọi “The citadel” là mẫu chung cư nổi đầu tiên của châu Âu với 60 căn sang trọng, một bãi đậu xe và bến tàu có tác dụng hiệu quả khi mực nước tăng cao bất thường.
Mẫu nhà mái vòm chống bão ở Florida
Đây là mẫu nhà đặc biệt vì không phải chỉ là ý tưởng mà đã được xây dựng và chứng minh tính hữu hiệu của nó trong việc chống lại những cơn bão hủy diệt như Katrina, Dennis hay Ivan.
Người chủ của ngôi nhà đã chủ ý tạo dựng nó với sức chịu lực rất lớn sau khi cơn bão Opal phá hủy hoàn toàn căn nhà cũ của họ vào năm 2005 và khiến họ lâm vào tình cảnh không nhà cửa trong suốt 14 tháng liền. Chi phí để xây dựng căn nhà là 7 triệu USD.

No comments:

Post a Comment