Wednesday, March 21, 2012

Từ biển 500 hoả tiển Mỹ nhằm vào Iran

Từ biển 500 hoả tiễn  Mỹ nhằm vào Iran 
 
tka23 post 
 
Nhóm hàng không mẫu hạm  Mỹ đang tập trung tại bờ biển Iran. Hàng không mẫu hạm lớn nhất của Hải quân Mỹ Enterprise cũng đã rời căn cứ tại Norfolk tiến vào Ấn Độ Dương, tới bờ biển Iran.
Một trong những hkmh của Mỹ.
 
Các nhà quan sát nhận xét : bằng cách đó, Washington chứng tỏ mức độ nghiêm chỉnh trong ý định của họ, không chỉ đối với Tehran mà cả với các nước không ủng hộ biện pháp trừng phạt chống Iran.
 
    
Trong vùng biển Arab, gần bờ biển Iran, các hàng không mẫu hạm
 Carl Vinson
 Abraham Lincoln của Mỹ đã có mặt ở đó. Ngày 20.3, tàu Enterprise cũng sẽ đến đây. Enterprise còn có ba tàu khu trục mang hoả tiển  hành trình và một số tàu khác hộ tống.
Tổng cộng, theo ước tính của các nhà phân tích quân sự, có khoảng 500 hoả tiển  nhằm vào mục
tiêu Iran từ biển.
 
 
Đầu tháng 3, Thủ tướng Israel đã có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ. Theo truyền thông phương Tây, ông Obama thuyết phục ông Benjamin Netanyahu tránh các cuộc tấn công vào cơ sở hạt nhân của Iran, ít nhất cho đến tháng 9, thậm chí lâu hơn bởi tháng 11, Mỹ sẽ bầu cử tổng thống, vì vậy Toà Bạch Ốc chưa rảnh tay để tham gia cuộc phiêu lưu mới. Tuy nhiên, lực lượng quân sự vẫn kéo đến vây Iran. Có lẽ, Mỹ đang cố gắng biểu dương lực lượng nhằm gây áp lực không chỉ đối với Tehran, mà cả với những quốc gia không tham gia các biện pháp trừng phạt chống Iran. "Hình như người Mỹ hy vọng rằng lệnh trừng phạt kinh tế chống Iran có thể mang lại một số kết quả. Nhưng cho đến nay, Mỹ vẫn không thể lôi kéo các quốc gia  tiêu thụ  nhiều dầu mỏ của Iran như Ấn Độ và Nhật Bản tham gia lệnh trừng phạt. Rõ ràng, sự xuất hiện của hàng không mẫu hạm  là để cho các quốc gia đang do dự nhận thức được ý định cứng rắn của Mỹ", chuyên gia Ajdar Kurtov ở Viện Nghiên cứu Chiến lược của Nga bình luận. Trong khi đó, Israel nhấn mạnh rằng sự tấn công vào Iran chỉ được hoãn lại nhưng không từ bỏ kế hoạch. Theo ông Netanyahu, thời gian dự trù trước khi tấn công tất nhiên "không phải tính bằng ngày hoặc bằng tuần, nhưng cũng không phải qua nhiều năm nữa".
Trước lập luận về sự nguy hiểm của hoạt động như vậy đối với toàn bộ Trung Đông, Tel Aviv chỉ đơn giản là nhún vai không quan tâm . Ảnh hưởng của việc tấn công Iran sẽ lan xa ra ngoài khu vực Trung
Đông nên nếu làm như vậy thực ra sẽ nguy hiểm.
 
 
 
"Đòn tấn công này sẽ không những giáng vào cơ sở hạ tầng hạt nhân, mà còn nhằm đến các mục tiêu lực lượng quân sự. Đây sẽ là một cuộc xung đột quân sự", ông Piotr Topychkanov, chuyên gia Trung tâm An ninh Quốc tế, khẳng định.   Có một phương án thay thế cho cách này. Theo các chuyên gia Nga, điều chính yếu hiện nay là đưa Iran ra khỏi sự cô lập quốc tế. Quốc tế cần dành  lại cho Tehran một cơ hội để nghiên cứu "hạt nhân hòa bình" và  bảo đảm  tính minh bạch đầy đủ cho chương trình hạt nhân của mình. Chính phủ Iran không phản đối cách tiếp xúc  này và sẵn sàng đàm phán 6 bên ở Istanbul ngay trong tháng 3 này.
 
Nam Anh

No comments:

Post a Comment