Thursday, May 31, 2012

Bắc Hàn tuyên bố là cường quốc nguyên tử

Bắc Hàn tuyên bố là cường quốc nguyên tử

TTO - Hiến pháp mới của Bắc Hàn đã tuyên bố nước này là một quốc gia có quyền trang bị vũ khí nguyên tử. Điều này làm phức tạp thêm những nỗ lực đi tới giải trừ nguyên tử trên bán đảo Triều Tiên.


Bắc Hàn tự nhận là một quốc gia được trang bị vũ khí nguyên tử - Ảnh: Reuters

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, hãng tin ITAR-TASS ngày 31-5, trang web Naenara, một trang mạng chính thức của chính quyền Bình Nhưỡng, đã đăng toàn văn hiến pháp mới sau khi được sửa đổi trong phiên họp quốc hội ngày 13-4 vừa rồi.
“Cựu Chủ tịch Hội đồng quốc phòng Kim Jong Il đã đưa đất nước chúng ta thành một đất nước được vũ trang nguyên tử với hệ tư tưởng bách thắng và quân đội có sức mạnh vô địch, mở đường cho việc xây dựng một quốc gia hùng mạnh và thinh vượng”, phần lời nói đầu hiến pháp viết.
Hiến pháp trước đó của Bắc Hàn, được sửa đổi ngày 9-4-2010, không có cụm từ “đất nước được vũ trang nguyên tử”. Sau khi ông Kim Jong Il qua đời tháng 12-2011, Bình Nhưỡng đã sửa đổi hiến pháp để khẳng định và thần thánh hóa những thành tựu dưới thời ông Kim Jong Il.
Theo TTXVN, Mỹ đã lập tức phản ứng trước tuyên bố này của Bình Nhưỡng khi khẳng định không bao giờ công nhận Bắc Hàn là một nước có vũ khí nguyên tử.
Trả lời phóng viên Yonhap tại Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói “Mỹ từ lâu vẫn kiên định quan điểm rằng không bao giờ chấp nhận Bắc Hàn là một cường quốc nguyên tử”.
Một quan chức giấu tên Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm rằng Bắc Hàn cần tuân thủ Thỏa thuận đã đạt được năm 2005 và các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí nguyên tử.
“Ban lãnh đạo mới Bắc Hàn cần có sự lựa chọn sáng suốt trong chính sách của mình, chấm dứt các hành động khiêu khích, đặt người dân lên trên tham vọng trở thành cường quốc nguyên tử và cuối cùng là quay trở lại hội nhập với cộng đồng quốc tế”.
HẢI MINH

---------------------------------------------------------------------------------------

Nam Hàn bắt hai nghi can gián điệp cho Bắc Hàn



Các nghi can bị buộc tội dùng thiết bị tình báo quân sự
gây rối cho Nam Hàn. Ảnh: Telegraph

Hãng tin Yonhap dẫn văn bản của cơ quan cảnh sát Nam Hàn cho hay hai người này gồm một người 56 tuổi và một người 74 tuổi. Văn bản trên không tiết lộ danh tính của hai nghi can.
Họ bị buộc tội thu thập các tin tức tình báo quân sự dưới sự chỉ dẫn của một người được cho là điệp viên Bắc Hàn nằm vùng ở Đan Đông - một thành phố của Trung Cộng nằm bên đường biên giới Trung Cộng và Bắc Hàn.
Người đàn ông 74 tuổi đã nhận các thiết bị có khả năng gây nhiễu sóng định vị vệ tinh toàn cầu (GPS) và các thiết bị quân sự công nghệ cao khác từ người 56 tuổi. Hiện cảnh sát Nam Hàn đã giao sự việc cho cơ quan công tố.
Thời gian qua, Nam Hàn đã tố Bắc Hàn gây nhiễu tín hiệu GPS của họ trong khoảng 28-4 đến 13-5, gây ảnh hưởng tới hơn 650 chuyến bay của các hãng hàng không Nam Hàn và quốc tế, trong đó có Korean Air, FedEx và United Airlines.
Tuy nhiên, hai người đàn ông bị bắt phủ nhận gây nhiễu tín hiệu GPS của Nam Hàn và gọi lời buộc tội là đòn mới chống lại Bình Nhưỡng.

Người đàn ông 74 tuổi từng bị kết án tù chung thân trong một vụ gián điệp khác năm 1972 nhưng sau đó được thả có điều kiện vào năm 1990. Tuy vậy, người này đã vi phạm lời hứa và tiếp tục làm gián điệp cho Bắc Hàn.
PHAN ANH

No comments:

Post a Comment