Friday, May 11, 2012

Mỹ điều động chiến hạm đến Singapore

Mỹ điều động chiến hạm đến Singapore

05:01 GMT - thứ năm, 10 tháng 5, 2012
 
Chiến hạm thân cạn USS Independence của Mỹ chạy thử nghiệm ở vịnh Mexico
Chiến hạm thân cạn của Mỹ có khả năng chiến đấu ngay lập tức và rất linh hoạt

Chiến hạm đầu tiên trong loại tàu chiến gần bờ của Hoa Kỳ sẽ được điều động đến Singapore vào mùa xuân tới và sẽ ở đẩy trong khoảng 10 tháng, hải quân nước này loan báo hôm thứ Tư ngày 9/5.
Động thái này có thể làm dấy lên sự lo ngại ở Trung Cộng về sự can dự của Mỹ vào các tranh chấp ở Biển Đông.

Tối ưu hóa năng lực

Việc triển khai chiến hạm ‘Tự do’ thân cạn sẽ giúp tối ưu hóa công tác luân chuyển lực lượng cũng như các công việc hậu cần và bảo trì để phát huy tối đa năng lực của lớp tàu chiến này đối với các tư lệnh chiến đấu của Mỹ, Thiếu tướng Thomas Rowden, giám đốc Cục chiến tranh trên mặt biển của Hải quân Hoa Kỳ, nói với các phóng viên.
“Chúng tôi sẽ điều động tàu chiến này trong khoảng 10 tháng vào mùa xuân năm tới ở Singapore,” ông phát biểu trong một hội nghị qua truyền hình, “Trong lúc này, chúng tôi đang tiến hành các công việc chuẩn bị để việc điều động này được thành công.”
Singapore có vị trí chiến lược trên eo biển Malacca – tuyến thông thương chính nối giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương vốn chiếm đến 40% giao thương hàng hải trên thế giới.
Chính phủ Singapore đã đàm phán để Mỹ điều động đến 4 chiến hạm gần bờ như thế tại các căn cứ hải quân của họ trên cơ sở luân phiên.
Tuy nhiên, chính phủ hai nước đều cho biết việc điều động chiến hạm này chưa đạt đến mức một thỏa thuận trú đóng thường trực.
Hành động này đánh dấu “cam kết của Washington đối với khu vực và tăng cường năng lực huấn luyện và tham dự cùng các đối tác trong khu vực,” Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta và người đồng nhiệm Singapore Ng Eng Hem phát biểu trong thông cáo chung hồi tháng trước sau cuộc gặp ở Ngũ giác đài.
Năm ngoái Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh tăng cường chuyển trọng tâm chiến lược sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương để ‘tái cân bằng lại’ việc hoạch địch an ninh quốc gia Hoa Kỳ sau một thập kỷ tiến hành các cuộc chiến trên bộ ở Iraq và Afghanistan.
Việc chuyển hướng chiến lược này bao gồm triển điều động chiến hạm thân cạn đến Singapore, đưa thủy quân lục chiến đến miền bắc Úc cũng như khai thác các lĩnh vực hợp tác quân sự mới với Philippines.

Loại tàu chiến mới

Chiến hạm gần bờ là một lớp tàu chiến hoàn toàn mới của hải quân Hoa Kỳ có  tốc độ trên 70 cây số một giờ.
Loại chiến hạm này được chế tạo để có khả năng sẵn sàng chiến đấu ngay lập tức và thực thi các nhiệm vụ linh hoạt như rà phá mìn, chống ngầm cũng như hải chiến trên mặt nước.
Với thành phần thủy thủ đoàn nòng cốt chưa đến 40 người, các chiến hạm ‘Tự do’ này chỉ cần tương đối ít lực lượng để duy trì ở Singapore, Thiếu tướng Jim Murdoch, giám đốc điều hành chương trình tàu ngầm này cho biết trong hội nghị qua truyền hình.
Do đó ‘một nhóm nhân sự nhỏ hơn nhiều’ sẽ được điều động thường trực đến đảo quốc này, bao gồm đại diện của hải quân và nhà thầu, ông cho biết.
Bên cạnh đó, Hoa Kỳ cũng sẽ gửi các nhóm luân phiên nhau đến để thi hành các công tác bảo trì định kỳ khi chiến hạm trú đóng ở Singapore.
Thiếu tướng Murdoch cũng cho biết các cuộc thảo luận về chi tiết kế hoạch hợp tác giữa hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ có trụ sở tại đảo Hawaii và chính quyền Singapore vẫn đang tiếp tục.

Chủ đề liên quan

No comments:

Post a Comment