Wednesday, May 30, 2012

Phượng vỹ

Phượng vỹ

Ve kêu mùa hè về, dọc con đường, sân trường của thị trấn Di Linh, Lâm Đồng, những chùm hoa phượng thi nhau nở đỏ rực rỡ cả một góc trời.
>Rực rỡ mai anh đào xứ Đà Lạt mộng mơ

Phượng vỹ gắn liền với cái tuổi học trò đầy mộng mơ, với biết bao nhiêu kỷ niệm của một thời áo trắng cắp sách đến trường. Những cô cậu học trò rất thích nhặt những cánh hoa về, ép vào tập làm "bướm phượng" để tặng cho nhau. Có lẽ vì gắn bó với tuổi thơ và mái trường như vậy nên hoa phượng còn được xem như hoa học trò.
Mùa hè về hoa phương nở báo hiệu mùa thi đến và cũng là mùa chia tay: có những người chia tay thầy giáo, bạn bè và mái trường dấu yêu để đến với cấp học mới, trường học mới, có người lại chia tay với mối tình đầu lãng mạn và ngây thơ, nhưng cũng có người chỉ chia tay tạm về nghỉ hè với gia đình…
Bao nhiêu cảm xúc vui buồn ấy để lại những dấu ấn và kỷ niệm không thể phai mờ của thời học trò hồn nhiên. Và bỗng nhiên chợt nhớ đến câu hát “Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng, em chở mùa hè của tôi đi đâu?” trong ca khúc “Phượng hồng” vẫn hát nghêu ngao mỗi khi hè về.
 
Những cánh hoa phượng đỏ rụng trải đầy trên con đường vắng gợi cho ta nhớ về bao k‎ý ức đẹp đẽ của tuổi học trò.
Nguyễn Đào Tuấn

No comments:

Post a Comment