Monday, October 8, 2012

Hạ Viện Mỹ khuyến cáo về 2 công ty viễn thông Trung Quốc

Hạ Viện Mỹ khuyến cáo về 2 công ty viễn thông Trung Cộng

Bản phúc trình của Ủy ban Tình báo Hạ viện về các mối đe dọa đặt ra bởi 2 công ty viễn thông Trung Cộng Huawei và ZTE, 8/10/12
Các công ty Mỹ đang cứu xét chuyện làm ăn với hai công ty viễn thông Trung Cộng Huawei và ZTE đã được khuyến cáo hãy tìm một đại lý khác. Một phúc trình của Hạ Viện Mỹ nói rằng hai công ty liên hệ đặt ra một mối đe dọa lâu dài đối với các tập đoàn công ty Mỹ, và một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Tại một cuộc họp báo ở Điện Capitol, Chủ tịch Ủy Ban Tình Báo của Hạ viện Mike Rogers, một chính khách Đảng Cộng Hòa đến từ bang Michigan, nói rằng ủy ban này đã khởi sự điều tra quan ngại về các công ty viễn thông Huawei và ZTE của Trung Cộng cách đây một năm, và đã thẩm vấn các cựu nhân viên của Huawei, các chuyên gia công nghiệp và các giới chức tình báo.

Ông Rogers nói ủy ban tình báo Hạ Viện Hoa Kỳ rất thất vọng về những câu trả lời không đầy đủ, đầy nghịch lý và mơ hồ của hai công ty Huawei và ZTE trong cuộc điều tra. Ông Rogers nói:

“Cuộc điều tra kết luận rằng những rủi ro liên hệ tới các công ty ấy, vốn vẫn cung cấp thiết bị và các dịch vụ cho cấu trúc hạ tầng thiết yếu của Hoa Kỳ, phương hại tới các quyền lợi an ninh quốc gia cốt lõi của  nước Mỹ.”

Một phúc trình của Ủy Ban Tình báo đề nghị rằng các hệ thống của chính phủ Hoa Kỳ, đặc biệt là các hệ thống có tính nhạy cảm, hãy loại trừ các thiết bị và các bộ phận của các công ty Huawei và ZTE.

Phúc trình này chỉ ra rằng các cấu trúc hạ tầng thiết yếu, từ các mạng lưới điện lực đến các hệ thống ngân hàng và tài chính, cho tới các hệ thống cung cấp nước, liên kết chặt chẽ với nhau, và rằng có nguy cơ cao rằng một thất bại hoặc gián đoạn trong một hệ thống có thể có những hệ quả liên đới vô cùng nguy hại.

Dân biểu Dutch Ruppersberger, đại diện Đảng Dân Chủ tại bang Maryland, khuyến cáo về nguy cơ cao về hoạt động tình báo không gian ảo, hoặc một cuộc tấn công mạng có thể đến từ hai công ty mà ông nói rõ ràng có quan hệ với chính quyền Trung Cộng.

Dân biểu Dutch Ruppersberger nói:

“Chúng ta đã biết là tin tặc Trung Cộng đang hung hãn tấn công các mạng lưới quốc gia của chúng ta, đe dọa cấu trúc hạ tầng thiết yếu của chúng ta, và đánh cắp các bí mật thương mại và các thông tin nhạy cảm khác trị giá hàng triệu đôla của các công ty Mỹ. ”

Ông Dutch Ruppersberger nói các bí mật thương mại của Mỹ trị giá tới 300 tỉ đôla bị đánh cắp mỗi năm, và đa số các trường hợp bị truy tố có sự can dự của Trung Cộng.

Phó Chủ tịch đặc trách ngoại vụ của công ty Hua Wei, William Plummer, đã đến dự cuộc họp báo và sau đó nói chuyện với các nhà báo. Ông Plummer mạnh mẽ bác bỏ các kết luận của cuộc điều tra. Ông nói rằng cuộc điều tra này có động cơ chính trị và liên hệ tới những nghi ngờ đối với Trung Cộng trong một năm có bầu cử tại Hoa Kỳ.


Ông Plummer nói:
“Có những chuyện chính trị, và có những sự thật hiển nhiên. Sự thật là công ty Huawei là một công ty được tín nhiệm trên toàn cầu, và các sản phẩm của chúng tôi đã được thế giới công nhận về tính an ninh cũng như về mặt uy tín.”

Ông Plummer nói Huawei sẽ có quá nhiều  để mất mát nếu công ty này hợp tác với các hoạt động tình báo trên không gian ảo. Ông nói đây là một công ty do tư nhân sở hữu một cách độc lập, đã từng hoạt động tại Hoa Kỳ trong nhiều năm qua.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Cộng Hồng Lỗi cũng bác bỏ phúc trình nay. Ông nói các công ty Trung Cộng không đặt ra một mối đe dọa an ninh cho Hoa Kỳ, và ông hy vọng rằng Quốc Hội Mỹ sẽ, theo lời ông, “gạt sang một bên những thành kiến, và tôn trọng những sự kiện có thật.”

Các giới chức Mỹ đặc trách an ninh quốc gia nói rằng công ty Huawei hợp tác chặt chẽ với quân đội Trung Cộng trong các dự án nghiên cứu và phát triển.

Huawei dự kiến sẽ nới rộng hoạt động trên thị trường viễn thông tại Hoa Kỳ, và các máy điện thoại cầm tay và mạng lưới 4G của họ được giới tiêu thụ ưa chuộng trên khắp thế giới.
 

No comments:

Post a Comment