Thursday, October 4, 2012

Mỹ 'phá âm mưu công nghệ cao của Nga'

Mỹ 'phá âm mưu công nghệ cao của Nga'

Cập nhật: 20:26 GMT - thứ năm, 4 tháng 10, 2012
Trụ sở của Arc Electronics tại Houston, Texas bị lục soát hôm thứ Tư

Tám người đã bị bắt giữ tại Houston, Texas, với các cáo buộc về xuất cảng trái phép các thiết bị kỹ thuật cao cho các cơ quan an ninh Nga.
Alexander Fishenko, chủ các công ty ở Texas và Moscow, bị cáo buộc là hoạt động như đại diện của chính phủ Nga tại Hoa Kỳ nhưng không đăng ký.
Hiện những người bị bắt giữ chưa đưa ra bình luận gì về các cáo buộc.
Tuy nhiên, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov trích lời các quan chức Hoa Kỳ nói rằng các cáo buộc "có tính chất hình sự".
Họ "không liên quan gì đến bất kỳ hoạt động thu thập thông tin tình báo nào", ông nói với hãng tin Nga Ria-Novosti.
Ông Fishenko, 46 tuổi, một người đã nhập tịch Mỹ và là chủ công ty Arc Electronics Inc có trụ sở tại Houston, cũng bị buộc tội rửa tiền.
Hoa Kỳ kiểm soát chặt chẽ việc xuất cảng các thiết bị vi điện tử, là các sản phẩm có thể được dùng trong các hệ thống radar và giám sát, các hệ thống hướng dẫn vũ khí và các thiết bị kích hoạt gây nổ.
Một tuyên bố của FBI tại Houston nêu danh các nghi phạm gồm sáu nam giới và năm phụ nữ, trong độ tuổi từ 31 đến 58.
Ông Fishenko phải đối diện với hơn 12 năm tù giam nếu bị kết tội đối với tất cả các tội danh được nêu.

'Con chip tồi’

Các công tố viên liên bang, cơ quan đã trình cáo buộc tại tòa án ở Brooklyn, New York, nói ông Fishenko và các đồng bị cáo đã "tham gia vào một âm mưu lén lút và có hệ thống" kể từ tháng 10/2008 nhằm có được các công nghệ của các nhà sản xuất Hoa Kỳ rồi xuất sang Nga.
Hãng tin Associated Press mô tả ông Fishenko như một "câu chuyện thành công của Mỹ... một người nhập cư từ Kazakhstan đã kiếm được bạc triệu từ công ty xuất khẩu của mình ở Texas".
Theo hồ sơ tòa án, ông tốt nghiệp một trường kỹ thuật ở thành phố St Petersburg của Nga trước khi đến Mỹ vào năm 1994.
Ông có hộ chiếu Mỹ và hộ chiếu Nga, thường xuyên đi nước ngoài để kinh doanh và kiếm được hàng chục triệu đô la nhờ vào nghành xuất cảng, các quan chức Hoa Kỳ nói.
Trên website của mình, Arc Electronics tự mô tả mình như một "nhà cung cấp thiết bị điện tử trọn gói cùng các dịch vụ đi kèm, phục vụ các khách hàng đa dạng, bao gồm các nhà sản xuất thiết bị y tế, các thiết bị dầu khí, và các sản phẩm thương mại".
Hồ sơ kế toán của Arc cho thấy sự "tương tự rõ rệt giữa các móc nối trong tổng doanh thu của Arc và chi tiêu quốc phòng của Liên bang Nga trong vài năm qua", bút lục tòa án ghi.
Các nhà điều tra cho biết họ tìm được một bức thư của một phòng thí nghiệm thuộc cơ quan tình báo quốc nội của Nga gửi cho Arc, phàn nàn rằng các micro chip do công ty cung cấp bị lỗi.
Các cuộc điện thoại và email bị nghe và xem lén cũng "tạo thành bằng chứng kinh khủng cho thấy tiến trình mua sắm bất hợp pháp của Fishenko nhằm phục vụ chính phủ Nga".

'Khách hàng quân sự’

Các công tố viên nói có các bằng chứng cho thấy ông Fishenko cố gắng nhiều lần nhằm che giấu dấu vết của mình.
Chẳng hạn như trong tháng Ba, ông "chỉ đạo một nhân viên của một công ty mua sắm Nga 'hãy làm sao để đảm bảo rằng người của chúng ta không thảo luận thêm về các thông tin, bởi đây là dành cho khách hàng quân sự của chúng ta'", bút lục tại tòa nói.
Các tài liệu và các trang web do Arc và các khách hàng sử dụng bị cáo buộc là đã được thay đổi để loại bỏ các tham chiếu quân sự.
Khoảng hơn mười nhân viên FBI ở Houston đã lục soát công ty của Fishenko tại một khu công nghiệp phía tây nam Houston hôm thứ Tư, lấy đi ít nhất 18 thùng các-tông đựng tài liệu.
Xác nhận các công dân Nga nằm trong số những người bị bắt, Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã tiếp xúc với một trong những người bị bắt.
Stephen L Morris, giám đốc văn phòng FBI ở Houston, nhận xét rằng một số quốc gia đang tìm cách vượt qua các biện pháp bảo vệ xuất khẩu "để cải thiện khả năng phòng thủ và hiện đại hóa hệ thống vũ khí của họ bằng phí tổn của người dân đóng thuế Mỹ".
28.09.12
,
Chủ đề liên quan

No comments:

Post a Comment