Tuesday, October 16, 2012

Nhật thay đổi chiến thuật về đảo tranh chấp

Nhật thay đổi chiến thuật về đảo tranh chấp

 
Nhật Bản lên kế hoạch tìm kiếm sự công nhận của quốc tế về tuyên bố chủ quyền với nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư, khi Trung Cộng chi mạnh cho việc tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông nước ngoài.
    
Một đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Xinhua
Hãng Kyodo dẫn một nguồn tin chính phủ hôm qua cho hay, Bộ Ngoại giao Nhật Bản dự định thành lập các sứ quán ở thêm 5 quốc gia, trong đó có Nam Sudan và Bhutan, trong năm 2013. Động thái này sẽ góp phần quảng báo tốt hơn vị thế của Tokyo ra cộng đồng quốc tế, trong bối cảnh tranh chấp với Trung Cộng chưa có dấu hiệu lắng xuống.
Chánh văn phòng nội các Osamu Fujimura tuyên bố Nhật Bản cần tuyên truyền vụ việc này ra cộng đồng quốc tế bằng cách giải thích lập trường và quan điểm của Tokyo với các quốc gia và truyền thông nước ngoài trong nhiều dịp.
Chính phủ Nhật Bản sẽ cử 3 quan chức cấp cao, trong đó có Ngoại trưởng Koichiro Gemba, đến nhiều nước khác nhau để giải thích về vấn đề này. Ông Gemba sẽ công du Anh, Pháp và Đức từ hôm nay đến cuối tuần.
Truyền thông Nhật Bản cho biết Bộ Ngoại giao cũng đang chuẩn bị tung ra những tài liệu chứng minh chủ quyền với Senkaku/Điếu Ngư và dịch chúng ra 10 ngôn ngữ để thuận tiện cho các nhà ngoại giao trong việc làm rõ lập trường của Nhật Bản.
Hồi đầu tháng, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã công bố một bài viết có nhan đề "Ba sự thật về đảo Senkaku" để tóm lược quan điểm của nước này, nhấn mạnh rằng các đảo là lãnh thổ cố hữu của Nhật Bản theo lịch sử và pháp luật quốc tế. Đây là cách Nhật Bản đối phó với việc Trung Cộng bỏ ra hàng trăm nghìn USD để đăng quảng cáo chủ quyền trên các báo Mỹ và thậm chí báo Pakistan.
Các chuyên gia nhận định Nhật Bản đang tiến hành song song hai biện pháp, khi nước này vừa đồng ý nối lại các đàm phán ngoại giao với Bắc Kinh nhằm xoa dịu căng thẳng, vừa cố gắng giành được sự ủng hộ của quốc tế bằng cách vận động các nước thân thiết.
NY Times cuối tuần rồi nhận định cuộc đàm phán giữa hai nước là dấu hiệu cho thấy "hai quốc gia muốn xoa dịu cuộc đối đầu, vốn đã dẫn đến làn sóng biểu tình bạo lực tại Trung Quốc và trò "mèo vờn chuột" giữa tàu tuần tra hai bên tại vùng biển tranh chấp" thời gian qua.



4 người Nhật bị tấn công ở Trung Cộng

Một nhóm người Nhật Bản bị tấn công khi đi ăn tại một nhà hàng ở Thượng Hải, khiến lãnh sự quán của nước này phải lặp lại cảnh báo với các công dân đang sinh sống ở Trung Cộng.
          
Hàng trăm người biểu tình Trung Cộng cùng xô đổ một chiếc xe nhãn hiệu Nhật Bản ở tỉnh Giang Tô hồi tháng 9. Ảnh: AP
AFP dẫn lời một nhà ngoại giao Nhật Bản cho hay, 4 người trên ăn tối tại một nhà hàng ở thành phố Thượng Hải ngày 11/10 cùng một đồng nghiệp người Trung Cộng. Họ đều làm cho một công ty Nhật Bản. Những người này bất ngờ bị một nhóm người xông tới đánh đấm túi bụi.
"Những kẻ tấn công người Trung Cộng hỏi họ có phải là người Nhật hay không. Điều này phản ánh thái độ chống Nhật sẵn có của những kẻ này", quan chức cho biết.
Các nạn nhân sau đó được đưa đến bệnh viện để chữa trị, nhưng đến nay vẫn chưa xuất viện. Thành viên người Trung Cộng trong bữa tối đó cũng bị chém ở tay, dường như là do bị một kẻ tấn công bằng dao.
Cảnh sát Thượng Hải thông báo cho giới chức Nhật Bản rằng "một số" người Trung Cộng đã bị bắt hồi cuối tuần qua do có dính líu đến vụ việc. Tên của công ty Nhật Bản không được lãnh sự quán tiết lộ. Cảnh sát hiện chưa đưa ra bình luận gì.
Cuối ngày hôm qua, lãnh sự quán Nhật ở Thượng Hải đã lặp lại lời cảnh báo, từng ban bố đến các công dân sinh sống ở Trung Cộng hồi tháng trước. Cảnh báo này được đưa ra sau 6 vụ tấn công hoặc quấy rối nghiêm trọng, đều xảy ra tại Thượng Hải. Lãnh sự quán yêu cầu các công dân cảnh giác khi ra ngoài ban đêm, tránh xa những nơi đông người và hạn chế nói tiếng Nhật Bản ở nơi công cộng.
Tranh chấp lãnh thổ giữa Tokyo và Bắc Kinh bị đẩy lên đỉnh điểm hồi tháng trước bằng tình trạng biểu tình bạo lực trên khắp Trung Cộng. Hàng chục nghìn người biểu tình nước này đổ ra các đường phố, xông vào tấn công các công dân, phương tiện, công ty, nhà hàng Nhật Bản, nhằm phản đối việc Tokyo mua lại các đảo trong nhóm đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

>> Bà Hillary nhận trách nhiệm vụ đại sứ thiệt mạng ở Libya
>> 120 tù nhân vượt ngục ở Libya
>> Nhật thay đổi chiến thuật về đảo tranh chấp
>> Trung Cộng bạo tay chi tiêu quân sự nhất châu Á

Anh Ngọc

No comments:

Post a Comment