Wednesday, April 17, 2013

Kiểm soát gen khôi phục cơ tim

Kiểm soát gen khôi phục cơ tim

Mô hình tim người
Mô hình tim người
17.04.2013
Các nhà khảo cứu đã xác định được một gen điều chỉnh khả năng của tim để phục hồi sau khi bị thương tổn, ví dụ gặp một cơn đau tim.

Các nhà khoa học tại Trường Đại Học Texas, do bác sĩ Hesham Sadek phụ trách, trước đây đã cho thấy rằng một trái tim của loài có vú mới sinh có thể phục hồi và sửa chữa những thương tổn qua sự phân chia tế bào, nhưng mau chóng mất đi khả năng đó khi sinh vật mới ra đời phát triển.

Các khoa học gia nói rằng gen này được gọi là Meis1 trở thành hoạt động đáng kể trong các tế bào tim một thời gian ngắn sau khi sinh, khi tế bào cơ bắp tim ngưng phân chia, và thích ứng với vai trò của nó.

Nhóm của ông Sadek loại bỏ Meis 1 khỏi tim của con chuột mới sinh và thấy rằng giai đoạn phục hồi được kéo dài. Các nhà khảo cứu cũng có khả năng tái kích động sự phục hồi nơi tim các con chuột trưởng thành bằng cách dẹp bỏ gen này.

Ông Sadek giả thích rằng: “Meis1 kiểm soát nhiều gen bình thường hoạt động như bộ phận thắng trong sự phân chia tế bào, so sánh nó với một nút đóng, mở để làm cho tế bào tim trưởng thành phân chia.”

Phát hiện này có thể cung cấp một phương pháp mới cho công cuộc khảo cứu hồi phục tim mà hiện nay tập trung vào việc sử dụng tế bào chủ để thay thế các tế bào tim bị tổn thương. Ông Sadek nói rằng, sự kiện này “có thể bắt đầu một kỷ nguyên mới cho việc điều trị chứng suy tim.”

Những khám phá của ông Sadek và các đồng nghiệp được đăng trong tạp chí trên mạng Nature.

Tin liên hệ

No comments:

Post a Comment