Sunday, January 1, 2012

RỒNG RẮN LÊN MÂY

Li Tiên Tri Trong Văn Hc Dân Gian,
Qua Hình nh Con RNG

Lm Gioan Baotixita Đinh Xuân Minh
Đức Quốc: Chúa Nht, ngày 01 tháng 01 năm 2012

Lúc còn nh, tôi cùng các bn trong “khu ch” (vì tôi sng ở khu ch), thưng hay t hp vào bui ti chơi đàn, ca hát cùng chơi nhiu nhng trò chơi. Trong đó, có trò chơi: “Rng rn lên mây”. Có ngưi gi đó là trò chơi: “Rng rn cn đuôi”. Tht tâm mà nói, tôi không biết trò chơi này t đâu ra? Ngun gc xut x nó thế nào? Có t bao gi? Ai ch dy cho? Chu! Ch biết lúc còn nh, tôi hay chơi trò chơi này.

Trò  chơi đó như sau:

Mt em làm thy thuc, s còn li bám nhau sp hàng mt, tay ngưi sau nm vt áo ngưi trưc hoc đt trên vai ca ngưi phía trưc. Sau đó, tt c đi lưm qua lưm li. Em đi đu dn c đoàn, va đi va hát:
"Rng rn lên mây, có cây lúc lác, có nhà hin vinh. Thy thuc có nhà hay không?"
Ngưi đóng vai thy thuc tr li: „Thy thuc đi chơi!“ (hay đi ch, đi câu cá… tùy ý mà chế ra). Thưng thy thuc không có nhà đ rng rn đi lưn quanh sân hai ba lưt. Cui cùng thy thuc có nhà.
Thy thuc hi: "Rng rn đi đâu?".
Em cm đu đáp: "Rng rn đi ly thuc cho con".
Thy thuc hi: "Con lên my?"
Rng rn đáp: "Con lên mt".
Thy thuc nói: "Thuc chng ngon". (Cuc đi đáp tiếp din cho đến khi rng rn tr li "con lên mưi"). Khi y thy thuc kết lun: "Thuc ngon vy!".

Ðon thy thuc lên tiếng: "Xin khúc đu".
Rng rn cho biết: "Nhng xương cùng xu!" –
Thy thuc nói: "Xin khúc gia." –
Rng rn nói: "Nhng máu cùng me." –
Cui cùng thy thuc: "Xin khúc đuôi";
thì con Rng nói: "Tha h thy (mà) đui!".
Lúc đó thy thuc phi tìm cách nào mà bt cho đưc ngưi cui cùng trong hàng. Ngưc li, thì em cm đu rng rn phi giang thng hai tay đ chn không cho thy thuc bt đưc cái đuôì (ngưi cui cùng) ca mình. Thy thuc c gng chy qua đ tóm đưc em đng sau rt. Ðoàn rng rn càng dài thì cuc đui bt càng náo nhit. Khi bt đưc, em đó phi thay thy thuc và cuc chơi lp li t đu.

Ý ngh
ĩa tiên tri trong trò chơi này
Trò chơi này có th xếp vào th loi đng giao. Ti sao trò chơi này có th là mt sm ng?
Trưc hết, chúng ta chú ý đến ch Rng. Ch Rn thêm vào đ ch con Rng léo lt uyn chuyn như con rn. Ngoài ra, con rn không có nghĩa gì trong trò chơi này.
Dân tc Vit Nam chúng ta t hào là có ngun guc xut phát t Con Rng Cháu Tiên. Như vy, Rng là biu tưng đc trưng cho ngưi Vit Nam.

Nếu chúng ta đc k cách đi thoi gia thy thuc và con Rng rn, chúng ta s thy câu đi thoi không có liên quan (logic) gì vi nhau. Nếu nói: „Xin thuc“ thì nhìn bnh mà chun bnh, không ai đòi tui cho thuc. Sp chết đến nơi, mà thy thuc còn nói, „thuc chưa ngon“, thì có l con bnh s chết mt! Do đó, câu hi và câu tr li không ăn khp vi nhau. S không logic th hai na, đó là khi nói: „Lên mt tui“, thì „thuc chng ngon“. Thì cùng lúc tăng tui lên ti mưi, đ có „thuc ngon“. Như vy, s kin tăng tui đ thích ng vi thuc, ch không ngưc li. Ch có duy nht „thuc dùng cho tr em lên mưi!“.

Ta hiu li sm truyn trong trò chơi này ch nào?

Dân tc Vit Nam là biu tưng con Rng, không thoát đưc mnh tri. Đó là „có nhà Hin Vinh“, mt đng Tri cao. C mi ln tăng năm, là tăng vn mnh ca dân tc càng gn ti thi vn. Con Rng xin đưc cha bnh, thoát khi s mng. Nhưng Thy thuc không ban. Mà thy thuc đi ti hn đ „ra tay“. Khi „thuc ngon vy“ là lúc Thy thuc xin con Rng, ch không phi con Rng xin thy có thuc cha bnh.
Vy, thy thuc xin cái gì? Thy thuc xin cái mng sng ca con Rng. Như vy, Rng đi xin thuc, không phi là đ cha bnh cho con, song là đ np mng sng cho thy thuc. Và con Rng tr li rt ư đy huyn bí. Nào là: „Nhng xương cùng xu“; và „Cùng máu cùng me!“, Cui cùng: „Tha hđui!“. L! Tr li gì mà đau thương đến thế! Có ai hi ti đâu? Chng câu nào liên quan ti câu nào. Sao li có nhng câu tr li tan thương như thế, trong trò chơi ca tr em ch?

Có l, chúng ta có th hiu đưc rng, khi lên mưi tui, nghĩa là sau mt thi gian dài mưi năm, thì vn mnh dân tc đã đim („thuc ngon vy!“). Nếu chúng ta tính thi gian biến c dân tc đau thương năm 1975 làm đim mc, thì cái gì xy ra sau đúng mưi năm sau (1965)?
Năm 1965 là thi gian M đ quân vào min Nam. Song song đó là chiến dch “Nam tiến“, do H Chí Minh khi xưng. Đánh du cuc chiến Đông dương ln th hai.

Quê hương Vit Nam chia ra làm ba min: Min Bc (khúc đu), min Trung (khúc gia) và min Nam (khúc đuôi). Con Rng tưng trưng cho đa dư, cũng như dân tc Vit Nam. Vn mnh dân tc Vit Nam như sau:
  • Khi nói v min Bc: „Cho xin khúc đu!“, thì câu tr li là, ch có „nhng xương cùng xu“. „Nhng xương cùng xu“ là gì? Là toàn đói kém, nghèo nàn, túng qun. Nghèo đói, đến đ ch còn dơ xương ra. Ví d, khi ta nói: “bàn tay xương xu”, là bàn tay ch còn da bc xương. Có em đc là: „Nhng xương cùng su“, thay vì „xu“. Đã nghèo „cùng“ kèm theo s „su“ não, bun thm chia ly na. Nói chung, tiêu biu cho min Bc, -khúc đu-, là đói kém đau thương đy s bun kh tan thương. Chúng ta nghĩ đến nn đói khng khiếp năm t du năm 1945. Cuc di cưRng vàng li nưc ln th nht“ năm 1954, ca trên dưi gn 1 triêu ngưi Công giáo, vì nn nhân tai Cng sn. Biến c ci cách rung đt t năm 1956, và v Nhân văn giai phm (1956-1960), v.v..
  • Bàn v min Trung. „Xin cho khúc gia!“, thì: „Nhng máu cùng me“. Có l trong ba min, không min nào chu nhiu đau thương, tan thương trong chiến tranh nhiu nht bng min Trung. Thm sát tp th dân lành vô ti vào dp Tết mu thân ti Huế (1968). Nhng trn chiến xy ra ti Qung Ngãi, Pleku, Bình Đnh, Qung tr, Bình Tr thiên, Mùa Hè đ la vi Đi l Kinh hoàng (1972), v.v.
  • Tình trng min Nam, khi cho „xin khúc đuôi!“, thì „tha hđui!“.
Qu tht! Khi Vit Cng t bc xâm chiếm vào Nam vào mùa Xuân 1975, thì h c bo quân đ đi ti đâu, thì binh lính Vit Nam Cng Hòa vi chiến thut rút quân, b chy ti đó. Song song đó, thì đng bào cũng b nhà ca chy theo. Chy Cng như trn hi! Hn lon khp nơi! Đúng vy! Khi vn mnh dân tc đã đim: „Thuc ngon vy!“ thì, khúc đuôi ch còn nưc chy. Tha hđui!
Và s kin này, đánh du cho cuc „Rng vàng vưt bin vĩ đi th hai“ li xy ra. Mt cuc b quê hương ra đi vĩ đi nht trong lch s thế gii nói chung và lch s Vit Nam nói riêng, vì ch nghĩa vô tưng Karl Max và Lê-nin. „Rng vàng vưt biênđánh đng lương tâm thế gii. Góp phm tham gia thêm cho s sp đ tan rã hàng lot ca chế đ Cng sn ti Đông Âu.
Hai ln Rng Vàng phi b chy, ch vì ch thuyết Karl Max và Lê-nin, mt Ch thuyết khát máu gian manh qi quái vô thn vô t quc.

Nhn đnh

Rng vàng Vit Nam lên mây, nên phi li nưc chy t Bc sang Nam. Chưa đ. Rng vàng còn phi vưt trùng dương xin t nn ti các nưc dân ch văn minh Tây phuơng. Vy, chng nào Rng Vàng h gii?! Nếu giòng giõi Con Rng Cháu Tiên biết thương yêu nhau như em anh cùng bào thai, cùng chung nhau đu ct chng li qi đ Vit Cng, chng li ch thuyết dã thú bt nhân ngoi lai Karl Max. Thì đó, là lúc Rng Vàng h gii vy!

No comments:

Post a Comment