Thursday, January 5, 2012

SHI LANG sẽ được bàn giao cho Hải quân trng năm nay

Hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Cộng 
sẽ được đưa vào hoạt động trong năm nay

Hàng không mẫu hạm Shi Lang Ảnh: AP


Đài truyền hình vệ tinh Phượng Hoàng của Hong Kong hôm qua cho hay Hàng không mẫu hạm Shi Lang nặng 67.000 tấn đã đủ điều kiện để hoạt động thực sự sau các lần thử nghiệm hồi năm ngoái. Hàng không mẫu hạm này đã giải quyết được các vấn đề kỹ thuật liên quan tới việc cất và hạ cánh của các máy bay trên boong trong 3 lần chạy thử trên biển.
Quyết định chính thức về việc đưa Hàng không mẫu hạm Shi Lang vào hoạt động thực sự vẫn chưa được đưa ra, nhưng có thể hàng không mẫu hạm này sẽ được bàn giao cho Hải Quân để đưa vào hoạt động trong năm nay.

Năm ngoái, hàng không mẫu hạm mà Trung Cộng mua lại từ Ukraina đã trải qua 3 lần thử nghiệm vào tháng 8, tháng 11 và tháng 12. Trong cuộc chạy thử thứ hai kéo dài trong hai tuần, một số máy bay chiến đấu Jian-15 đã cất và hạ cánh thành công trên boong tàu.
Các tạp chí quân sự nước ngoài hồi tháng 11/2011 cho rằng Trung Cộng gặp phải những khó khăn trong việc giải quyết vấn đề hạ cánh cho các máy bay chiến đấu. Nguyên nhân của việc này là vì Trung Cộng không có hệ thống cản cần thiết để các chiến đấu cơ hạ cánh một cách an toàn.
Khi được hỏi, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Cộng Dương Vũ Quân đã xác nhận trong một cuộc họp báo hàng tháng vào ngày 28/12/2011 rằng vấn đề nói trên đã được giải quyết. Ông Dương cho rằng Trung Cộng có được tất cả những thiết bị quan trọng trên tàu Shi Lang, bao gồm cả hệ thống cản dành cho các máy bay chiến đấu, thông qua việc tiến hành nghiên cứu và phát triển. Một nhóm kỹ sư người Ukraina cũng tham gia vào việc tạo dựng hệ thống cản trên tàu.

Theo tờ Chosun Ilbo của Nam Hàn, quân đội Trung Cộng thảo kế hoạch xây 3 căn cứ dành cho không mẫu hạm, hai trong số này đang thành hình.
Tin tức và hình ảnh về tàu Shi Lang đã rò rỉ từ lâu. Tuy nhiên, Trung Cộng năm ngoái mới chính thức thừa nhận việc tái tạo hàng không mẫu hạm cũ mua được từ Ukraina vào năm 1998 (khi đó có tên Varyag). Khi đó, Trung Cộng chỉ mua lại phần vỏ bọc thép mà không kèm động cơ, hệ thống điện và chân vịt.
Bắc Kinh liên tục xác nhận không mẫu hạm này không mang lại một mối đe dọa nào đối với các quốc gia láng giếng, đồng thời cho hay nhiện vụ chính của không mẫu hạm Shi Lang là dùng cho huấn luyện và nghiên cứu.
Tuy nhiên, ngay sau khi Trung Cộng cho hàng không mẫu hạm Shi Lang chạy thử lần đầu tiên trong tháng 8, các cường quốc khác như Mỹ và Nhật Bản đã lên tiếng yêu cầu Bắc Kinh giải thích về việc vì sao lại cần phải có một hàng không mẫu hạm.
Trung Cộng hiện có một lực lượng vũ trang lớn nhất thế giới tính theo quân số. Các chương trình quốc phòng ít được hé lộ của nước này được hưởng lợi nhiều từ ngân sách quốc phòng khổng lồ và ngày một mở rộng, nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế vượt bậc những năm qua. Trung Cộng đầu năm nay cho hay chi tiêu quân sự của nước này sẽ tăng 12,7 % để đạt mức 601,1 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 91,7 tỷ USD) trong năm 2011.

Hà Giang

No comments:

Post a Comment