Hà Nội có mấy ai không phải người nhà quê?
Ở Hà Nội có còn cái gì là nguyên gốc của nó đâu. Nhà văn Tô Hoài gọi
Hà Nội là cái chợ, toàn dân "tứ chiếng". Bây giờ Hà Nội có cả đồng bào thuộc dân
tộc ít người ...Thực ra thì đời sống đô thị bây giờ đang "vỡ" nháo nhác- Nhà thơ
Trần Đăng Khoa.
"Thần đồng thơ" gốc Hải Dương tự biết rằng cuộc sống thành phố gấp gáp khiến
người ta bị cuốn theo nhưng ông không thể làm gì ngoài... bó tay. Lâu dần, chính
ông cũng nhiễm câu cửa miệng: "Bận lắm...". Mà bận thật, hẹn gặp rồi, thì đúng
ngày đài Tiếng nói Việt Nam, nơi nhà thơ làm "sếp lớn" (Phó bí thư Đảng ủy), tổ
chức chương trình Tri ân tháng 7 nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ. Trần Đăng Khoa
là khách mời, không chỉ duyệt chương trình mà còn lên cả sân khấu giao lưu.
Chương trình được truyền hình trực tiếp vào buổi tối, buổi chiều chạy thử. Thành
ra "lão Khoa" chạy lên chạy xuống tất bật. Gặp ai trong đài ông cũng chào hỏi
bắt tay, trò chuyện từ vài câu đến vài phút. Mà không phải miễn cưỡng, thái độ
của hai bên đều đon đả, cứ như thể không có công việc thì sẽ nán lại lâu
hơn.
Phố và quê = Nhanh và chậm
* Nói đến chuyện phố - chuyện quê, tôi có cảm giác tìm Trần Đăng Khoa
là rất thích hợp, bởi ông quê ở Hải Dương, lại sống ở Hà Nội lâu năm, vừa thấu
chuyện quê vừa hiểu chuyện phố.
- Đúng ra là không chỉ Hà Nội, tôi đã sống ở nhiều thành phố, trong đó Hải
Phòng chỉ có 3 năm - hồi tôi là lính hải quân, Moskva (Nga) 7 năm - hồi đi học,
còn Hà Nội là mấy chục năm sống và làm việc, rồi những năm đi đi về về, không
nhớ nổi con số chính xác. Mỗi nơi đều có cái hay riêng. Hải Phòng cho tôi cảm
giác thoải mái nhất, bởi đây là thành phố thợ, cũng toàn là dân tứ chiếng, nói
như thi sĩ Văn Cao trong trường ca "Cửa biển": Những người dân nghèo từ đây/Như
vỏ hến chiều chiều tấp lên các bến, vì thế, đến với người Hải Phòng, mình không
phải giữ kẽ, xã giao, có thể nằm lăn ra sàn nhà mà ngủ, vào bếp vét cơm nguội
ăn. Tôi coi thành phố này như quê hương thứ hai, dù sống ở đây rất ít. Hà Nội dù
ô hợp, nhưng vẫn có vẻ đài các thanh lịch riêng. Còn quê hương Hải Dương thì tôi
vẫn luôn gắn bó.
* Ở quê ông vẫn còn họ hàng chứ?
- Hai cụ thân sinh vẫn ở đó. Mẹ tôi 94 tuổi và bố tôi 93 tuổi. Các cụ không
thích ở Hà Nội, bảo chật chội, tù túng. Thế nên bà chị tôi dù con cái đều ở trên
thành phố, nhưng chị trụ ở quê để chăm nom bố mẹ già. Còn tôi vẫn về quê thường
xuyên, tháng về một lần hoặc tuần về một lần.
* Nhắc đến "phố" ông nghĩ đến cái gì đầu tiên?
- Tốc độ và nhịp sống.
* Thế còn "quê"?
- Sự tĩnh lặng.
* Nhưng không phải lúc nào đó cũng là ưu điểm của "phố" và
"quê"?
- Đúng vậy. Tốc độ khiến người ta biết tận dụng thời gian, nhưng sống quá gấp
cũng dễ tạo ra tai họa. Còn tĩnh lặng lại kéo theo sự ứ đọng trì trệ.
Đời sống đô thị đang bị "vỡ"
* Hai thành phố lớn Hà Nội - TP.HCM vẫn hay được người ta đưa ra so
sánh như là đại diện cho miền Bắc - miền Nam, về con người, cảnh quan, lối
sống... Trong mắt ông thì thế nào?
- Tôi có cảm giác TP.HCM giống một cô gái tràn căng sức sống, mặc quần short
chạy việt dã, còn Hà Nội lại là một cụ già mang khăn xếp áo the tập dưỡng sinh,
gương mặt trầm mặc như đang nghĩ ngợi, nhưng thực chất thì chẳng nghĩ gì cả.
* Không hiểu sao tôi thường nhìn thấy ở Hà Nội những nét xô bồ hơn là
sự trầm mặc?
- Xô bồ thì ở đâu chả có. Hải Phòng, TP.HCM và bất cứ thành phố nào, có lẽ
trừ Đà Nẵng. Phố xá là thế. Ở Hà Nội có còn cái gì là nguyên gốc của nó đâu. Nhà
văn Tô Hoài gọi Hà Nội là cái chợ, toàn dân "tứ chiếng". Bây giờ Hà Nội có cả
đồng bào thuộc dân tộc ít người. Ở Hà Nội không có kỳ thị địa phương. Đây là
điều hay nhất, cho thấy Hà Nội còn có khả năng phát triển tốt. Các cụ bảo Đất
lành chim đậu. Nhưng có điều lạ, chỉ có người Bắc ùn ùn vào Nam sinh sống, chứ
không có người Nam nào ra Bắc sống cả. Người Nam chỉ tập kết ra Bắc trong những
năm chiến tranh, hoặc ra Bắc làm nhiệm vụ, khi hết nhiệm kỳ, các bác ấy lại trở
về quê hương bản quán. Những người dân Nam bộ khác cũng vậy. Như thế, Hà Nội,
hay rộng hơn, miền Bắc có phải là Đất lành không?
* Vậy còn đặc tính của người dân hai miền...
- Người Nam sống thật hơn, thực tế hơn người Bắc. Tôi chỉ xin đơn cử một chi
tiết thôi. Đó là cái xe máy.
Với người Sài Gòn, xe chỉ là vật dụng đơn giản, giúp con người đi lại. Thế
thôi. Người Sài Gòn thường chọn mua xe tốt, nhưng không chú ý đến xe. Xe thế nào
cũng được, miễn chạy tốt, còn tróc sơn, sây sát cũng chẳng sao, vứt lăn lóc ở
đâu cũng được. Còn với người Hà Nội thì cái xe còn là vật trang trí, là tài sản,
danh dự, là rất nhiều thứ... ngoài xe, nên họ dán ni-lông, giữ gìn rất cẩn thận.
Nếu va chạm, với người Sài Gòn, chỉ xin lỗi một câu là xong, nhưng với người Hà
Nội thì phải đền lớn đấy, nếu là xe mới. Vì thế người Sài Gòn sướng hơn người Hà
Nội. Người Sài Gòn cưỡi xe, còn ở Hà Nội thì xe nó lại... cưỡi người. Khác nhau
căn bản là thế đấy.
* Thỉnh thoảng trên diễn đàn, báo chí vẫn rộ lên mấy cuộc đấu khẩu giữa
người Hà Nội và người ngoại tỉnh ở Hà Nội, tranh cãi chuyện ai mới là người làm
Hà Nội bẩn, xấu.
- Sống ở Hà Nội bây giờ đều dân ngoại tỉnh cả. Cũng chỉ có người nhà quê mới
cãi nhau vì những cái lủn mủn như thế thôi. Thực ra thì đời sống đô thị bây giờ
đang "vỡ" nháo nhác. Người phố đổ xô về quê mua đất, xây nhà vì đất ở quê rẻ.
Người phố xuôi về quê để được sống. Còn dân quê thì lại nhao ra thành phố kiếm
sống. Cứ nhặt đầu chợ bán cuối chợ cũng vẫn kiếm được nhiều tiền hơn là làm quần
quật ở quê. Anh "phố xá" mang sắt thép về "bê tông hóa" làng quê, còn anh dân
quê lại đem cái lôi thôi nhếch nhác lên "khai hóa" thành phố. Cuối cùng nháo
nhác hỏng ráo cả.
* Có cách gì điều chỉnh cho nó tốt đẹp hơn không?
- Đấy là công việc của các nhà lãnh đạo. Có thể làm rất tốt điều đó. Chỉ có
điều chúng ta có muốn làm không và có biết cách làm không? Ví dụ Đà Nẵng, theo
tôi, là thành phố chuẩn, thành phố nền nếp nhất nước. Ta thấy được dấu ấn và tầm
nhìn của nhà lãnh đạo. Đường phố sạch sẽ, nền nếp. Không thấy trẻ ăn xin, không
có người lang thang, không có đĩ điếm, trấn lột và người chạy theo khách du lịch
kỳ kèo. Thành phố có biện pháp tạo công ăn việc làm cho họ, người dân có thể báo
trực tiếp cho Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Bá Thanh về những người lang thang mà họ
thấy qua điện thoại. Thậm chí ông bí thư còn gặp những người khó khăn, cả những
người mới ra tù để tạo công ăn việc làm cho họ.
* Ông đã gặp ông Nguyễn Bá Thanh chưa?
- Chưa, nhưng đi đâu cũng thấy dân khen ông ấy. Từ một ông giáo sư có tên
tuổi, đến những ông xe thồ, xích lô ba gác, ai cũng khen Nguyễn Bá Thanh. Trong
khi ở các tỉnh khác, chỉ thấy người dân kêu ca về lãnh đạo của họ. Tôi có một kỷ
niệm ở phố cổ Hội An, một nơi trong lành, người ta buôn bán trong một bầu khí
quyển trong vắt. Tôi vào một cửa hàng quần áo, người bán cẩn thận hỏi: "Ông mua
để mặc lâu dài hay mặc vài lần rồi bỏ?", tôi trả lời rằng tôi mua đồ mặc lâu dài
chứ, "Nếu thế thì ông nên sang cửa hàng bên kia, còn ở đây đồ không được tốt".
Có mấy ai buôn bán, lại nói hàng của mình không tốt, và có trách nhiệm với khách
hàng như thế không? Ở Hà Nội, từ chối mua hàng có khi còn bị người bán chửi bới,
nói những câu thô bỉ, thậm chí còn "đốt vía" như xua ma quỷ. Thêm nữa, ở Hội An,
giá bán cho Tây cũng như bán cho ta, chứ không như ở Hà Nội, cứ thấy ông ngoại
quốc nào đó là đội giá lên - đó là buôn bán nhỏ, là làm ăn manh mún, tư duy tỉnh
lẻ. Người làm ăn lớn thì chữ Tín là hàng đầu. Người ta có thể chịu thiệt để giữ
uy tín. Ai đã đến rồi còn muốn trở lại. Ở nước mình, có rất nhiều người như
Nguyễn Bá Thanh, chỉ có điều họ có được trao trọng trách, có được đặt đúng vị
trí để phát huy hiệu quả hay không?
Người Việt Nam chen lấn ở cả... New York
* Tôi biết vài người, cũng ở tỉnh khác lên Hà Nội làm việc, bây giờ đã
thành đạt, có nhà Hà Nội, đi lại bằng ô-tô. Trong một lần tắc đường, họ thản
nhiên buông một câu: "Đuổi hết bọn hàng rong về quê là hết tắc ngay". Tôi hỏi
lại: "Về quê làm thế nào để sống?". Họ chỉ cười.
- Nói thế là thiếu trách nhiệm, là miệt thị những người không may mắn. Ở Hà
Nội có ai không phải là người nhà quê đâu. Tôi ít thấy ông nào Hà Nội gốc ba bốn
đời.
Mà sao lại đổ tội gây tắc đường cho người ở tỉnh lên? Mấy cái xe điên nghiến
người hàng loạt do ai lái? Người bán hàng rong đâu có được mấy cái xe đó. Chuyện
tắc đường, không phải do đường mà do ý thức người tham gia giao thông. Người
Việt có đức tính rất xấu là chen lấn. Có lần ở New York, ở chỗ xếp hàng lên cửa
máy bay, chỉ có dân Việt với nhau thôi, mà cũng chỉ hơn chục người, mà cũng xô
đẩy nhau, gây ra cảnh ùn tắc cục bộ. Nhìn lại đều mấy ông cấp vụ, thế thì còn
trách chi người dân ở chốn bát nháo giữa đường phố ô hợp. Năm ngoái, vụ sóng
thần ở Nhật Bản ghê gớm như thế, mà người Nhật xử lý rất đẹp. Lạy giời, nếu tai
nạn ấy xảy ra ở Việt Nam thì sẽ còn khủng khiếp hơn nhiều lần, vì tai họa không
chỉ từ trời giáng xuống, từ biển ập vào, mà từ trong cộng đồng mà ra. Ngay cả
khi chưa có sóng thần, chỉ có lũ lụt, đến trợ cấp cho đồng bào vùng hoạn nạn,
hay Nhà nước cấp tiền tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ còn bị đục khoét thì đáng lo
thật.
* Ở Việt Nam, địa phương nào là có môi trường sống gần lý tưởng
nhất?
- Đà Nẵng như tôi nói lúc nãy hoặc Tuy Hòa của Phú Yên. Những thành phố nền
nếp, yên bình. Tuy thế, nhìn tổng thể tôi nghĩ sống ở Việt Nam vẫn tốt hơn ở
nước ngoài. Ở các nước khác không hề đơn giản. * Ông có nghĩ đến chuyển vào
những nơi đó sống không?
- Tôi chưa nghĩ đến. Tôi còn ít năm làm việc nữa. Vả lại, với tôi thì ở Việt
Nam, dù sống ở đâu cũng là quê hương, là căn nhà yên ấm của mình.
* Ai cũng sẽ đến lúc mà công việc không còn là thứ có thể níu chân
nữa?
- Nhưng lại có những ràng buộc khác. Tôi còn bố mẹ, con cái và họ hàng đằng
vợ. Rất nhiều thứ phải lo toan. Nếu chỉ có bản thân mình thì đơn giản. Nhưng
trên đời chẳng ai sống vì mỗi mình mình cả.
* Vậy những người thích tự do bay nhảy đã làm thế nào?
- Họ phải có nhiều điều kiện. Nhưng tôi nghĩ không một ai có thể rũ bỏ những
trách nhiệm, trừ những kẻ mất nhân tính
Theo TT&VH cuối tuần
No comments:
Post a Comment