Monday, August 6, 2012

Tìm thấy hồ nước vĩ đại dưới sa mạc của Namibia

Tìm thấy hồ nước vĩ đại dưới sa mạc của Namibia

Bích Vân


Xứ Namibia ở miền nam Phi châu phần lớn chỉ toàn là sa mạc; nước là một thứ quý giá, nhất là đối với các dân du mục. Tuy nhiên vấn đề khan hiếm nước sắp trở thành quá khứ vì các khoa học gia người Đức thuộc viện Khoa học địa chất và Tài nguyên thiên nhiên (BGR = Bundesanstalt fuer Geowissenschaften und Rohstoffe) vừa tìm được, ở phía bắc Namibia có đông dân cư gần biên giới với Angola, một hồ nước ngầm vô cùng lớn tại Cuvelai-Etosha-basin, lớn đến nỗi có thể đủ nước dùng cho dân chúng trong vòng 400 năm. Theo tường trình của Martin Quinger (người trưởng nhóm địa chất của BRG), mạch nước ngầm chứa ít nhất 5 tỷ thước khối nước đã được tìm thấy ở độ sâu hơn 200 thước, và có độ tuổi khoảng 10 ngàn năm nên phẩm chất nước rất tốt. Hồ nước bị một lớp đất cứng dầy 100 thước cản trở nên cần phải phá vỡ lớp đất cản này mới có thể hút mạch nước ngầm lên: “Dưới áp lực của máy bơm, và cũng để giảm thiểu chi phí mua máy móc đắt tiền, nước chỉ cần bơm lên đến cách mặt đất chừng 20 thước. Những hệ thống nước ngầm nằm sâu như tại Cuvelai-Etosha-basin không bị ảnh hưởng do thời tiết nên cho dù trải qua nhiều năm dài hạn hán, lượng nước ngầm cung cấp sẽ vẫn không bị giảm thiểu”.
Đối với chính phủ Namibia, sự khám phá này không chỉ có nghĩa là đủ nước sạch cho dân chúng tiêu dùng, mà hơn thế nữa, ngành chăn nuôi trong tương lai và cả ngành nông nghiệp cũng sẽ được phát triển mạnh. Và quan trọng hơn nữa là sự khám phá này có thể chặn đứng tình trạng bỏ thôn quê lên thành thị đang trở thành một vấn nạn to lớn, đặc biệt là thủ đô Windhoek của Namibia đang gặp phải nhiều khó khăn vì dân quê đổ xô về kiếm sống. Ngay cả những dân du mục, như sắc dân Himba khoảng 50.000 người, sinh sống tại miền tây-bắc Namibia cũng rất vui mừng vì nước luôn luôn là vấn đề nan giải cho dân chúng và cho ngành chăn nuôi bò trong những mùa khô ráo, nhất là hiện nay tại đây nạn hạn hán kéo dài càng ngày càng nghiêm trọng. Dân Himba hy vọng, nhờ khám phá ra mạch nước ngầm này, chính phủ Namibia sẽ bỏ hẳn ý định cho xây một con đập tại thác Epupa [dự án xây con đập đã manh nha từ năm 1970 và dân Himba quyết liệt chống đối, vì con đập sẽ làm nước tràn vào vùng đất chăn nuôi của họ và làm ngập chìm, phá huỷ các phần mộ tổ tiên của dân Himba]. (BV)

iPhone 5 của Apple đang được sản xuất tại Trung quốc?
Thế hệ tiếp theo của smartphone hiệu Apple dường như đang được sản xuất ráo riết tại Trung quốc. Theo loan báo ngày 23/07 của tờ Digitimes (báo kỹ thuật phát hành tại Đài Loan), hãng Petragon của Đài Loan, chuyên về các máy móc điện tử như máy vi tính để bàn (desktop) và xách tay (laptop, notebook), LCD tivi, v.v… đã bắt đầu giai đoạn kiểm lại công trình sản xuất hàng loạt máy điện thoại iPhone 5. Tuần vừa rồi báo MacOtakara chuyên về kỹ thuật, của Nhật, cũng đã loan tin hãng Petragon tại Thượng Hải đang sản xuất các máy iPhone 5. Nếu cả hai báo đều loan tin đúng, và nếu cũng đúng như những lời đồn đại trong những ngày vừa qua về iPhone 5 trên nhiều blogs “trong làng điện tử”, thì rất có thể iPhone 5 sẽ được hãng Apple đưa ra mắt công chúng vào ngày 7 tháng Tám tới đây. Cho đến nay hãng Apple vẫn im lặng (như thường lệ), không xác nhận nhận mà cũng không bác bỏ các tin đồn. Nhưng rất có thể Apple sẽ phải sớm lên tiếng vì nếu muốn “trình làng” vào ngày mùng 7 tháng Tám, hãng Apple phải gửi giấy mời các phương tiện truyền thông ngay trong những ngày sắp tới. Hay ngày cho iPhone 5 ra mắt công chúng cũng có thể là khoảng cuối tháng Tám đến giữa tháng Chín? Mới đây báo The Verge (chuyên về khoa học kỹ thuật, phát hành tại Hoa kỳ) lại loan tin là phải chờ đến tháng Mười thì iPhone 5 mới được tung ra trên thị trường, dựa theo lời tuyên bố của ông Giám đốc tài chánh Fran Shammo của công ty Verizon Wireless nhân một cuộc họp báo (rất có thể ám chỉ iPhone 5: “một loại máy điện thoại thông minh mà mọi người đang chờ đợi sẽ được bán ra vào quý IV năm nay”). Dù sao với chức vị giám đốc, ông Shammo hẳn là phải biết rõ hơn những người khác; vả lại, công ty Apple thường có tiền lệ trình bày một sản phẩm mới luôn luôn trong khoảng cách 12 tháng, và chúng ta không quên iPhone 4S (thế hệ thứ Năm) đã được Philip W. Schiller, manager kiêm phó giám đốc marketing của hãng Apple, “trình làng” vào ngày mùng 4 tháng Mười năm ngoái tại Cupertino (California, Hoa kỳ) và 10 ngày sau đó được bầy bán trên thị trường tại Hoa Kỳ, Canada, Úc, Vương quốc Anh, Pháp, Đức, và Nhật Bản.
Theo tin đồn, hình dạng của iPhone 5 sẽ có hình dáng khác một chút so với các kiểu trước đây. Khuôn bao bọc bằng nhôm của iPhone 5 cũng lớn hơn một chút để bảo vệ màn hình rộng 4 zoll tốt hơn. So với iPhone 4S (có 960 x 640 Pixel) thì màn hình của iPhone 5 (có 1.136 x 640 Pixel) dài hơn một chút, còn bề ngang vẫn như cũ. (BV)
 
Nước biển có chất caffeine
Các khoa học gia Hoa kỳ vừa phát giác ra trong nước biển Thái Bình Dương, ở vùng biển gần tiểu bang Oregon của Hoa kỳ, có hàm lượng chất caffeine khá cao. Thoạt tiên các chuyên gia nghĩ rằng nguyên nhân có lẽ do nước thải từ các ống cống. Nhưng sau một loạt các thử nghiệm và khảo sát, họ nhận thấy rằng chất caffeine không chỉ có ở quanh các nhà máy lọc nước thải, mà họ còn tìm thấy chất caffeine ở những nơi chưa từng bao giờ có một nhà máy lọc nước thải nào. Theo quan điểm của các khoa học gia, sự hiện diện của chất caffeine trong nước biển là một vấn đề rất nghiêm trọng, thậm chí chỉ cần một hàm lượng thấp chất caffeine trong môi trường cũng đủ làm hư hại nặng hệ thực vật và động vật.

No comments:

Post a Comment