Friday, November 11, 2011

Cựu Tổng thống Israel đi tù vì hiếp dâm

Cựu Tổng thống Israel đi tù vì hiếp dâm
Ngày 10/11, các phương tiện thông tin đại chúng Israel cho biết Tòa án Tối cao Israel xác nhận bản án 7 năm tù giam đối với cựu Tổng thống Moshe Katzav vì tội hiếp dâm và tấn công tình dục.
Chuyện của cựu Tổng thống Mosche Katsav liên quan tới ba người phụ nữ, trong đó hai người làm ở văn phòng Tổng thống và một người thuộc Bộ du lịch Isarel. Phiên tòa kết luận ông Katsav phạm hai tội hiếp dâm và ba tội lạm dụng tình dục.
 

Năm 2007, ông Katsav nhận tội để giảm mức án và đóng tiền phạt để tránh đi tù. Tuy nhiên, việc thương lượng về lời biện hộ của bị cáo đã tạo nên một “cơn bão” dư luận ở Isarel, bởi trong đó không bao gồm tội danh hiếp dâm đã được ghi trong cáo trạng.

Ông Katsav, đảng Likud, là Tổng thống Isarel từ năm 2000 đến năm 2007. Trước đó, ông là Bộ trưởng Bộ du lịch. Những lời buộc tội trên khiến ông “thân bại danh liệt” trên cả hai vị trí. Ông từ chức Tổng thống vào tháng 6/2007 do những cáo buộc nghiêm trọng về lạm dụng tình dục.

Tháng 3 năm nay, tòa án quận Tel-Aviv của Israel đã tuyên án cựu tổng thống Moshe Katsav mức án 7 năm tù giam, 2 năm tù treo và khoản tiền bồi thường 100.000 shekel (27.000 USD) và 25.000 shekel (khoảng 6.800 USD) do hiếp dâm, quấy rối tình dục và cản trở việc thi hành công lý.

Tại phiên tòa hồi tháng 3 năm nay, quá trình phục vụ đất nước của ông Katsav không được các thẩm phán xem xét để giảm án. Không những thế, Katsav còn bị kết tội lợi dụng chức quyền để ép các nạn nhân quan hệ tình dục. Ông Katsav đã kháng án bản án của tòa Tel-Aviv.

Với bản án này, ông Katsav, 65 tuổi, trở thành quan chức cao cấp nhất của Israel phải vào tù. Vụ án của ông diễn ra trong suốt 5 năm qua. Katsav bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng ông là nạn nhân của một âm mưu chính trị.

Năm 2007, ông Katsav thông báo với cảnh sát rằng một nữ nhân viên dưới quyền cũ tìm cách tống tiền ông. Ngay lập tức người phụ nữ này tố cáo Katsav cưỡng hiếp cô. Ngay sau đó hai phụ nữ khác cũng tới trụ sở cảnh sát với cáo buộc tương tự. Trước áp lực của dư luận, ông phải từ chức hai tuần trước khi nhiệm kỳ 7 năm của ông kết thúc.

No comments:

Post a Comment