Monday, August 20, 2012

Hoa Kỳ tịch thu 150 triệu đôla của Hezbollah

Hoa Kỳ tịch thu 150 triệu đôla thuộc mạng lưới rửa tiền của Hezbollah

Bà Michele Leonhart, người đứng đầu Cơ quan Bài trừ Ma túy Hoa Kỳ nói ngân hàng Lebanese Canadian Bank giữ vai trò chính trong việc rửa tiền cho các tổ chức do Hezbollah kiểm soát trên toàn thế giới
Chính phủ Hoa Kỳ cho biết đã tịch thu 150 triệu đôla liên hệ đến một mạng lưới rộng lớn quốc tế nhằm rửa tiền thu được do buôn lậu ma túy và những tội phạm khác.

Trong một thông cáo công bố hôm thứ Hai, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ nói các nhóm liên hệ đến tổ chức chủ chiến Hezbollah có trụ sở tại Libăng đã dùng hệ thống tài chánh của Hoa Kỳ để rửa tiền thông qua Tây Phi trở về Libăng.

Bà Michele Leonhart, người đứng đầu Cơ quan Bài trừ Ma túy Hoa Kỳ nói ngân hàng Lebanese Canadian Bank đóng một vai trò chính trong việc rửa tiền cho những tổ chức do Hezbollah kiểm soát trên toàn thế giới.

Giữa năm 2007 và 2011, khoảng 330 triệu đôla được chuyển khoản từ những ngân hàng hiện nay không còn tồn tại cho những định chế tài chánh khác tại Hoa Kỳ để mua xe cũ sau đó chở sang Tây Phi. Tiền mặt do bán xe và buôn lậu ma túy được chuyển sang Libăng qua những đường dây của Hezbollah.

Công tố viên liên bang Hoa Kỳ Preet Bharara cho biết những nỗ lực sẽ được thực hiện nhằm phân biệt những phần tử khủng bố, các tổ chức ma túy, và những ngân hàng làm việc cho hai thành phần này thông qua các món tiền bất hợp pháp.

Hoa Kỳ và một vài quốc gia khác xem Hezbollah là một tổ chức khủng bố.
 

No comments:

Post a Comment