Thursday, August 23, 2012

Nam Hàn bắt 2 tàu cá Trung Cộng

Nam Hàn bắt 2 tàu cá Trung Cộng

(VTC News) - Khoảng 8h tối 21/8 theo giờ Seoul, lực lượng tuần duyên Nam Hàn đã bắt giữ 2 tàu cá Trung Cộng đang đánh bắt trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế nước này, hãng tin Yonhap Nam Hàn cho biết.
>> Lính tinh nhuệ Trung Cộng giỏi võ hơn đặc nhiệm Mỹ?
>> Nga chính thức gia nhập WTO
>> Cuộc sống của người tiết lộ bí mật của các chính phủ

“Chúng tôi nghi ngờ hai tàu cá này hoạt động không có giấy phép. Họ tự ý đánh bắt trái phép ở phạm vi 5 km trong vùng đặc quyền kinh tế của Nam Hàn”,  đại diện lực lượng tuần duyên Nam Hàn nói.

Lực lượng tuần duyên Nam Hàn sẽ tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc, sau đó xử phạt theo quy định của nước này.
Cảnh sát biển Nam Hàn yêu cầu kiểm tra tàu cá Trung Cộng đánh bắt trái phép - Ảnh: Yonhap 

Đây không phải lần đầu tiên tàu Trung Cộng bị các lực lượng tuần duyên nước ngoài bắt giữ. Cùng điểm lại một số vụ tàu Trung Cộng xâm phạm vùng biển các nước.

Hồi tháng 7 vừa qua,  69 ngư dân Trung Cộng bị lực lượng tuần duyên Nga bắt giữ do đánh bắt hải sản trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Hôm 5/8 vừa qua, hải quân Sri Lanka đã bắt giữ 2 tàu cá Trung Cộng đánh bắt trái phép tại vùng biển của Sri Lanka ngoài khơi thị trấn Batticaloa ở phía Đông nước này.

Môt ngày sau đó, tàu tuần duyên của Mỹ tại Honolulu lại bắt giữ một tàu cá Trung Cộng vì nghi ngờ tàu này đánh bắt trái phép 40 tấn cá bằng loại lưới bị cấm.

Trong những vụ tàu cá bị bắt, Trung Cộng luôn lớn tiếng cáo buộc các nước khác "vi phạm quyền chủ quyền biển của Trung Cộng", nước này chỉ chịu "xuống thang" trước Nga.

Năm ngoái, ngày 19/11, lực lượng cảnh sát biển Jeju, Nam Hàn đã bắt giữ một tàu cá Trung Cộng loại 1.500 tấn chở 18 người dân đang đánh bắt hải sản phi pháp ở vùng biển Nam Hàn, và đã áp giải tàu cá này đến cảng biển Jeju.

Khoảng 5h cùng ngày, thấy một tàu cá của mình bị bắt, 25 tàu cá Trung Cộng đang đánh bắt gần đó đã lập tức gọi nhau tập trung áp sát tàu của cảnh sát biển Nam Hàn nhằm chống đối.

Cảnh sát biển Nam Hàn đã phải phái 14 tàu cảnh sát cùng 2 trực thăng tới yểm trợ, đàn áp và bắt giữ 2 tàu cá Trung Cộng đang chống trả quyết liệt, khiến 5 cảnh sát biển Nam Hàn bị thương.

Seoul khẳng định, hoạt động đánh bắt phi pháp của các tàu cá Trung Cộng trong vùng lãnh hải Hàn Quốc đã gần như cướp biển, và bờ biển phía tây Nam Hàn đang bị biến thành nơi tự do ra vào của tàu cá Trung Cộng.


Đỗ Hường

No comments:

Post a Comment