Sunday, August 12, 2012

Trung Cộng sẽ có đối thủ mạnh trên Biển Đông

Trung Cộng sẽ có đối thủ mạnh trên Biển Đông

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
(VnMedia) - Tờ Jakarta Globe của Ấn Độ hôm qua (10/8) đã đăng tải bài viết trong đó bày tỏ, nước này không hề ngại đối đầu với Trung Cộng ở Biển Đông.

Dưới đây là nội dung bài viết:

Sự kình địch giữa Trung Cộng và Ấn Độ đang gia tăng. Cả hai gần đây đều liên tục đưa ra những quyết định nhằm chọc tức nhau. Con hổ Ấn Độ đang mạnh lên và sẵn sàng đối đầu với con rồng Trung Cộng.
Trung Cộng đang có những hành động khiêu khích ở Biển Đông – khu vực mà Ấn Độ đang tăng cường các sáng kiến kinh tế và ngoại giao khiến Bắc Kinh tức giận. Trung Quốc gần đây liên tục chỉ trích việc Công ty Dầu khí Quốc tế Ấn Độ ONGC Videsh Limited (OVL) về việc tiếp nhận dự án thăm dò một lô dầu khí của Việt Nam. Trung Cộng đã làm gia tăng căng thẳng bằng một hành động nguy hiểm là đơn phương mời thầu quốc tế lô dầu khí của Việt Nam.

Ấn Độ đã liên tục nhắc lại nhiều lần với Trung Cộng rằng, các hoạt động khai thác dầu khí ở Biển Đông của mình đơn thuần chỉ là các hoạt động thương mại, không liên quan gì đến vấn đề chính trị.

Một điểm quan trọng khác trong vấn đề này là, các hoạt động thăm dò dầu khí của Ấn Độ ở Việt Nam hay ở Biển Đông không phải là chuyện mới diễn ra từ ngày hôm qua hay cách đây vài tháng. OVL đã thành lập văn phòng đại diện ở Việt Nam từ năm 1988 và lúc đó, công ty này sử dụng cái tên Hydrocarbons India Private Limited.

OVL đã tham gia vào các hoạt động thăm dò, khai thác ở những lô dầu khí khác ở Việt Nam trong nhiều năm nay và đã gặt hái không ít thành công ở đây. Đó là những lô dầu khí không thuộc chủ quyền của Trung Cộng. OVL đã đạt được những khoản lợi nhuận lớn từ các hoạt động ở Việt Nam và Biển Đông trong 1/4 thế kỷ qua trong khi Trung Cộng chỉ mới tích cực quan tâm đến Biển Đông trong hai năm trở lại đây. Ấn Độ quyết tâm tiếp tục củng cố sự hiện diện ở Việt Nam và Biển Đông trong thời gian tới.

Trên mặt trận ngoại giao, Ấn Độ cũng đã ra đòn bất ngờ với Trung Cộng. New Delhi được cho là đã đồng ý để Vùng lãnh thổ Đài Loan mở một lãnh sự quán ở Chennai. Đây có thể xem là một “cái tát” vào mặt Trung Cộng bởi nước này cũng đang yêu cầu Ấn Độ cho phép mở lãnh sự quán ở Chennai mà chưa nhận được câu trả lời.

Các nguồn tin ngoại giao cho biết, Ấn Độ sẽ không vội gì trong việc chấp nhận đề xuất mở lãnh sự quán nói trên của Trung Cộng. Trên thực tế, New Delhi đang ám chỉ về một sự trao đổi với Bắc Kinh. Theo đó, New Delhi muốn phát đi thông điệp rằng, Trung Cộng có thể mở lãnh sự quán ở Chennai miễn là Ấn Độ cũng được phép thiết lập lãnh sự quán ở Lhasa, thủ phủ của Tây Tạng.

Trung Cộng đã đưa ra đề nghị mở lãnh sự quán ở Chennai từ cách đây 6 hoặc 7 tháng. Những yêu cầu mở lãnh sự quán mới được các nước thực hiện trên nguyên tắc có đi có lại. Điều đó có nghĩa là khi Trung Cộng yêu cầu Ấn Độ cho phép mở lãnh sự quán thì Ấn Độ cũng phải được phép mở lãnh sự quán ở Trung Cộng.

Vì vậy, New Delhi đã yêu cầu Bắc Kinh cho phép mở lại lãnh sự quán ở Lhasa . Đề nghị này khiến Trung Cộng giật mình. Bắc Kinh vốn rất nhạy cảm về vấn đề Tây Tạng.

Trung Cộng trước đó đã rất khó chịu khi Ấn Độ cho phép Đạt Lai Lạt Ma điều hành chính quyền lưu vong của ông này từ trên đất Ấn Độ. Theo quan điểm của Bắc Kinh, sự hiện diện ngoại giao chính thức của Ấn Độ ở Tây Tạng sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề của họ.
http://www6.vnmedia.vn/home/NewsId_308869_Catid_17.html

No comments:

Post a Comment