Monday, August 6, 2012

Thợ mỏ Zambia giết quản lý Trung Cộng

Thợ mỏ Zambia giết quản lý Trung Cộng

TTO - Cơ quan điều tra Zambia ngày 5-8 đã đến khu mỏ than Collum do Trung Cộng sở hữu để điều tra vụ thợ mỏ biểu tình phản đối lương thấp và giết chết một quản lý người Trung Cộng.
 Đội điều tra Zambia ngày 5-8 đã đến khu mỏ than Collum do Trung Cộng sở hữu để điều tra vụ một quản lý người Trung Cộng bị giết chết

Các thợ mỏ đã tấn công những người quản lý sau khi không được trả mức lương cơ bản cao hơn trước. Trong cơn tức giận, các thợ mỏ đã không kiềm chế được và đẩy xe tải vào người ông Wu Shengzai, 50 tuổi.

Ngoài ra, 2 quản lý Trung Cộng khác cũng bị thương trong vụ xô xát ở mỏ Collum, cách thủ đô Lusaka của Zambia khoảng 300 km. Họ được máy bay chở đi cấp cứu ở Lusaka.

Theo Thứ trưởng Bộ Lao động Zambia Rayford Mbulu, Bộ trưởng Lao động Fackson Shamenda đã đến thị sát khu mỏ để tìm hiểu tình hình. Các chi tiết  điều tra chưa được công bố.

Theo ông Mbulu, luôn xảy ra tình trạng thù địch giữa công nhân và các quản lý ở khu mỏ. Các thợ mỏ Zambia và quản lý người Trung Cộng thường đối đầu căng thẳng. Năm 2010, quản lý Trung Quốc đã bắn làm bị thương ít nhất 13 thợ mỏ trong cuộc biểu tình phản đối lương thấp.

Tháng 7-2012, chính phủ do Đảng Mặt trận yêu nước Zambia cầm quyền đã công bố cải thiện lương căn bản, yêu cầu lương tối thiểu cho công nhân ở các khu vực như mỏ phải là 230 USD/tháng. Các thợ mỏ ở Collum chỉ được trả khoảng 150 USD/tháng.

H.N. (Theo AFP)

No comments:

Post a Comment